Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” đã diễn ra sáng 5/12, các chuyên gia hàng đầu thế giới đã mang đến nhiều thông tin về phát hiện mới, kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn. Đây là sự kiện trong khuôn khổ chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống”, Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4-7/12.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Những phát hiện mới về “kẻ giết người thầm lặng”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đưa ra nhận định ô nhiễm không khí là “kẻ giết người thầm lặng”. Mỗi năm, có tới 7 triệu người tử vong sớm vì ô nhiễm không khí - con số đáng báo động và còn có nguy cơ tăng cao trong tương lai.

Tại Việt Nam, các nhà khoa học cho biết, một trong các nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là từ sản xuất công nghiệp và giao thông vận tải. Đáng chú ý, các hoạt động giao thông đường bộ sản sinh hơn 13,4 triệu tấn CO2/năm; cùng với đó là các chất: NO2, CO, SO2…, đặc biệt là bụi mịn PM 2.5.

Là một trong các diễn giả, Phó Giáo sư Hồ Quốc Bằng, Viện trưởng Viện Phát triển năng lực lãnh đạo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên (APAC, Thành phố Hồ Chí Minh) đã đưa ra những đánh giá toàn diện về thực trạng ô nhiễm không khí các đô thị lớn tại Việt Nam. Ông cùng các cộng sự đã tiến hành một số nhiệm vụ về kiểm kê khí thải ở một số địa phương khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam với các nguồn khác nhau, trong đó có nguồn từ giao thông. Mỗi địa phương, vùng miền có hình thái thời tiết cũng như cơ cấu kinh tế-xã hội khác nhau, dẫn đến hình thức cũng như nguồn phát thải khác nhau. Tuy nhiên, ở tất cả các địa phương được kiểm kê, nguồn phát thải từ giao thông đóng vai trò lớn, nhất là ở các địa phương có nền công nghiệp hóa lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Hà Nội, với khoảng 8,5 triệu dân (thống kê năm 2022), hơn 6 triệu xe máy và 690.000 ô tô, khoảng 2.000 nhà máy sản xuất, các hoạt động giao thông đường bộ phát thải ra các khí như NOx (chiếm 87% lượng NOx trong không khí), CO (92%), SO2 (57%), NMVOC (86%), CH4 (96%) và PM2.5 (74%).

Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 9 triệu dân với gần 7,4 triệu xe máy, 400.000 ô tô và 2.780 cơ sở công nghiệp phát thải. Trong đó giao thông chủ yếu phát thải các chất ô nhiễm như NO2, CO (chiếm 97,8% chất này trong không khí), SO2 (37,7%), NMVOC (42,9%), bụi mịn PM2.5 (18%).

Phó Giáo sư Hồ Quốc Bằng cùng các cộng sự đã đánh giá được những đồng lợi ích về môi trường và khí hậu khi chuyển đổi từ xe sử dụng năng lượng hóa thạch sang xe điện, cũng như từ giao thông cá nhân sang phương tiện công cộng. Đó là việc giảm phát thải khí nhà kính cũng như ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, cần nghiên cứu công nghệ tiên tiến trong sử dụng pin cũng như có phương án xử lý nguồn pin sau khi sử dụng.

Chia sẻ những phân tích chuyên sâu từ kinh nghiệm nghiên cứu tại Trung Quốc, Giáo sư Yafang Cheng, Giám đốc Khoa Hóa học Aerosol tại Viện Hóa học Max Planck (Đức) cho biết, có hai cơ chế quan trọng ảnh hưởng đến ô nhiễm không khí đô thị. Đó là: Sự tương tác giữa khí NOx và quá trình hình thành sulfate trong điều kiện độ ẩm cao; tác động của muội than đến sự phát triển của lớp biên khí quyển. Đặc biệt, khi nồng độ muội than - chất ô nhiễm chủ yếu từ khí thải giao thông - vượt ngưỡng tới hạn, nó có thể ngăn cản sự phát triển của lớp biên khí quyển hoạt động vào ban ngày. Hiện tượng này có thể dẫn đến các đợt ô nhiễm không khí cực đoan, một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong điều kiện độ ẩm cao. Những phát hiện này đặc biệt có ý nghĩa đối với các thành phố của Việt Nam, nơi có điều kiện khí hậu tương tự và đang phải đối mặt với những thách thức về ô nhiễm không khí từ giao thông.

“Chúng tôi thấy rằng trong trường hợp nếu chỉ nỗ lực giảm phát thải thì sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Cần làm sao để vừa giảm phát thải vừa phát triển kinh tế, hướng tới sử dụng những năng lượng sạch hơn; từ đó, tạo thêm được công ăn việc làm. Sử dụng xe điện trong giao thông vận tải cũng là một phương án hiệu quả, giúp giảm bớt được quá trình đốt cháy, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, Giáo sư Yafang Cheng nói.

Hướng tới giải pháp bền vững

Chia sẻ về một số giải pháp đã được triển khai thành công, Giáo sư Daniel Kammen từ Đại học California, Berkeley - người từng đảm nhiệm vị trí Đặc phái viên Khoa học tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và hiện là Cố vấn cao cấp về Năng lượng và Đổi mới tại USAID cho rằng, bước tiến trong điện khí hóa phương tiện giao thông có tiềm năng cải thiện chất lượng không khí đô thị. Hiện nay, nhiều bang của Hoa Kỳ đã ra quyết định cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch bắt đầu từ 2030, 2035 hoặc có cơ chế ưu đãi đối với các nghiên cứu về thiết bị, phương tiện xanh.

“Tôi cho rằng Việt Nam cũng nên có chính sách xác định rõ thời điểm không cho phép bất kỳ một xe chạy xăng nào được bán ra thị trường, còn tất nhiên với những xe cũ đang sử dụng thì vẫn có khoảng thời gian để mọi người sử dụng, giống như kinh nghiệm ở Vương quốc Anh hay ở Hoa Kỳ”, Giáo sư Daniel Kammen nói.

Về mặt tài chính, Giáo sư Kammen nhấn mạnh vai trò của các cơ chế hỗ trợ quốc tế trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh tại các nước đang phát triển. “Kenya hiện đã có 50 công ty sản xuất xe hai bánh chạy điện, được hỗ trợ thông qua các sáng kiến như Net Zero World. Senegal và Nigeria cũng đang nhận được hỗ trợ tương tự”, kinh nghiệm này đặc biệt có ý nghĩa đối với Việt Nam, nơi xe máy chạy xăng vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.