Ông Trịnh Văn Quyết: Tôi chỉ thích đi du lịch Việt Nam

(Ngày Nay) - Khu vực đỗ xe tại FLC Sầm Sơn trong hai tuần trở lại đây không chỉ tăng đột ngột về số lượng xe, mà còn tăng thêm nhiều xe sang. Đó là một dấu hiệu cho thấy nhóm khách có nhu cầu chi tiêu cao đang quay trở về với thị trường nội địa, và đây có thể xem là cơ hội vàng, thời điểm vàng  của ngành du lịch Việt Nam, ông Trịnh Văn Quyết nói về tiềm năng của thị trường nội địa sau thời giãn cách.

Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt” vừa diễn ra trong chiều ngày 16/5/2020 tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) để bàn về vấn đề kích cầu du lịch nội địa với sự tham gia của trên 700 đại biểu là các nhà chính sách, doanh nghiệp, chuyên gia cùng sự tham dự của lãnh đạo cấp cao trên 30 tỉnh thành như Quảng Ninh, Quảng Bình, Huế, Quy Nhơn, Thanh Hoá….

Chương trình do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Tổng cục Du lịch, Hội đồng Tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB) cùng hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức.

Ông Trịnh Văn Quyết: Tôi chỉ thích đi du lịch Việt Nam ảnh 1

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways

Thời điểm vàng

Một trong những phần phát biểu được chờ đợi nhất tại hội nghị này đến từ Chủ tịch Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết.

Người đứng đầu Bamboo Airways bày tỏ quan điểm, một thực tế không thể phủ nhận là nhiều tỉnh thành ở Việt Nam có rất nhiều tiềm năng về du lịch, nhưng chưa được hoặc ít được phát huy. Và một trong những nguyên nhân là sự đầu tư của địa phương, của ban, ngành chức năng cho du lịch phần nào còn hạn chế, nhiều khi còn tâm lý bị động mong chờ du khách đến với mình.

“Tôi đi nhiều nơi, thấy tiềm năng của Việt Nam không hề thua kém hay thậm chí còn hơn rất nhiều quốc gia nổi tiếng về du lịch. Rất nhiều bãi biển ở Mỹ, ở Thái Lan…được quảng cáo là tuyệt vời nhưng đến tận nơi thì thấy thua xa các bãi biển của chúng ta. Vậy tại sao những địa danh đó lại nổi tiếng và thu hút như vậy? Điều này có lý do quan trọng đến từ nỗ lực quảng bá, đầu tư vào du lịch một cách nghiêm túc, mới tạo ra được vị thế cho những địa điểm này như chúng ta đã biết”, ông Quyết nói.

Phân tích kỹ hơn với câu chuyện du lịch tại Sầm Sơn, ông Quyết cho hay, trong 5 năm trở lại đây, nhiều người có nhu cầu và khả năng chi tiêu cao cho du lịch đã quay lại Sầm Sơn.

“Làm thế nào để tạo ra nhu cầu và đón tiếp dòng khách này? Với doanh nghiệp như chúng tôi, câu trả lời chỉ có thể là sự nỗ lực của hàng ngàn nhân viên và trên hết, là trách nhiệm và sự đầu tư bài bản, tâm huyết cho du lịch. Chúng tôi đã đầu tư lớn vào việc mở rộng tiện ích cũng như quảng bá cho quần thể, điểm đến tại nhiều địa phương”.

Sự đầu tư này đã góp phần mang lại những thay đổi tích cực về diện mạo du lịch cho nhiều tỉnh thành. Đơn cử như lượng du khách đến với Thanh Hoá đã tăng từ hơn 4 triệu lượt khách năm 2014 đến 9,6 triệu lượt khách trong năm 2019, chỉ 4 năm sau khi FLC Sầm Sơn đi vào hoạt động, vượt xa mục tiêu đề ra.

Hay tại Bình Định, trước đây, chỉ có 3-5 chuyến bay/tuần, sau đó tăng dần 3-5 chuyến bay/ngày, và gần đây là trên 40 chuyến bay/ngày.  Và qua đó, tạo ra sức lan toả để người người nhà nhà tại địa phương làm du lịch. 

“Luôn luôn có giải pháp để kích cầu và thu hút người dân khám phá vẻ đẹp tại những danh thắng của Việt Nam. Tôi hy vọng sau hôm nay những người làm du lịch tại các tỉnh thành có thể chung sức, vào cuộc một cách tích cực để đưa hình ảnh các địa phương lan toả rộng rãi với du khách”, ông Quyết bày tỏ.

Tôi chỉ thích đi du lịch Việt Nam

Nhận xét về nhu cầu thị trường du lịch nội địa sau ảnh hưởng của Covid, Chủ tịch Bamboo Airways đánh giá, đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong xu hướng du lịch nội địa.

“Tôi có thói quen quan sát các khu vực đỗ xe tại các quần thể của FLC để ước tính lưu lượng khách. Có một hiện tượng thú vị là khu vực đỗ xe của FLC Sầm Sơn trong hai tuần trở lại đây không chỉ tăng đột ngột về số lượng xe, mà còn tăng thêm nhiều xe sang. Đây là dấu hiệu cho thấy không chỉ khách thường mà nhóm khách có khả năng chi tiêu cao đang quay trở về với thị trường nội địa. Đây là cơ hội vàng, thời điểm vàng và ngành du lịch cần cố gắng tận dụng cơ hội này”, ông Quyết nói.

Ông Trịnh Văn Quyết: Tôi chỉ thích đi du lịch Việt Nam ảnh 2

Quy Nhơn, một trong những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam

Đối với FLC, doanh nghiệp đang tận dụng hệ sinh thái từ các quần thể du lịch 5 sao và hãng hàng không  Bamboo Airways để tạo ra nhiều sản phẩm vừa có chi phí hấp dẫn vừa đầy đủ tiện ích, trong đó có các loại combo giữa vé máy bay, khách sạn, các dịch vụ ăn uống, giải trí, sân golf… để người chi tiêu thấp hoàn toàn có khả năng đi du lịch và người chi tiêu cao cũng có khả năng chi tiêu một cách tối đa. Không chỉ giới hạn trong hệ thống sản phẩm nội bộ, FLC cũng chủ động kết nối, bắt tay với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, công ty uy tín trong lĩnh vực du lịch để sử dụng chéo sản phẩm của nhau, để du khách có thêm đa dạng các tiện ích và điểm đến.

“Tôi chỉ thích đi du lịch Việt Nam. Đi đâu tôi cũng nói vui là thôi phải về thôi, Việt Nam của chúng ta có cảnh đẹp, thức ăn ngon, đi lại cũng tiện”, ông Quyết nói và cho rằng muốn kích cầu thị trường nội địa, một trong những giải pháp quan trọng bên cạnh các gói sản phẩm, là các ban, ngành cần hướng dẫn để người người, nhà nhà làm du lịch một cách chuyên nghiệp.

Phải làm sao để từ người bán hàng rong cũng bán hàng một cách thân thiện không “chặt chém” du khách.

Ông Quyết cũng bày tỏ mong muốn có sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc kích cầu du lịch nội địa.

“Nhiều quần thể FLC đã mở cửa để sẵn sàng đón khách, nhưng tôi biết nhiều khách sạn, cơ sở du lịch vẫn đang đóng cửa, và có thể sẽ còn đóng cửa trong thời gian dài sắp tới, vì lâu nay họ chỉ đón khách quốc tế. Điều này đồng nghĩa với hàng vạn người lao động đang không có việc làm. Tổn thất rất lớn. Nhân dịp có gần 100 cơ quan báo chí có mặt tại sự kiện, tôi mong các anh chị nhà báo chia sẻ với ngành du lịch thông qua các bài báo cụ thể về những điểm đến của chúng ta. Mong giới truyền thông dành thêm thời gian cho du lịch, để một trong lĩnh vực kinh tế được định hướng là ngành mũi nhọn của chúng ta có cơ hội vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Quyết nói.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.