Tác giả Michael D'Antonio, người viết tiểu sử về ông Trump, cho biết vị cựu Tổng thống Mỹ đã bôi đen thương hiệu của mình, nhất là sau vụ bạo động tại Điện Capitol hôm 6/1.
"Hầu hết các thương hiệu đều cố gắng tránh gây tranh cãi. Tôi không nghĩ họ sẽ quay trở lại hợp tác với ông Trump", D'Antonio nhận định.
Kể từ khi những người ủng hộ Trump bao vây Điện Capitol của Mỹ vào tuần trước, ngày càng có nhiều ngân hàng và doanh nghiệp cắt đứt quan hệ với vị tỷ phú này, với lý do vi phạm các quy tắc của họ về việc kích động bạo lực hoặc lo ngại sẽ gây phẫn nộ với các khách hàng hoặc cổ đông.
Twitter và Facebook đã cấm Trump vô thời hạn, qua đó tước đi các kênh truyền thông của ông. Công ty Stripe không còn xử lý các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng cho chiến dịch tranh cử của Trump, Shopify đã ngừng điều hành các cửa hàng trực tuyến cho Trump Organization còn tổ chức PGA thông báo họ sẽ rút một giải đấu golf lớn khỏi một trong những sân golf của Trump.
Không rõ ngân hàng nào sẽ muốn cho Trump Organization vay tiền. Ngân hàng Deutsche Bank đã từ chối kinh doanh với tập đoàn của ông Trump trong tương lai. Trump Organization vẫn nợ Deutsche Bank khoảng 340 triệu USD trong những năm tới.
Hôm thứ Hai, ngân hàng Signature cho biết họ đã bắt đầu đóng các tài khoản cá nhân của Trump và kêu gọi ông này từ chức. Ngân hàng Mỹ cũng cho biết họ "sẽ không kinh doanh trong tương lai với bất kỳ thành viên nào của Quốc hội đã bỏ phiếu bác bỏ Cử tri đoàn".
Một số tài sản của ông Trump có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng tẩy chay, trong số đó có khách sạn ở Washington, DC. Trong bốn năm qua, các doanh nghiệp và chính phủ nước ngoài muốn giành sự ưu ái với chính quyền Trump đã đặt phòng hoặc các sự kiện khác tại khách sạn này.
Hợp đồng của Trump để vận hành khách sạn thuộc sở hữu của chính phủ thậm chí có thể bị tước đoạt. Các nhà phê bình cho rằng việc tập đoàn của Trump vận hành các khách sạn trong thời gian ông cầm quyền là sai trái.
Các tài sản khác có tên Trump trên đó đều có thể gặp rủi ro trong tương lai. Nhiều thỏa thuận trong số đó đều là các thỏa thuận nhượng quyền, trong đó ông Trump cho phép sử dụng tên của mình, đổi lại là một khoản tiền lớn.
Cơ hội mới
Tác giả D'Antonio cho biết ông Trump rời Nhà Trắng với hàng chục triệu người hâm mộ nhiệt thành, mở ra khả năng cho các dự án kinh doanh mới và các nguồn doanh thu mới, ngay cả khi ông ấy đóng cửa với các mối quan hệ kinh doanh khác.
Trước thứ Tư tuần trước, có rất nhiều suy đoán rằng Trump sẽ thành lập công ty truyền thông của riêng mình.
Các trang tin bảo thủ OANN và Newsmax đã thu hút nhiều người ủng hộ Trump kể từ cuộc bầu cử do họ cảm thấy kênh truyền hình Fox News đã quay lưng với cựu Tổng thống Mỹ.
"Nếu ông ấy có một chương trình trên một trong hai nền tảng trên, nó sẽ ngay lập tức trở thành chương trình tốt nhất của họ", ông D'Antonio nói. "Các đài truyền hình sẽ không thể kháng cự trước sức hấp dẫn có chương trình ấy".
Có khả năng ông Trump sẽ xây dựng một mạng xã hội của riêng mình. Nếu ông thu hút được 7 triệu người đăng ký với mức phí 5,99 USD một tháng, thì đó sẽ là hơn 500 triệu USD doanh thu từ người đăng ký hàng năm, ông D'Antonio ước tính.
Vì vậy, có thể ngay cả khi Trump có làm tổn hại nghiêm trọng thương hiệu của mình kể từ tuần trước, triển vọng kinh doanh tổng thể của ông vẫn trong tình trạng tốt hơn so với trước khi ông bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2015, nhờ vào sự ủng hộ của tầng lớp lao động.