Pháp kêu gọi các nước EU xét nghiệm COVID-19 đối với du khách Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 1/1, Pháp đã kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiến hành xét nghiệm COVID-19 đối với du khách Trung Quốc đại lục sau khi Chính phủ Pháp đã quyết định làm như vậy trong bối cảnh một đợt bùng phát dịch đang diễn ra tại Pháp.
Hành khách chờ làm thủ tục tại quầy đăng ký của sân bay quốc tế Roissy Charles-de-Gaulle, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Hành khách chờ làm thủ tục tại quầy đăng ký của sân bay quốc tế Roissy Charles-de-Gaulle, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Như vậy, hiện trong EU có Italy, Tây Ban Nha và Pháp áp dụng quy định xét nghiệm COVID-19 đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc. Các quan chức y tế EU những ngày qua đã không thể nhất trí lộ trình chung về việc này. Dự kiến, các nước thành viên EU sẽ tiếp tục đàm phán trong tuần tới.

Từ ngày 1/1, Pháp bắt đầu thực hiện quy định bắt buộc mọi khách nhập cảnh từ Trung Quốc đại lục phải trình xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng dưới 48 giờ trước khi khởi hành và sẽ phải xét nghiệm ngẫu nhiên khi nhập cảnh vào Pháp.

Phát biểu khi đang cùng Bộ trưởng Giao thông Clement Beaune kiểm tra việc thực hiện các thủ tục mới ở sân bay Roissy Charles de Gaulle tại Paris, Bộ trưởng Y tế Pháp François Braun cho biết: “Pháp sẽ thúc đẩy áp dụng biện pháp phòng dịch này trên toàn EU”.

Khi được hỏi về việc một du khách người Trung Quốc mắc COVID-19 có thể nhập cảnh tại một nước khác trong EU và vào Pháp theo quy chế đi lại tự do hay không, Bộ trưởng Beaune cho biết: “Đây chính là lý do chúng ta phải phối hợp (trên toàn khối) để (phòng dịch) hiệu quả hơn”.

Sau 3 năm đóng cửa biên giới, áp đặt cơ chế phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm quy mô lớn liên tục, Trung Quốc đã thay đổi chính sách phòng dịch sang hướng sống chung với virus SARS-CoV-2 từ ngày 7/12 vừa qua.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.