Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến 2022

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 1/4, tại phố sách Hà Nội 19/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc".

Tại lễ phát động, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng Ban Tổ tchức Cuộc thi cho biết, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức từ năm 2019 với trung bình gần 1 triệu bài dự thi tham gia mỗi năm. Cuộc thi thực sự trở thành một diễn đàn được các em học sinh, sinh viên nhiệt tình tham gia, đã thắp lên tình yêu đọc sách trong thế hệ trẻ cùng với rất nhiều khát vọng, dự định của các em - những "đại sứ" lan tỏa văn hóa đọc ngay từ chính gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Cùng với đó, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến được ra đời vào năm 2021 trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống. Nhưng cuộc thi đã nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng từ đông đảo thí sinh trên khắp cả nước với gần 3.000 bài dự thi sau 2 tháng nhận bài, 67.000 thành viên tham gia với hơn 3 triệu lượt xem trong 15 ngày bình chọn. Sau cuộc thi, các bài dự thi vẫn tiếp tục thu hút nhiều lượt xem, trở thành nguồn tài nguyên thông tin quý giá, giới thiệu về hàng nghìn cuốn sách hay, bổ ích đến với đông đảo độc giả, người yêu sách trong cả nước, đặc biệt là những người đọc không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với sách.

Năm 2022, cả hai cuộc thi đều đã có sự đổi mới và thay đổi nhằm tạo thêm nhiều cơ hội, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các thí sinh.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 lựa chọn chủ đề "Khát vọng phát triển đất nước" với những bộ đề thi mới nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của thí sinh. Bên cạnh đó, ngoài hình thức dự thi bằng bài viết hoặc video như thường lệ, năm nay, các em có thêm nhiều hình thức để lựa chọn thể hiện như vẽ tranh, sáng tác thơ, truyện ngắn, kịch… về tình yêu sách và đặc biệt là văn hóa đọc.

Đối với Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm nay, Ban Tổ chức lựa chọn chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" để thí sinh xây dựng các video giới thiệu về cuốn sách truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức, khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp tích cực cho xã hội. Cuộc thi được tổ chức gồm vòng sơ loại và vòng chung kết. Vòng sơ loại được tổ chức thành 2 giai đoạn để tăng thêm cơ hội tham gia cho nhiều thí sinh hơn nữa.

Đặc biệt, năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức, mở rộng cuộc thi đến cộng đồng 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước với cộng đồng người Việt ở nước ngoài theo tinh thần Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, cổng tiếp nhận bài dự thi Giới thiệu sách trực tuyến đã chính thức mở từ ngày phát 1/4. Vòng sơ loại Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã được tổ chức triển khai tại nhiều địa phương. Ban Tổ chức hy vọng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 sẽ thu được nhiều kết quả tích cực, khơi dậy tình yêu đọc sách, khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc và chấn hưng văn hóa nước nhà.

Tại lễ phát động, nhiều hoạt động ý nghĩa đã diễn ra như tặng sách cho một số thư viện, tổ chức tọa đàm, giao lưu về văn hóa đọc với học sinh, sinh viên, lắng nghe ý kiến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 và thí sinh đạt giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.