Phát triển chuyên môn sâu để nâng cao chất lượng điều trị

(Ngày Nay) - Trong bối cảnh người dân ngày càng quan tâm đến chất lượng dịch vụ y tế, các bệnh viện ngoại thành Hà Nội đã không ngừng nỗ lực phát triển chuyên môn sâu, coi đây là chìa khoá để nâng cao chất lượng điều trị, khẳng định vai trò y tế cơ sở chất lượng, hiệu quả.
Bệnh viện đa khoa Ba Vì đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.
Bệnh viện đa khoa Ba Vì đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khám chữa bệnh

Trong những năm gần đây, bệnh viện đa khoa Ba Vì đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng chuyên môn, không ngừng mở rộng các kỹ thuật mới, chuyên sâu, từng bước tiệm cận với các bệnh viện tuyến trên.

Với phương châm hoạt động "Lấy người bệnh làm trung tâm, sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng", các khoa phòng của bệnh viện đều xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cụ thể, gắn trách nhiệm với từng cán bộ, y bác sĩ.

Những hành động nhỏ như đón tiếp người bệnh bằng thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình tại khu vực khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi xét nghiệm, cấp thuốc… đều được thực hiện đồng bộ. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tăng cường khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh để kịp thời điều chỉnh, cải thiện quy trình và thái độ phục vụ.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong thời gian qua bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn, bố trí thêm các biển hiệu để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh.

Ngay từ khoa Khám bệnh, người dân đến khám được cán bộ y tế đón tiếp, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi khám bệnh để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng.

Ngoài ra, bệnh viện cũng triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID (định danh điện tử), VssID (Bảo hiểm xã hội số), tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, người bệnh khi đến KCB tại bệnh viện sử dụng CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID, VssID trong khám chữa bệnh BHYT.

Bệnh viện cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khám chữa bệnh. Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh (HIS), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), bệnh án điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt… đã được triển khai đồng bộ góp phần cải cách thủ tục hành chính từng bước tạo sự hài lòng của người bệnh. Cũng nhờ phần mềm quản lý bệnh viện thông minh, mọi thông tin được liên kết giữa các khoa phòng. Từ khâu tiếp nhận - khám - cận lâm sàng - chẩn đoán - kê đơn - cấp thuốc đều liên thông, đồng bộ và minh bạch.

Là người dân xã Ba Vì, chị Lê Thị Minh cho biết, tôi đưa mẹ đến khám bệnh tại bệnh viện và rất hài lòng. Các y, bác sĩ nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo. Thấy bệnh viện khang trang, sạch sẽ, bác sĩ thân thiện, tôi thực sự cảm thấy yên tâm và tin tưởng.

Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn. Bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn triển khai mô hình "Bệnh viện Chị - Em" với phương thức "đi buồng ảo", tham gia cấp cứu nhờ kết nối trực tuyến, giúp các bệnh nhân nặng tại địa phương được các bác sĩ tuyến trên hỗ trợ chuyên môn kịp thời.

Đồng thời, bệnh viện cũng phối hợp với các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viện Thận Hà Nội, Bệnh viện Phổi Hà Nội.. để triển khai kỹ thuật mới, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật "cầm tay chỉ việc", nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân...

Nhờ đó, tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện tăng đều hằng năm, nhiều trường hợp bệnh lý phức tạp không cần chuyển tuyến mà vẫn được hưởng thụ các dịch vụ y tế chất lượng tại cơ sở. Một trong những thành quả lớn nhất của bệnh viện trong những năm gần đây là giảm tỷ lệ chuyển tuyến đối với bệnh nhân BHYT.

Nâng cao năng lực chuyên môn và dịch vụ

Một trong những mục tiêu trọng tâm mà bệnh viện kiên trì thực hiện là nâng cao năng lực chuyên môn và dịch vụ để hạn chế tình trạng người dân vượt tuyến không cần thiết.

TS.BS Phạm Bá Hiền, Giám đốc bệnh viện đa khoa Ba Vì chia sẻ, chúng tôi hiểu rằng, khi người dân có thể yên tâm điều trị ngay tại địa phương, tiết kiệm được thời gian, chi phí và vẫn được tiếp cận kỹ thuật chất lượng cao thì đó là thành công lớn nhất của tuyến y tế cơ sở.

Không cần phải đi xa hàng chục cây số để lên tuyến trung ương, giờ đây nhiều người dân trên địa bàn huyện Ba Vì và vùng lân cận có thể yên tâm điều trị những bệnh lý phức tạp ngay tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì.

Trong thời gian qua, bệnh viện được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh như máy chụp cộng hưởng từ; máy chụp cắt lớp vi tính; máy chụp xquang kỹ thuật số; máy siêu âm (gồm siêu âm màu, siêu âm tim và siêu âm đen trắng); hệ thống xét nghiệm huyết học, sinh hóa tự động, hệ thống Realtime PCR, hệ thống máy lọc thận nhân tạo...

BSCKI Lê Văn Đạo, phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo, bệnh viện đa khoa Ba Vì cho biết, hiện tại đơn nguyên đang chạy thận nhân tạo cho 84 bệnh nhân. Không chỉ điều trị cho các bệnh nhân bị suy thận mạn, đơn nguyên còn giúp những trường hợp bị suy thận cấp do các bệnh lý như viêm phổi, tim mạch… được điều trị ngay tại bệnh viện huyện mà không phải chuyển tuyến.

Bệnh nhân Phùng Văn Viện, 41 tuổi, xã Vật Lại, đã tham gia chạy thận nhân tạo 10 năm qua tại Đơn nguyên Thận nhân tạo cho biết, anh được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo. Đặc biệt, chứng kiến bệnh viện phát triển, nâng cao chất lượng không chỉ tôi, người dân địa phương rất yên tâm và tin tưởng, không phải đi xa lên tuyến trên.

Tương tự, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại như hệ thống chụp cắt lớp vi tính 32 lát cắt; máy siêu âm đàn hồi mô; máy siêu âm tim mạch; hệ thống nội soi tiêu hóa; máy đốt sóng cao tần điều trị u tạng; máy laser bước sóng 1470 nanomet; hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng; máy tán sỏi Lazer...

Tính tới thời điểm tháng 7/2025 bệnh viện đã được phê duyệt hơn 8400 danh mục kỹ thuật. Trong đó, có khoảng 300 kỹ thuật cao như phẫu thuật thay khớp háng, tán sỏi thận qua da, mổ nội soi ống mật chủ lấy sỏi, phẫu thuật dứt dây chằng chéo, kỹ thuật laser nội mạch điều trị suy giãn tĩnh mạch... cùng nhiều kỹ thuật vượt tuyến để người bệnh được hưởng thụ dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại cơ sở mà không phải đi xa, giảm tải cho tuyến trên.

Hòa nhịp với xu hướng y tế hiện đại, các bệnh viện đang từng bước chuyển đổi toàn diện. Sự thay đổi toàn diện của bệnh viện cơ sở trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh không chỉ góp phần giảm tải tuyến trên mà còn khẳng định vai trò nòng cốt của y tế cơ sở. Người dân không còn phải đi xa, không còn nỗi lo bị từ chối, phân biệt khi đi khám bằng thẻ BHYT mà yên tâm được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe công bằng, hiện đại.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.