Mới đây, showbiz Việt lại được một phen bất ngờ khi ca khúc mới của Huyền Sambi cộng tác với nhạc sĩ Khắc Hưng có cái tên khó nghe "Như cái lò" ra đời. Điều làm nhiều người khó chịu chính là ở ngoài việc câu kéo người xem các các chiêu trò rẻ tiền thì ca khúc này không hề có bất kỳ một giá trị nghệ thuật nào.
Nhạc sĩ Khắc Hưng |
Như Cái Lò là như cái gì!? À thì tất nhiên là như cái lò lửa! Nhưng phải đặt trong hoàn cảnh một câu hát hoàn chỉnh là "Nóng như cái lò..." thì người nghe mới hiểu được toàn vẹn ý đồ của bài hát. Việc đặt tựa đề ca khúc theo cách viết tắt để cố tình gây hiểu lầm, dễ khiến người ta liên tưởng đến những cụm từ nhạy cảm hay xuất hiện trên mạng xã hội, internet không phải mới lần đầu. Trường hợp tiên phong chắc phải kể đến Đ.C.M.E (Đâu chỉ mình em) của Andree Right Hand và Rymastic mà sau này Tóc Tiên hát lại và sửa thành Đ.C.M.A (Đâu cần một ai), sau đó thì có Nắng Cực của Phạm Toàn Thắng...
Tất nhiên, việc chơi chữ trong tựa đề bài hát là chuyện rất bình thường. Ai nhìn chữ viết tắt rồi liên tưởng ra những cụm từ bậy bạ là vấn đề của người đó. Nhưng, việc cố tình đưa những cụm từ gây liên tưởng đó vào âm nhạc lại là vấn đề của nhạc sĩ! Bạn có thể dùng chiêu thức này để câu view, tạo ra hiện tượng, viral nhưng vẫn nên hiểu rằng mình đang sáng tác một bài hát. Và đối với một bài hát, quan trọng nhất chính là chất liệu, giai điệu, ca từ và cách xây dựng nó.
Sở dĩ Như Cái Lò gây ra tranh cãi nhiều như vậy, nhận lượng dislike nhiều như vậy khi vừa ra mắt là bởi nó chưa hoàn thành nhiệm vụ của một bài hát giải trí, mà chỉ đơn thuần là một chiêu trò câu view phản cảm. Ngoài cái tựa cố tình gây chú ý và liên tưởng đến những thứ không hay mà ngoài đời cũng chẳng nhiều người nói "nóng như cái lò" thì ca từ và nội dung bài hát cũng là một vấn đề lớn. Cả bài hát chỉ vài ba câu lặp đi lặp lại, lời lẽ thì đơn giản đến mức nhàm chán. Người nghe nghe xong cả bài không cảm nhận được gì, thậm chí cũng chẳng thấy nóng bức bởi cách ca sĩ hát và đọc rap thều thào cứ như đang rất lạnh!?
Không những thế, “Như cái lò” lại vướng phải nghi án đạo ca khúc “Bass Down Low” từ giai điệu đến hình ảnh. Những động tác vũ đạo của Huyền Sambi hầu như đều bị gán mác 18+. Có ý kiến cho rằng, đây là một chiêu trò nhằm PR tên tuổi.
Hình ảnh được cho là giống nhau của "Bass Down Low"... |
..và "Như Cái Lò" |
Bên cạnh mặt tiêu cực về nội dung, dự án này của Khắc Hưng còn có thêm một điểm khiến khán giả phẫn nộ, dẫn đến lượng "dislike" vượt gần gấp đôi lượt "like" trên Youtube: Đó là chiêu trò PR khiến khán giả cảm giác bị lừa
"Lý do lớn nhất mà sản phẩm bị nhiều dislike không phải do đạo nhạc đạo MV, không phải do lời lẽ nhảm nhí, không phải do đi ngược thuẩn phong mỹ tục, mà lỗi lớn nhất là ở khâu marketing. Hai teaser, 1 Erik, 1 cái Min, ghi ở description hẳn là Ghen 2 và tên 2 ca sĩ trên gắn ở cả trailer và các poster. Để rồi cuối cùng 2 người này không hát câu nào và xuất hiện chỉ để quảng cáo cho 2 nhãn hàng có thương hiệu hàng đầu thế giới. Đó là lý do fan của Min và Erik cảm thấy như bị lừa", một khán giả bức xúc.
Xem xét ở phần mô tả MV, nhà sản xuất viết: "MV Như Cái Lò (NCL) là một MV nhạc được đầu tư hoành tráng tiếp theo của ekip AD sau thành công của MV Ghen. Ca khúc sẽ là phần nối tiếp câu chuyện của Ghen, giải thích vì sao Min và Erik lại có những pha quậy tưng bừng trước đó".
Điều này chứng tỏ họ cố đưa tên tuổi của Min và Erik vào sản phẩm này với mục đích tạo đà cho "gà nhà", trong khi đó hai ca sĩ này chỉ xuất hiện vài giây trong MV với bối cảnh cũng... chẳng ăn nhập mấy với hình ảnh của "Ghen" để được xem là có sự kết nối.
"Như Cái Lò" cố đưa tên tuổi của Min và Erik vào sản phẩm này với mục đích PR |
Chiêu trò PR này tất nhiên sẽ tạo được sự chú ý ban đầu bởi lượng fan của Min và Erik sẽ tò mò vào xem thần tượng mình sẽ thể hiện gì trong MV này. Nhưng chính kết quả hiện trên lượng "dislike" cho thấy có vẻ như nhà sản xuất đã tính một nước cờ đầy rủi ro mà bản thân họ phải bị gắn mắc "treo đầu dê, bán thịt chó" ở những bình luận phẫn nộ của khán giả. Bên cạnh đó, hình ảnh của Min và Erik có lẽ cũng bị ảnh hưởng khá nhiều khi họ lại để cho nhà sản xuất của dự án "Như cái lò" sử dụng tên tuổi mình một cách tiêu cực như vậy.
Hiện tại, MV vẫn tiếp tục là chủ đề tranh cãi của cộng đồng mạng. Trên Youtube, lượt dislike (không thích) của MV lên tới gần 10 nghìn lượt, trong khi lượt like (thích) chỉ hơn 6 nghìn lượt. Với tên tuổi của Khắc Hưng trong làng nhạc, sự đổi mới trong cách viết này của anh đã khiến nhiều khán giả tỏ ra khá thất vọng.
(Tổng hợp)