Sài Gòn, Hà Nội sẽ trả giá cho việc phát triển tàu điện không đồng bộ

(Ngày Nay) - Các chuyên gia Nhật và Đức cho rằng Hà Nội và Sài Gòn sẽ phải trả giá cho việc phát triển tàu điện ngầm do nhiều nước chế tạo, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nói.
Tàu điện đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: Quỳnh Trang.
Tàu điện đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: Quỳnh Trang.

Sáng 29/7, trong phần chia sẻ bài học kinh nghiệm đầu tư, phát triển hệ thống giao thông ở thủ đô với lãnh đạo TP.HCM, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề cập tới những khuyến cáo của chuyên gia nước ngoài về quá trình phát triển tàu điện ngầm tại Việt Nam.

Ông Chung cho hay mình đã đi nhiều nước trên thế giới có hệ thống tàu điện ngầm phát triển để học hỏi kinh nghiệm.

Khi tới Bắc Kinh (Trung Quốc), các bạn khuyên Hà Nội không nên phát triển tàu điện ngầm với các hệ thống điều hành khác nhau, phát triển các tuyến với nhiều loại đầu tàu, toa tàu do các nước khác nhau sản xuất. Chuyên gia phân tích nếu mỗi đoàn tàu điện lại do một nước chế tạo, cung cấp thiết bị thì sau này Hà Nội sẽ gặp khó trong việc tích hợp chúng chung vào một hệ thống điều hành để quản lý - ông Chung chia sẻ.
Sài Gòn, Hà Nội sẽ trả giá cho việc phát triển tàu điện không đồng bộ ảnh 1Lãnh đạo Hà Nội và TP.HCM tại buổi chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Quang Anh.

Theo người đứng đầu chính quyền thủ đô, khi ông tiếp xúc với các chuyên gia Nhật và Đức, họ cho rằng Hà Nội và TP.HCM sẽ phải trả giá cho việc phát triển tàu điện ngầm do nhiều nước chế tạo. Họ nói thứ nhất sẽ khó để tích hợp phầm mềm các hãng lại với nhau; thứ hai khi phát triển hệ thống đầu tàu và toa tàu với số lượng ít như thế sẽ khiến việc bảo dưỡng, bảo hành sau này rất đắt đỏ.

“Chúng tôi có hỏi các chuyên gia việc tích hợp các đoàn tàu của Trung Quốc và Nhật mà Hà Nội đang phát triển thế nào nhưng họ không trả lời được”, ông Chung chia sẻ; đồng thời ông nói những năm 1960 Tokyo từng phát triển tàu điện ngầm như ở Hà Nội hiện nay (nhiều nhà cung cấp thiết bị, đầu máy, toa tàu - PV) nhưng giờ đã thay đổi. Tokyo chỉ mua và phát triển hệ thống đầu tàu, toa xe của một hãng để bảo trì cho rẻ.

Từ kinh nghiệm học hỏi được ở nước ngoài, ông Chung nói thành phố đi đến thống nhất sẽ mời các doanh nghiệp ở Tokyo đến tư vấn phát triển hệ thống tàu điện ngầm cho Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm mà lãnh đạo Hà Nội chia sẻ rất thiết thực với TP.HCM. “Chúng tôi sẽ tiếp thu và học tập”, ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, phát triển tàu điện ngầm ở TP.HCM khá giống Hà Nội khi mỗi nhánh lại của một nhà đầu tư nên cần nghiên cứu nghiêm túc.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.