Xu hướng mới nổi ở Trung Quốc là những người nổi tiếng quay video bản thân trong trang phục truyền thống khi đi du lịch nước ngoài và chia sẻ lên mạng xã hội.
Trên Douyin, những video ghi lại hình ảnh người mặc Hán phục đứng cạnh Colosseum ở Rome, Louvre ở Paris và các địa danh nổi tiếng khác đã thu hút hàng triệu lượt thích. Một influencer tên @tingyuezhanggui cho biết cô mặc Hán phục ở nước ngoài để quảng bá văn hóa Trung Quốc. Cô chia sẻ: "Cách tốt nhất để quảng bá trang phục và văn hóa truyền thống của chúng ta là tự tin diện chúng khi đi ra ngoài".
Phong cách của Hán phục có lịch sử hơn 4.000 năm đã thay đổi rất nhiều qua các triều đại, và mỗi thời kỳ đều có những quy tắc phức tạp về cách mặc. Việc công khai mặc Hán phục đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây.
Theo nghiên cứu của iiMedia, thị trường Hán phục ở Trung Quốc đạt 14,4 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 15,4% so với năm trước.
Một trong những món đồ phổ biến nhất trong trang phục Hán phục là váy mã diện. Hashtag của chiếc váy này đã đạt 25 tỷ lượt xem trên Douyin. Trong lễ hội mua sắm Double 11 năm 2023, riêng trên Taobao đã bán được 730.000 chiếc váy mã diện.
Được gọi là 马面裙 trong tiếng Trung, chiếc váy có từ thời nhà Tống (960-1279) và được phụ nữ thời Minh và Thanh ưa chuộng. Loại váy ngày càng được ưa chuộng nhờ khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu, từ trang phục công sở đến thời trang dự tiệc.
Các tác giả của Tomb Fairy đã khéo léo lồng ghép những tinh hoa của Hán phục vào các thiết kế thời trang hiện đại như quần culottes xếp ly và váy xẻ, tạo nên một sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và đương đại.
Trong khi xu hướng thời trang hiện đại ngày càng đề cao vóc dáng chuẩn mực, Hán phục lại mang đến một thông điệp hoàn toàn khác: vẻ đẹp tự nhiên và sự thoải mái cho mọi người. Như một người dùng Xiaohongshu đã chia sẻ, Hán phục, với thiết kế thoải mái và tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên, đã trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn tìm kiếm một phong cách thời trang vừa truyền thống vừa hiện đại.