Người cây Bangladesh tiếp tục trải qua phẫu thuật

(Ngày Nay) - Một người đàn ông Bangladesh mắc một căn bệnh di truyền cực kỳ hiếm gặp được gọi là hội chứng "người cây" đã quay lại bệnh viện và phải phẫu thuật nhiều hơn sau khi tình trạng trở lại sau nhiều ca phẫu thuật vào năm 2016.

Người cây Bangladesh tiếp tục trải qua phẫu thuật

Anh Abul Bajandar, một người cha 28 tuổi đến từ một thị trấn nhỏ ở miền nam Bangladesh, đã gây chú ý cách đây 3 năm khi anh trải qua một loạt các cuộc phẫu thuật nhằm loại bỏ các lớp vẩy cứng như vỏ cây bám trên tay và chân người này.

Anh Bajandar đã sống chung với căn bệnh này, với tên gọi Hội chứng người cây, trong hơn hai thập kỷ qua, khiến các mụn cóc lây lan trên khắp cơ thể.

Tình trạng này gây ra bởi một khiếm khuyết trong hệ thống miễn dịch làm tăng tính nhạy cảm của một người với virus HPV hoặc virus Papilloma ở người, thường dẫn đến nhiễm trùng mãn tính, tổn thương da và tăng nguy cơ phát triển ung thư hắc tố trên da. Hiện chỉ có rất ít các ca nhiễm hội chứng này được ghi nhận trên thế giới.

Các bác sĩ cho biết rằng anh Bajandar đã trải qua hơn 25 ca phẫu thuật kể từ năm 2016 nhưng đã bỏ qua các bước điều trị tiếp theo vào tháng Năm.

Người cây Bangladesh tiếp tục trải qua phẫu thuật ảnh 1

Anh Bajandar sau cuộc phãu thuật năm 2017. Ảnh: CNN

"Đây là một trường hợp phức tạp và chúng tôi đã có những tiến triển nhưng anh ấy đã phải về nhà. Tôi đã yêu cầu anh ấy quay lại nhiều lần nhưng không thể", bác sĩ Samanta Lal Sen, điều phối viên tại Đơn vị Phẫu thuật Thẩm mỹ và Bỏng của Trường Cao đẳng Y tế và Bệnh viện Dhaka.

"Anh ấy đã trở lại bệnh viện vào Chủ nhật cùng mẹ mình. Anh ấy nên trở lại đây 6 tháng trước. Anh ấy đã đến quá muộn" bác sĩ Sen cho biết.

Tình trạng của anh Bajandar giờ đã trở nên xấu đi, với những vết thương trên tay dài hơn 1cm. Các mụn cóc cũng đã lan đến chân và các bộ phận khác trên cơ thể.

Nhóm của bác sĩ Sen hiện đang thực hiện kế hoạch điều trị trong tương lai cho Bajandar và dự đoán ông sẽ cần thêm 5 đến 6 ca phẫu thuật nữa.

Anh Bajandar lần đầu tiên nhận thấy các vết mụn rộp khi anh lên 10 tuổi. Theo thời gian, các lớp vẩy và mụn hoàn toàn bao trùm tay người này, khiến anh mất đi nghề kéo xe và trở thành tâm điểm của giới y khoa quốc tế.

Trước khi phẫu thuật, anh Bajandra không thể ăn, uống, đánh răng hoặc tắm một mình.

"Tôi muốn sống như một người bình thường. Tôi chỉ muốn có thể ôm con gái mình", anh Bajandra chia sẻ.

Vào năm 2017, các cuộc phẫu thuật đã giúp người này lấy lại phần nào tự tin, cho phép anh ăn và viết bằng tay của chính mình, bác sĩ Sen cho biết.

Theo CNN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.