Phim đầu tiên có thể xếp vào hàng số 1 về thất thu là tác phẩm điện ảnh “Trịnh Công Sơn”, tính đến đêm ngày 15.06.2022. Sau gần một tuần công chiếu, bộ phim thu được 1.857.370 VNĐ, và nhà sản xuất đã phải vội vàng xin rút bộ phim khỏi hệ thống rạp trên toàn quốc kể từ ngày 16.06. So sánh với mức công bố đầu tư sản xuất cho hai phần “Trịnh Công Sơn” và “Em và Trịnh” hết 50 tỷ đồng, “Trịnh Công Sơn” chiếm 25 tỷ cho sản xuất, chưa tính đến chi phí cực lớn cho truyền thông, như vậy bị phim đang bị lỗ rất nặng.
Bộ phim “Trịnh Công Sơn” có lợi thế ban đầu rất mạnh là sự quan tâm từ số lượng đông đảo các khán giả yêu nhạc Trịnh Công Sơn. Việc nhà sản xuất chính là chủ rất nhiều hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc cũng là một ưu thế lớn, kèm theo khả năng thực hiện các chiến dịch truyền thông cực kỳ bài bản, vượt trội so với các phim Việt, độ phủ sóng dày đặc trên mọi phương tiên truyền thông, cũng như được nhiều KOL nổi tiếng chia sẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, khó có bộ phim nào vượt qua được sức mạnh truyền thông của hai phần phim “Trịnh Công Sơn”, mức chi phí dành cho truyền thông có thể gấp nhiều lần các bộ phim khác, dự đoán chi phí truyền thông có thể đã vượt 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, bộ phim “Trịnh Công Sơn” vẫn bị thua nặng nề trước đánh giá về chất lượng phim từ khán giả.
Tác phẩm điện ảnh “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” có mức đầu tư 30 tỷ, là bộ phim thứ 2 được tính về mức độ thất thu. Sau gần 20 ngày ra rạp, doanh thu của bộ phim đi qua được mốc 6 tỷ đồng. Tương tự với bộ phim “Trịnh Công Sơn”, nhà sản xuất phim “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” cũng có ưu thế khá tốt với vị trí là chủ nhiều hệ thống rạp trên cả nước, sở hữu một đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp kèm theo một lực lượng KOL nổi tiếng hỗ trợ chia sẻ liên tiếp thông tin bộ phim đến mọi tầng lớn khán giả trong cả nước trong một thời gian rất ngắn. Mức độ phủ sóng của “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” khá dày và duy trì bền bỉ mức cập nhật trên nhiều kênh mạng xã hội. Về chất lượng, phim “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” cũng được đánh giá cao bởi được thực hiện dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Việt Kiều Hàm Trần. Trước khi ra mắt khán giả Việt Nam, nhà sản xuất đã thực hiện chiến dịch đưa phim đi tham dự Liên hoan phim Sundance tầm cỡ thế giới, nhằm khẳng định chất lượng để thuyết phục khán giả. Việc thất thu của bộ phim có một phần khách quan là phim phải đối đầu với tác phẩm “Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon” ra cùng thời điểm, ngoài lý do trên thì Maika cũng được đánh giá là khá kén khán giả, đặc biệt là khán giả nhí vốn cũng thích xem phim theo thể loại hoạt hình nhiều hơn.
Tác phẩm điện ảnh được xếp số 3 chính là phim “Kẻ thứ ba” với mức đầu tư 33 tỷ của Lý Nhã Kỳ sản xuất. Bộ phim không thuộc sở hữu của chủ rạp hay nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, với tên tuổi và độ "chịu chi" của Lý Nhã Kỳ, bộ phim vẫn nhận được sức mạnh truyền thông khá mạnh mẽ. Bộ phim được thực hiện bởi đạo diễn nước ngoài, có sự góp mặt của tài tử nổi tiếng một thời của điện ảnh xứ kim chi Han Jae Suk, cùng những cảnh quay đẹp đầy chất lãng mạn được đầu tư rất tốt về mặt hình ảnh. Tuy nhiên, "Kẻ thứ ba" có doanh thu rất ảm đạm ở mức 1 tỷ đồng sau nhiều ngày công chiếu.
Bộ phim cuối cùng phải kể đến tác phẩm “578 Phát đạn của kẻ điên”. Không thể phủ nhận bộ phim hành động này được sở hữu một đội ngũ sáng tạo chuyên nghiệp đến từ nhiều nước trên thế giới, như đạo diễn hành động Oh Sea Young của "Chuyến tàu băng giá", "Ngôi trường xác sống"- series gây sốt toàn cầu của Netflix, cố vấn kịch bản đạo diễn Mike Newll phim “Harry Potter và chiếc cốc lửa”, âm nhạc của nhạc sỹ Lee Dong June, được dẫn dắt bởi đạo diễn Lương Đình Dũng, cùng một dàn diễn viên khủng hơn 600 người và được quay nhiều tỉnh thành trong cả nước.
“578 Phát đạn của kẻ điên” là bộ phim được đánh giá cao từ phần hành động, hình ảnh, diễn xuất đến cách kể chuyện mới mẻ vượt trội. Tuy nhiên nhà sản xuất đã quá tập trung đầu tư kinh phí vào sản xuất chất lượng phim mà quên đi đầu tư vào truyền thông.
Thời điểm bộ phim ra mắt ba ngày đầu là cực kỳ quan trọng, và “578” lại ra mắt đúng vào thời điểm diễn ra các trận đá bóng của tuyển Việt Nam dịp SEAGames 23. Liền đó là những trận mưa lịch sử đã gây thất thu của phim 578 hàng chục tỷ đồng trong những ngày đầu, đồng thời làm giảm đi độ nóng của phim trong tuần đầu ra mắt.
Theo quan sát, đội ngũ truyền thông của Bộ phim 578 thực hiện chiến dịch khá thiếu thống nhất trên mạng truyền thông xã hội từ trước khi ra mắt một thời gian dài, mức độ phủ sóng yếu, không có khả năng định hướng cho khán giả khi tiếp cận một bộ phim hành động động lớn với phong cách mới lạ với thị trường phim Việt Nam. Sau gần 10 ngày ra rạp, nhà sản xuất chính thức công bố rút phim khỏi rạp để thực hiện lại chiến dịch truyền thông rồi tái phát hành lại với khán giả vào một dịp khác. Tại thời điểm này, bộ phim 578 với mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng chỉ thu về được gần 4 tỷ đồng sau hơn 5 ngày công chiếu, kèm việc bán cho đối tác tại 9 quốc gia được gần 20 tỷ đồng. Dù phim 578 tự tin chất lượng cao, cơ hội bán ra thị trường nước ngoài lớn, nhưng không thể phủ nhận việc truyền thông yếu ở thị trường nội địa đã đánh mất cơ hội doanh thu của 578, vốn được các chuyên gia nhận định sẽ đạt mức tối thiểu là 70 tỷ đồng.
Thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại khá sôi động, khán giả Việt Nam cũng có nhiều lựa chọn khi ra rạp, vì song song với nhiều tác phẩm điện ảnh Việt, còn rất nhiều tác phẩm điện ảnh nước ngoài cũng được phát hành. Xuất hiện sự cạnh tranh là điều không tránh khỏi với xu hướng thị trường mở hiện nay, không chỉ trong lĩnh vực điện ảnh.
Các nhà sản xuất Việt cần có cái nhìn cân bằng hơn giữa kinh phí sản xuất và kinh phí dành cho truyền thông để tránh gặp phải tình trạng thất thu một cách đáng tiếc trong tương lai.