Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị “giải cứu” cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (?!)

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong công văn gửi đến cơ quan chức năng và các đơn vị, nhà thầu phụ là Công ty Tây An đã lên tiếng nhận trách nhiệm liên quan đến công nợ của doanh nghiệp cung ứng vật liệu.
Công ty Nguyễn Vinh căng băng-rôn đòi nợ...
Công ty Nguyễn Vinh căng băng-rôn đòi nợ...

Tập đoàn Đèo Cả tham gia… giải cứu

Ngày 23/01, Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh đã nhận được công văn số 404/TA của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An gửi đến Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Công ty Nguyễn Vinh và các cơ quan truyền thông báo chí.

Nội dung công văn thể hiện, Công ty Tây An là đơn vị nhà thầu tham gia thực hiện tại Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận do Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Sau khi dự án được Tập đoàn Đèo Cả vào tham gia giải cứu, quản trị điều hành Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận từ tháng 3/2019, đến nay dự án đã hoàn thành và được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đánh giá cao.

Ngày 19/01/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính, phục vụ phương tiện lưu thông dịp Tết Nguyên đán 2022.

Trong quá trình tham gia dự án này, Công ty Tây An đã được Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và Tập đoàn Đèo Cả tạo điều kiện về giải ngân, thanh toán, hỗ trợ các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và cho vay vốn trước để đảm bảo vốn lưu động.

Công ty Tây An cho rằng, tại các dự án khác do Tập đoàn Đèo Cả tham gia giải cứu như Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị nhà thầu như Công ty cổ phần Xây lắp 368, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Hoàng Long Hà Tĩnh…

Việc thanh toán công nợ cho Công ty Nguyễn Vinh là trách nhiệm của Công ty Tây An

Tại dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, Công ty Tây An có ký kết hợp đồng mua bán với đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng là Công ty Nguyễn Vinh để thực hiện. Hiện tại, Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh còn một số công nợ chưa hoàn thành và Công ty Tây An đang lập kế hoạch để sớm giải quyết cho Công ty Nguyễn Vinh.

Khi nhận được thông tin Công ty Nguyễn Vinh đã có những hành động tổ chức căng băng-rôn, khẩu hiệu, kiện cáo đòi nợ Tập đoàn Đèo Cả và Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đối với công nợ giữa Nguyễn Vinh và Tây An làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Tập đoàn Đèo Cả.

Công ty Tây An hoàn toàn bất ngờ và nhận thấy việc này là không có cơ sở do giữa Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả không có bất cứ mối quan hệ hợp đồng kinh tế, cam kết nào đối với công nợ giữa Công ty Tây An và Nguyễn Vinh.

Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị “giải cứu” cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (?!) ảnh 1

Đoàn xe căng băng-rôn để đòi nợ liên quan đến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Do đó, Công ty Tây An xác nhận, dự án đang trong giai đoạn quyết toán nhưng đối với sản lượng thực hiện của Tây An, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành việc thanh toán cho Công ty Tây An theo hợp đồng.

Việc thanh toán công nợ cho Công ty Nguyễn Vinh là trách nhiệm của Công ty Tây An đã được quy định rõ tại hợp đồng giữa hai bên. Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến công nợ này.

Công ty Tây An nhìn nhận sự việc mà Công ty Nguyễn Vinh gây ra đã làm ảnh hưởng đến uy tín, cũng như thiệt hại về kinh tế cho Tập đoàn Đèo Cả; do đó, Công ty Tây An cam kết khắc phục để giải quyết sự việc này.

Nhiều lần có công văn gửi đến các đơn vị nhưng không thấy… nhúc nhích

Trao đổi với Phóng viên Ngày Nay, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh khẳng định, diễn biến để dẫn đến việc căng băng-rôn đòi nợ Tập đoàn Đèo Cả rất dài và kể hoài không thể hết. Bà Thúy đã nhiều lần liên lạc với Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để xin biên bản cuộc họp vào ngày 14/4/2020 nhưng đơn vị này không cung cấp, thậm chí không cho vào cơ quan và hướng dẫn sang Tập đoàn Đèo Cả để xin biên bản.

Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả đã từng mời các đơn vị thầu phụ thi công và các nhà cung cấp vật liệu họp để đẩy nhanh tiến độ đến 31/12/2021 thông xe theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ. Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ trì cuộc họp vào ngày 14/4/2020.

Để có căn cứ và xác định đơn vị chịu trách nhiệm chi trả nợ, bà Thúy đã yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trả lời bằng văn bản nhưng vẫn không được chấp thuận. Bà Thúy cũng đã 7 lần có công văn gửi đến UBND tỉnh Tiền Giang, 7 lần gửi đến Ban Quản lý dự án tỉnh Tiền Giang…

Nhiều lần Ban Quản lý dự án có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả có phản hồi về công nợ liên quan đến Công ty Nguyễn Vinh nhưng mọi việc vẫn… không động tĩnh. Bà Thúy nói, công văn mới đây nhất của UBND tỉnh Tiền Giang gửi đến các đơn vị để yêu cầu phản hồi về công nợ nhưng vẫn không thấy các đơn vị này… nhúc nhích.

TIN LIÊN QUAN
Tang vật lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa thu giữ.
Phá đường dây mua bán hổ để nấu cao
(Ngày Nay) - Ngày 28/5, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, lực lượng Công an đã triệt phá được đường dây mua bán động vật hoang dã (hổ) để nấu cao bán kiếm lời.
(Ảnh: TTXVN)
Những chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2022
(Ngày Nay) -   Hạn cuối cùng giảm lệ phí làm Căn cước công dân có gắn chip điện tử; sẽ cấp hộ chiếu phổ thông online trên toàn quốc; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo… là những chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2022.
Đường ống dẫn khí đốt tại một trạm truyền dẫn ở Werne, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đức giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga
(Ngày Nay) -  Đức nhập khẩu mỗi năm khoảng 45 tỷ m3 khí đốt của Nga, song ở thời điểm hiện tại, lượng khí đốt tiếp nhận từ Nga đã giảm xuống chỉ còn khoảng từ 30-33 tỷ m3.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Áo Karl Nehammer (phải). Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Áo điện đàm cùng Tổng thống Nga
(Ngày Nay) -  Thủ tướng Áo Karl Nehammer và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng biển và trao đổi tù binh.