TH true MILK tiên phong chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Hướng tới net zero” là định hướng toàn diện cho cả quy trình sản xuất khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch của TH true MILK. Đây cũng chính là cách Tập đoàn TH đồng hành, ủng hộ thông điệp của Chính phủ Việt Nam “Cam kết đi đôi với hành động” trong quá trình thực hiện các mục tiêu chống biến đổi khí hậu nói riêng và các mục tiêu phát triển bền vững nói chung.
TH định hướng giảm phát thải toàn diện ở mọi khâu trên toàn chuỗi sản xuất khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng và ở tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn.
TH định hướng giảm phát thải toàn diện ở mọi khâu trên toàn chuỗi sản xuất khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng và ở tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn.

Cắt giảm phát thải thông qua các sáng kiến

Net Zero vào năm 2050 - cam kết này của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) và nhấn mạnh lại ở COP27 vừa qua đã trở thành dấu mốc lịch sử, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững.

“Ngay từ khi thành lập, Tập đoàn đã luôn lấy tôn chỉ trân quý Mẹ Thiên nhiên làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. TH liên tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và đạt thành quả ở nhiều lĩnh vực như xử lý chất thải và nước thải, sản xuất năng lượng sạch, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu rác thải, đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường, lan tỏa và khuyến khích lối sống “xanh” hơn... Đồng hành cùng chính phủ hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Tập đoàn TH tiếp tục thực thi chiến lược phát triển bền vững rất bài bản với 6 trụ cột Dinh dưỡng – Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng, và Phúc lợi động vật”, ông Aghyal Mandal – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa TH cho biết.

Chiến lược Tập đoàn TH đề ra cho việc cắt giảm phát thải khí nhà kính là thông qua các sáng kiến, sáng tạo trong việc chuyển đổi cũng như việc sử dụng các công nghệ xanh, công nghệ tiên tiến trong việc quản lý năng lượng hiệu quả tại các nhà máy của TH, sử dụng năng lượng tái tạo... Theo đó, Tập đoàn đã đề ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp tại trang trại và nhà máy trung bình đạt 15%/năm ở phạm vi phát thải khí nhà kính trực tiếp (Scope 1). Đồng thời, tổng phạm vi phát thải nhà kính trực tiếp và gián tiếp (Scope 1, 2) trên một đơn vị sản phẩm tại nhà máy, trang trại TH giảm trung bình 15%/năm.

Kết quả, với rất nhiều giải pháp đồng bộ và hành động quyết liệt, năm 2022, hệ thống trang trại của TH đã giảm phát thải trung bình hơn 20%/đơn vị sản phẩm, vượt kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, tại Công ty Cổ phần sữa TH (THM) trong 2 năm liên tiếp 2019 - 2020 đã đạt bình quân phát thải 0,168 kg CO2/lít sữa (Scope 1 & 2); năm 2022 giảm mạnh xuống còn 0,103 kg CO2/ đơn vị sản phẩm, mức thấp vượt trội so với kết quả giảm phát thải của các nhà máy sữa ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngoài ra, trong năm 2022 Tập đoàn TH đã giảm xăng dầu tiêu thụ tại nhà máy nhờ chuyển đổi từ dầu FO (nhiên liệu hóa thạch) sang nhiên liệu sinh khối (đốt gỗ dăm phụ phẩm từ ngành công nghiệp chế biến gỗ). Bằng việc thay đổi này, toàn bộ hệ thống nhà máy của Tập đoàn giảm được hơn 85% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2021 (Scope 1).

TH true MILK tiên phong chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero ảnh 1

Đèn chiếu sáng trong trang trại, nhà máy của TH đều được chuyển đổi từ đèn sợi đốt sang đèn led, giúp giảm gần 4.000 tấn CO2 mỗi năm.

Toàn bộ đèn chiếu sáng trong trang trại, nhà máy của TH đều đã được chuyển đổi từ đèn sợi đốt sang đèn led giúp tiết kiệm được 5.000.000 Kwh điện, tương đương giảm xấp xỉ 4.000 tấn CO2. Sáng kiến này đã đạt giải Khuyến khích về tiết kiệm năng lượng và Giải thưởng Người quản lý năng lượng tốt do Bộ Khoa học công nghệ trao tặng.

Chuyển đổi xanh

Là tập đoàn kinh tế điển hình về phát triển bền vững với mục tiêu đạt mức không phát thải trong tương lai, Tập đoàn TH xác định kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là định hướng nhất quán cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ngay từ dự án sữa tươi sạch đầu tiên, Tập đoàn TH đã đầu tư công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới vào sử dụng. Từ đó đến nay, mọi hoạt động của TH đều tuân thủ nguyên tắc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Trong xu thế chung của các doanh nghiệp đang tìm phương án sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, đồng thời khai thác đặc thù thời tiết khô nắng của vùng Bắc Trung Bộ, TH triển khai dự án Điện mặt trời mái nhà từ tháng 6/2020. Dự án cũng nhằm hưởng ứng Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Cuối tháng 9/2020, dự án hoàn thành phần lắp đặt và hòa lưới điện quốc gia.

TH true MILK tiên phong chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero ảnh 2

Điện mặt trời mái nhà của TH giúp giảm hơn 4.500 tấn CO2 năm 2022.

Tập đoàn đang hợp tác để tiếp tục lắp đặt các hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trang trại bò TH Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Lạt… theo hình thức tự dùng. Giải pháp phát triển các hệ thống điện mặt trời mái nhà tự dùng đang được Chính phủ và Tổng Công ty điện lực miền Bắc khuyến khích lắp đặt nhằm góp phần giảm thiếu hụt nguồn cung hiện nay của lưới điện phía Bắc.

Ông Arghya Mandal cho biết, hiện nay TH đã có 6 trang trại sử dụng năng lượng mặt trời với lượng điện năng tương đương 1/8 nhu cầu (vào mùa hè khả năng cung cấp sẽ chiếm 1/5 nhu cầu tổng thể). Hệ thống điện mặt trời sau khi đi vào hoạt động giúp Tập đoàn tiết kiệm 29.000 kWh/tháng, góp phần giảm đáng kể lượng khí phát thải ra môi trường. Riêng năm 2022, trang trại TH đã hòa lưới điện xấp xỉ 7 triệu Kwh (đáp ứng gần 10% lượng điện tiêu dùng tại đơn vị trang trại), tương đương giảm/thu hồi hơn 4.500 tấn CO2/năm.

Trong bối cảnh ngành điện đang chịu nhiều áp lực về bảo đảm nguồn cung ứng thì phát triển các dự án năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời như TH đang thực hiện, được xem là giải pháp quan trọng góp phần đa dạng hóa nguồn cung điện, cắt giảm khí nhà kính, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng điện và tham gia vào quá trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, giảm thiểu phát thải khí CO2, Tập đoàn TH cũng đồng thời phát triển dự án điện sinh khối tại nhà máy sản xuất mía đường NASU Nghệ An với công suất dự kiến 30MW giai đoạn 2023-2026; lắp đặt thêm các hệ thống điện mặt trời tại nhà máy sản xuất gỗ Nghệ An và các nhà máy sản xuất thực phẩm khác của Tập đoàn TH.

TH true MILK tiên phong chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero ảnh 3

TH cũng thực hiện nhiều giải pháp tiêu dùng nhằm bảo vệ môi trường, như thìa sữa chua, túi nhựa sinh học thân thiện hơn với môi trường, loại bỏ màng co nắp chai nước,...

Đồng thời TH còn ứng dụng nhiều giải pháp tối ưu hóa năng lượng phụ trợ cho hoạt động sản xuất như điện, nước, hơi, nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp cũng như giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường. Chẳng hạn, TH thực hiện dự án thu hồi nước ngưng ở một số thiết bị chủ chốt. Lượng nước ngưng thu hồi được chiếm 50-60% tổng lượng hơi cấp cho sản xuất, tiết kiệm dầu FO cho nhà máy. Kết quả, chỉ số sử dụng điện, dầu, nước năm 2022 đều giảm đáng kể so với 2021.

Một số dự án tầm nhìn đến 2026 TH sẽ triển khai bao gồm sử dụng năng lượng khí sinh học từ quá trình xử lý chất thải chăn nuôi để phục vụ cho các hoạt động tại trang trại (đun nước nóng). Bên cạnh đó, với các dự án đầu tư dây chuyền thiết bị mới, TH luôn ưu tiên lựa chọn dây chuyền, thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, hiệu suất cao.

Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án tối cao Nepal vừa ra lệnh hạn chế số lượng giấy phép leo núi đối với đỉnh núi Everest và các đỉnh núi khác. Quyết định này được đưa ra ngay trước thềm mùa leo núi mùa xuân, thời điểm thu hút hàng trăm nhà thám hiểm đổ về dãy Himalaya.
Nhiều khu vực có mưa và dông
Nhiều khu vực có mưa và dông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4/5, trên cả nước nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.
Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết bí đỏ: Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Mẫu đèn Squash là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng kính màu xuất sắc nhất của Tiffany Studios, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của hoa và lá bí đỏ. Thiết kế độc đáo với hình dạng quả bí kết hợp cùng kỹ thuật chế tác tinh xảo đã biến chiếc đèn này trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.
Các đại biểu tham quan triển lãm.
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra ngày 3/5, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.