Phát biểu tại cuộc họp báo cuối tuần, ông Pinsak Suraswadi, đứng đầu cơ quan Cơ quan kiểm soát ô nhiễm của Thái Lan cho biết Ủy ban môi trường quốc gia và Nội các đã chấp thuận kế hoạch đặc biệt để giảm thiểu ô nhiễm khói mù vào năm tới. Trọng tâm của kế hoạch này nhằm vào 3 khu vực gồm đô thị, nông nghiệp và rừng, theo đó sẽ triển khai các biện pháp khác nhau đối với từng khu vực.
Ông Pinsak cho biết 63% lượng ô nhiễm khói mù trong thành phố là do giao thông gây ra nên Cơ quan kiểm soát ô nhiễm sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác như Cơ quan quản lý đô thị Bangkok để thiết lập thêm các trạm kiểm soát khói từ các phương tiện giao thông.
Kế hoạch cũng đề xuất các trạm nhiên liệu của các tập đoàn xăng dầu như Bangchak và PTT cung cấp xăng có hàm lượng sulfur dioxide (SO2) thấp nhằm giảm các hạt nhỏ trong mùa khói mù. Ngoài ra, Cơ quan kiểm soát ô nhiễm sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng tất cả 896 nhà máy than, luyện sắt và xi măng - vốn được coi là nguồn phát thải PM 2.5 chính từ khu vực công nghiệp - ở thủ đô cũng như các tỉnh lân cận để đảm bảo các cơ sở này tuân thủ những tiêu chuẩn khí thải chính xác.
Liên quan khu vực nông nghiệp, ông Pinsak cho biết Cục Khuyến nông thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã đã đặt mục tiêu giảm 10% số điểm nóng ô nhiễm tại các khu vực canh tác ở 62 tỉnh vào năm tới khi cơ quan này hợp tác chặt chẽ với 17.640 nông dân để ngăn chặn tình trạng đốt rơm rạ. Khoảng 19.599 điểm nóng đã được ghi nhận trong năm nay. Trước tình hình đó, nhiều biện pháp tích cực đang được thực hiện, bao gồm cố gắng giảm 20% lượng mua mía đốt từ các cánh đồng mới thu hoạch vào năm tới và loại bỏ hoàn toàn xu hướng này đến năm 2024.
Đối với các khu rừng, ông Pinsak cho biết mọi nỗ lực đang được thực hiện để giảm số vụ cháy rừng bằng cách hạn chế nguồn chất đốt, theo đó đặt mục tiêu loại bỏ và tiêu hủy 3.000 tấn lá và cành khô. Hệ thống đánh giá nguy cơ hỏa hoạn cũng sẽ được áp dụng để đánh giá nguy cơ bùng phát các đám cháy như vậy. Điều này dự kiến sẽ giảm 20% số vụ cháy rừng.
Ông Pinsak đánh giá mức độ khói mù có thể sẽ tồi tệ hơn vào năm tới do thời tiết lạnh kéo dài và tác động của hiện tượng thời tiết La Nina suy giảm. Đây cũng là lý do Cơ quan kiểm soát ô nhiễm phải đưa ra các biện pháp quyết liệt để kiểm soát hoặc hạn chế các nguồn gây ô nhiễm nhân tạo. Ông Pinsak bày tỏ tin tưởng rằng nếu có sự hợp tác tốt từ tất cả các đối tác, đặc biệt là người dân nói chung, tình hình ô nhiễm tại Thái Lan sẽ được cải thiện trong năm tới và có thể đạt được mục tiêu giảm 10% số ngày bị ô nhiễm nặng nhất.