Đồng minh của ông Abe nhiều khả năng làm Thủ tướng Nhật Bản

(Ngày Nay) - Chánh văn phòng nội các Suga Yoshihide - một cận thân lâu năm của ông Abe Shinzo, đang nổi lên như một trong những ứng viên hàng đầu để kế nhiệm vị trí Thủ tướng Nhật Bản.
Đồng minh của ông Abe nhiều khả năng làm Thủ tướng Nhật Bản

Cuối tuần qua, ông Abe tuyên bố từ chức Thủ tướng Nhật Bản do sức khỏe không còn đảm bảo, tạo tiền đề cho một cuộc bầu cử lãnh đạo trong nội bộ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Trong khi một số người kế nhiệm khác đã tuyên bố ý định tranh cử, ông Suga (71 tuổi) lại không tỏ ra mặn mà trước cơ hội này. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng LDP đang lên kế hoạch đưa ông Suga lên kế nhiệm Thủ tướng Abe.

Giáo sư khoa Chính trị học Nakano Koichi từ Đại học Sophia cho biết: “Truyền thông và đảng LDP đang cố gắng đưa ông Suga lên tiếp quản nội các Nhật Bản".

Vốn là một chính trị gia độc lập, ông Suga được cựu Thủ tướng Abe chọn vào năm 2012 cho vai trò Chánh văn phòng nội các, hoạt động như phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, điều phối các chính sách và thúc đẩy các quan chức.

Người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của đảng LDP chắc chắn sẽ được quốc hội bổ nhiệm vào vị trí Thủ tướng do đảng này chiếm đa số ghế. Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sẽ tiếp tục điều hành đất nước cho tới tháng 9 năm 2021, thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của ông Abe Shinzo.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru (63 tuổi), một chuyên gia an ninh với mục tiêu phục hồi các nền kinh tế của Nhật Bản, dự kiến sẽ tham gia tranh cử. Là một nhà phê bình chính quyền Abe lây năm, ông Ishiba được công chúng yêu thích nhưng lại ít được các thành viên quốc hội để tâm.

Cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio (63 tuổi), từ lâu được coi là người thừa kế của ông Abe, cho biết sẽ tham gia cuộc thăm dò ý kiến của đảng LDP, nhưng nhà lập pháp ôn hòa này sẽ phải vật lộn để giành được sự ủng hộ của các cử tri.

Các ứng cử viên tiềm năng khác bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Kono Taro (56 tuổi) và Ngoại trưởng Motegi Toshimitsu (64 tuổi). Một ứng cử viên khác vốn không được đánh giá cao là Bộ trưởng Môi trường Koizumi Shinjiro (39 tuổi) do bị coi là còn quá trẻ.

Thông thường, một cuộc bỏ phiếu lãnh đạo được tổ chức bởi các nghị sĩ LDP cùng với các đảng viên.

Tuy nhiên, trong trường hợp thủ tướng từ chức đột ngột, một cuộc bỏ phiếu bất thường có thể được tiến hành với số người tham gia thu hẹp chỉ còn các nghị sĩ và đại diện của các chi bộ địa phương của đảng.

Steven Reed, giáo sư danh dự tại Đại học Chuo đánh giá cựu Bộ trưởng Ishiba sẽ giành lợi thế nếu đây là một cuộc tổng tuyển cử".

Vào năm 2012, ông Ishiba đã đánh bại Thủ tướng Abe trong một cuộc thăm dò ý kiến vòng đầu nhưng sau đó không giành được đa số phiếu của các nghị sĩ trong đảng.

Ông Ishiba cũng có thể có lợi thế nếu các nhà lập pháp LDP đặt ưu tiên cho một nhà lãnh đạo sẽ giúp đảng này giữ được đa số trong cuộc bầu cử hạ viện phải được tổ chức vào cuối tháng 10 năm 2021.

Quay trở lại với ông Suga, từ lâu đã có nhiều ý kiến cho rằng vị Chánh văn phòng nội các có khả năng kế nhiệm ông Abe Shinzo. 

Tuy nhiên, nhà lập pháp kỳ cựu này dường như đang xây dựng hình ảnh của một nhà điều hành trong hậu trường hơn là một nhà lãnh đạo ngoài tiền tuyến.

Theo Reuters