Thực trạng bất bình đẳng giới trong thể thao

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trước thềm Olympic Paris 2024, UNESCO đã công bố một báo cáo cho thấy phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc tiếp cận thể thao ở mọi cấp độ, từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư.
Thực trạng bất bình đẳng giới trong thể thao. Ảnh: commonwealthsport.com
Thực trạng bất bình đẳng giới trong thể thao. Ảnh: commonwealthsport.com

Theo thống kê, 21% vận động viên nữ và 11% vận động viên nam từng trải qua ít nhất một lần bị lạm dụng tình dục. Đây là con số vô cùng báo động, cho thấy bạo lực vẫn đang là một vấn đề nhức nhối trong thể thao, trực tiếp ảnh hưởng đến cơ hội, sự phát triển và quyền lợi cơ bản của vận động viên.

49% nữ giới bỏ học các chương trình thể thao ở độ tuổi vị thành niên, cao gấp 6 lần so với nam giới. Việc thiếu vắng các vận động viên nữ thành công có thể khiến trẻ em gái không có nguồn cảm hứng và động lực để theo đuổi thể thao. Một số cảm thấy lo lắng về sự an toàn của bản thân khi tham gia thể thao, đặc biệt là trong các môn thể thao cá nhân hoặc ở những nơi vắng vẻ. Áp lực xã hội về hình ảnh cơ thể hoàn hảo cũng là tác nhân khiến trẻ em gái cảm thấy tự ti về ngoại hình, e dè tham gia thể thao.

Chênh lệch về mức lương trong thể thao chuyên nghiệp vẫn còn tồn tại. Danh sách 50 vận động viên được trả lương cao nhất thế giới của Tạp chí Forbes thậm chí không xuất hiện một phụ nữ nào.

Ngày 24/7, UNESCO sẽ tổ chức một hội nghị tập hợp các Bộ trưởng Thể thao trên thế giới tại trụ sở chính ở Paris (Pháp). Mục tiêu của hội nghị là thảo luận các hành động chính trị cụ thể nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong thể thao.

Nhằm giải quyết những thách thức dai dẳng về bình đẳng giới trong thể thao, UNESCO đã kêu gọi và hỗ trợ các quốc gia thành viên thực hiện 6 biện pháp thiết yếu: (1) Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua thể thao; (2) Đảm bảo truyền thông bình đẳng; (3) Thiết lập khuôn khổ pháp lý vững chắc; (4) Củng cố cơ chế báo cáo và quy trình tư pháp; (5) Đầu tư vào giáo dục và đào tạo; (6) Tăng cường nghiên cứu và lắng nghe, chia sẻ.

Theo UNESCO
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.