TP.HCM chưa thể thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng

(Ngày Nay) - Đây là ý kiến của Sở GTVT TP.HCM tại hội thảo về đề án cơ quan quản lý giao thông công cộng.
 
 
Sở GTVT TP.HCM chọn phương án Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng làm nòng cốt để phát triển thành một cơ quan trung gian
Sở GTVT TP.HCM chọn phương án Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng làm nòng cốt để phát triển thành một cơ quan trung gian

Ngày 24/2, Sở GTVT TP.HCM tổ chức lấy ý kiến của một số các cơ quan đơn vị về đề án phát triển cơ quan quản lý giao thông công cộng.  

Đề án này được Ban Giao thông Đô thị cùng đơn vị tư vấn triển khai nghiên cứu với 3 nhiệm vụ. Cụ thể, nghiên cứu xây dựng giải pháp quản lý tích hợp hệ thống công cộng gồm: phân tích yêu cầu, xác định đối tượng quản lý và các nguyên tắc quản lý; nghiên cứu mô hình, lộ trình thành lập cơ quan bao gồm chức năng quyền hạn; nghiên cứu xây dựng giải pháp, chương trình, kế hoạch tăng cường năng lực cho Sở GTVT TP và các đơn vị liên quan nhằm đáp ứng mục tiêu quản lý, tích hợp toàn diện các hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn TP.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia về giao thông nêu ra hàng loạt mô hình và kinh nghiệm của cơ quan quản lý giao thông công cộng ở một số quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Nhiều ý kiến cho rằng, TP.HCM khẩn trương thành lập cơ quan này.

Đại diện của Ngân hàng thế giới cho rằng, TP.HCM cần phải có một cơ quan về giao thông công cộng để điều hành chung hệ thống xe buýt, metro, BRT sau này. Bởi nếu không, người dân đi mỗi loại phương tiện phải mang theo rất nhiều thẻ sẽ gây bất tiện. Về dài hạn khi giao thông công cộng liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh khác thì cơ quan này có thể điều hành cho giao thông công cộng của cả vùng như các nước châu Âu đang áp dụng.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Văn Làm, Phó Giám đốc Sở nội vụ TP.HCM cho rằng, mô hình này không phù hợp với TP.HCM do hiện nay đang giảm biên chế, nếu thành lập ban mới thì phải tuyển thêm công chức. Hiện nay, Sở GTVT đang quản lý trung tâm vận tải hành khách công cộng, sau này có thể bổ sung thêm chức năng cho trung tâm này, nếu cần thiết có thể điều nhân sự từ các ban chuyên môn sang. “Còn thành lập hẳn một cơ quan mới thì rất khó khăn” ông Làm nói.

Kết luận tại hội thảo, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở  GTVT TP.HCM cho biết, Sở GTVT mong muốn thành lập cơ quan điều hành giao thông công cộng giống như một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, thành lập một cơ quan mới thì tất cả mọi thứ đều mới hết, trong khi điều kiện luật pháp Việt Nam nếu thành lập cơ quan mới phải giải trình làm rõ hàng loạt vấn đề liên quan, thậm chí phải sửa luật.

Do vậy, Sở GTVT TP chọn phương án Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng làm nòng cốt để phát triển thành một cơ quan trung gian. Như vậy, không có nghĩa việc điều hành, quản lý theo chức năng được giao như hiện nay mà sẽ bổ sung nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn để trở thành cơ quan điều hành quản lý.

Theo Báo Giao Thông

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.