TP.HCM chưa thể thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng

(Ngày Nay) - Đây là ý kiến của Sở GTVT TP.HCM tại hội thảo về đề án cơ quan quản lý giao thông công cộng.
 
 
Sở GTVT TP.HCM chọn phương án Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng làm nòng cốt để phát triển thành một cơ quan trung gian
Sở GTVT TP.HCM chọn phương án Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng làm nòng cốt để phát triển thành một cơ quan trung gian

Ngày 24/2, Sở GTVT TP.HCM tổ chức lấy ý kiến của một số các cơ quan đơn vị về đề án phát triển cơ quan quản lý giao thông công cộng.  

Đề án này được Ban Giao thông Đô thị cùng đơn vị tư vấn triển khai nghiên cứu với 3 nhiệm vụ. Cụ thể, nghiên cứu xây dựng giải pháp quản lý tích hợp hệ thống công cộng gồm: phân tích yêu cầu, xác định đối tượng quản lý và các nguyên tắc quản lý; nghiên cứu mô hình, lộ trình thành lập cơ quan bao gồm chức năng quyền hạn; nghiên cứu xây dựng giải pháp, chương trình, kế hoạch tăng cường năng lực cho Sở GTVT TP và các đơn vị liên quan nhằm đáp ứng mục tiêu quản lý, tích hợp toàn diện các hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn TP.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia về giao thông nêu ra hàng loạt mô hình và kinh nghiệm của cơ quan quản lý giao thông công cộng ở một số quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Nhiều ý kiến cho rằng, TP.HCM khẩn trương thành lập cơ quan này.

Đại diện của Ngân hàng thế giới cho rằng, TP.HCM cần phải có một cơ quan về giao thông công cộng để điều hành chung hệ thống xe buýt, metro, BRT sau này. Bởi nếu không, người dân đi mỗi loại phương tiện phải mang theo rất nhiều thẻ sẽ gây bất tiện. Về dài hạn khi giao thông công cộng liên kết giữa TP.HCM với các tỉnh khác thì cơ quan này có thể điều hành cho giao thông công cộng của cả vùng như các nước châu Âu đang áp dụng.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Văn Làm, Phó Giám đốc Sở nội vụ TP.HCM cho rằng, mô hình này không phù hợp với TP.HCM do hiện nay đang giảm biên chế, nếu thành lập ban mới thì phải tuyển thêm công chức. Hiện nay, Sở GTVT đang quản lý trung tâm vận tải hành khách công cộng, sau này có thể bổ sung thêm chức năng cho trung tâm này, nếu cần thiết có thể điều nhân sự từ các ban chuyên môn sang. “Còn thành lập hẳn một cơ quan mới thì rất khó khăn” ông Làm nói.

Kết luận tại hội thảo, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở  GTVT TP.HCM cho biết, Sở GTVT mong muốn thành lập cơ quan điều hành giao thông công cộng giống như một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, thành lập một cơ quan mới thì tất cả mọi thứ đều mới hết, trong khi điều kiện luật pháp Việt Nam nếu thành lập cơ quan mới phải giải trình làm rõ hàng loạt vấn đề liên quan, thậm chí phải sửa luật.

Do vậy, Sở GTVT TP chọn phương án Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng làm nòng cốt để phát triển thành một cơ quan trung gian. Như vậy, không có nghĩa việc điều hành, quản lý theo chức năng được giao như hiện nay mà sẽ bổ sung nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn để trở thành cơ quan điều hành quản lý.

Theo Báo Giao Thông

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.