Nhà sáng lập thương hiệu Thạch Cổ Trà, ông Nguyễn Đăng Bền vừa chính thức ra mắt mô hình đầu tư tiên phong kết hợp giữa sự hấp dẫn trường tồn của trà lên men với tiềm năng đột phá của tài sản số.
Theo đó, người mua trà (hoặc các nhà đầu tư) mua hợp đồng đặt trước (early-bird contracts) với mức giá chỉ bằng 50% giá thị trường dự báo đã hoạt động trong nhiều năm. Sau 4 tháng (tháng 6/2025), họ có thể đổi lấy bánh trà thực tế hoặc giao dịch chứng chỉ số đại diện cho quyền sở hữu. Mọi thông tin về nguồn gốc, điều kiện bảo quản và độ xác thực của trà đều được ghi nhận trên blockchain, ghi lại toàn bộ hành trình của trà từ chiếc lá đến sổ cái kỹ thuật số.
Động thái táo bạo này của Thạch Cổ Trà đang gây xôn xao với nhiều đồn đoán. Giới công nghệ đánh giá đây là một ý tưởng tốt, có giá trị về mặt tài sản đầu tư, tiên phong bắt kịp xu hướng mã hóa tài sản số trên toàn cầu. “Khi giá trị của từng sản phẩm (trà) có đặc tính duy nhất, minh bạch và không thể làm giả. Nó cũng hệt tựa như các tác phẩm nghệ thuật gốc (tranh, ảnh, điêu khắc...) có tính độc bản. Đây là những yếu tố giúp loại bỏ vấn đề trà giả năm tuổi hay chất lượng thấp.Họ đang tái định nghĩa trà Phổ Nhĩ Thạch Cổ như một kho lưu trữ giá trị kỹ thuật số, mang tính đại chúng và minh bạch hơn bao giờ hết”, ông Phan Hồng Quân - Trưởng ban Hội viên Hiệp Hội BlockChain Việt Nam nhận xét.
![]() |
Thạch Cổ Trà- dòng trà lên men độc đáo, hội tụ kinh nghiệm làm trà của người Việt Nam qua hàng nghìn năm văn hóa uống trà đang được số hóa trở thành tài sản đầu tư đa giá trị. |
Mô hình của Thạch Cổ Trà không phải là một hiện tượng riêng lẻ. Các vườn nho ở Bordeaux (Pháp) hiện cũng đã và đang mã hóa quyền sở hữu thùng rượu vang. Các nền tảng như Rally đang cho phép nhà đầu tư sở hữu từng phần của các tác phẩm nghệ thuật. Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDCs) và tài chính phi tập trung (DeFi) đang chuẩn hóa khái niệm tài sản mã hóa.
Tuy nhiên, Phổ Nhĩ Thạch Cổ Trà có một lợi thế độc nhất: giá trị của nó không chỉ đến từ sự khan hiếm, mà còn từ di sản văn hóa – một yếu tố mà Thạch Cổ Trà đang tận dụng một cách xuất sắc. Do đó, giới đầu tư trà cho rằng đây là cơ hội chưa từng có để tiếp cận một lĩnh vực trà đầu tư, nơi giá của trà lên men tăng trung bình 15% mỗi năm, trong suốt 20 năm qua trên toàn cầu, và một số bánh Phổ Nhĩ cao cấp lão niên có thể có giá lên tới hàng ngàn đô la Mỹ mỗi gram.
Điểm đột phá thực sự của Chương trình Trà đầu tư mà Thạch Cổ Trà công bố không chỉ nằm ở việc giảm giá đầu vào. Nó nằm ở sự minh bạch và tính độc đáo của hương vị của sản phẩm theo từng năm sản xuất.
“Linh hồn của trà lên men Thạch Cổ nằm ở các yếu tố tạo nên hương vị đặc trưng của nó – thổ nhưỡng, khí hậu trong năm, điều kiện sinh trưởngt tự nhiên của cây trà nguyên sinh cổ thụ, phương pháp thu hái, và tay nghề chế biến. Tất cả được ghi nhận và gói lại trong "viên nang" sản phẩm của năm sản xuất, và không năm nào giống năm nào. Nhờ blockchain, những yếu tố này giờ đây có thể được xác thực một cách rõ ràng, giúp giải quyết bài toán trà giả, ước tính có 30% lượng Phổ Nhĩ “lão niên” trên thị trường thực chất bị làm giả năm tuổi hoặc bị phối trộn trà cổ thụ và trà cây non”, ông Nguyễn Đăng Bền - Nhà sáng lập thương hiệu Thạch Cổ Trà tự hào chia sẻ.
![]() |
Cũng theo ông Bền, Thạch Cổ Trà số hóa trà thành tài sản số không đơn thuần chỉ để bán trà mà còn tham vọng tham gia vào tiến trình tái định nghĩa trà Phổ Nhĩ Thạch Cổ như một kho lưu trữ giá trị kỹ thuật số, mang tính đại chúng và minh bạch hơn bao giờ hết.
"Việc tạo ra gói Chương trình trà đầu tư trà với 999 bánh Phổ Nhĩ Thạch Cổ Trà vụ Xuân 2025, đồng thời bước đầu số hoá dưới dạng NFT, chúng tôi cắt giảm lợi nhuận tương lai của mình và sẵn sàng mua lại tài sản trà với giá phát hành, hay mua cao hơn 15% với sản phẩm lưu trữ sau mỗi năm, để đảm bảo giá trị tài sản luôn tăng và có lợi cho nhà đầu tư. Các quy định pháp lý của Việt Nam về crypto vẫn còn đợi Quốc Hội thông qua Luật công nghiệp, và công nghệ số với hẳn một chương về "tài sản số" vào tháng 5/2025, nếu được phê chuẩn sẽ mở ra một trang mới cho kỉ nguyên "tài sản số" (Real World Asset, RWA) tại Việt Nam. Khi thế giới tài chính tiếp tục vật lộn với quá trình số hóa, Thạch Cổ Trà đang chứng minh một điều: "Tương lai của giá trị không nằm ở việc loại bỏ quá khứ, mà là tái định nghĩa nó. Những nhà đầu tư thông thái nên theo dõi mô hình này – tất nhiên, với một tách Phổ Nhĩ lão niên trong tay”, ông Bền nói.
Thạch Cổ Trà được biết tới là phẩm trà có nguyên liệu từ cây trà cổ mọc trên đá từ một vùng tiểu khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt của Việt Nam (Túng Sán, Hoàng Su Phì, Hà Giang), nơi có những cây trà cổ thụ cắm rễ sâu trên những mạch đá khoáng dốc đứng. Thạch Cổ Trà sở hữu phương pháp chế biến trà độc đáo của Việt Nam, tạo tác nên phẩm trà xuất sắc có thể đầu tư, lưu giữ và sử dụng trong suốt trăm năm, là biểu trưng cho văn hoá, sự bền vững, và thu hút may mắn, tài lộc. Những người sáng lập và phát triển kỳ vọng Thạch Cổ Trà sẽ trở thành phẩm trà thượng hạng chuyển hoá thân, tâm, đánh thức nguồn mạch bất tận của tư duy và trí huệ.
Trà Phổ Nhĩ, một loại trà lên men hậu kỳ có thể lão hóa như rượu vang thượng hạng, từ lâu đã vượt qua vai trò chỉ là một thức uống.
Theo tác giả cuốn "Kinh thánh về trà Phổ Nhĩ", ông Đặng Thời Hải, thì: "Giá trị thực sự của loại trà này nằm ở bản chất kép của nó: vừa là di sản văn hóa, vừa là hàng hóa có thể giao dịch."
Lịch sử đã chứng minh, những bánh Phổ Nhĩ cao cấp – đặc biệt từ các cây cổ thụ nguyên sinh – đã trở thành một kênh phòng hộ lạm phát phổ biến tại Đông Á, với mức giá tăng trưởng theo cấp số nhân qua nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, thị trường này vẫn mang tính khép kín, phân mảnh và không thuộc về số đông.