Trách nhiệm Dũng Cảm

(Ngày Nay) - 16 năm trước, khi tôi mới bước vào nghề báo, mẹ tôi dặn đi dặn lại “Nghề này nguy hiểm, con cẩn thận”. 
Khu vực cách ly điều trị theo dõi cho những bệnh nhân nghi nghiễm nCoV tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.
Khu vực cách ly điều trị theo dõi cho những bệnh nhân nghi nghiễm nCoV tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Khi tôi bắt đầu làm những phóng sự, chương trình phản biện, chính luận, điều tra… cũng có nhiều người thân, bạn bè nói “Nghề này nguy hiểm, nhớ cẩn thận”.

Khi đó, mạng xã hội chưa phát triển. Người làm báo sử dụng báo chí làm phương tiện đăng tải thông tin, chống tiêu cực, phản ánh thực trạng xã hội. Nhưng nếu sự tiêu cực, thậm chí là bạo lực xảy đến với chính họ, thì không phải lúc nào cũng có thể sử dụng báo chí để tự bảo vệ mình. Báo chí không phải là công cụ của một cá nhân nào.

Khi đó, tức là khoảng trên dưới hai thập kỷ trước, thỉnh thoảng lại có những vụ việc nhà báo bị hành hung. Nhiều hơn bây giờ nhiều. Thậm chí kẻ hành hung là những công chức, cán bộ Nhà nước, những người trong lực lượng vũ trang... Những loạt phóng sự điều tra dài kỳ là đặc sản của các báo. Trăm hoa đua nở, Tuổi Trẻ Tp.HCM, Thanh Niên, Lao Động, Công an Tp.HCM, An ninh Thủ Đô, Tiền Phong… đều có những nhà báo thành danh với các phóng sự điều tra lăn lộn, đầy hấp dẫn bởi các chi tiết đắt giá.

Tuy nhiên với truyền hình thì việc làm điều tra còn khó khăn và nguy hiểm hơn nhiều. Bởi vì 1 ekip truyền hình thường phải có vài người, với thiết bị tương đối cồng kềnh. Việc đeo bám, ghi hình ghi âm nhiều khi là lén, và đối mặt với những nguy cơ bị phản ứng rất xấu nếu lộ.

Một chiếc camera Betacam đầu những năm 2000 có giá cả tỉ bạc, nếu bị hư hại, thì cả ekip méo mặt. Cho nên trong nhiều tình huống, người làm phóng sự điều tra truyền hình thà lấy thân mình ra chịu đòn, để bảo đảm an toàn cho thiết bị.

Thế có phải là dũng cảm không?

Một đàn anh trong nghề truyền hình, từng lăn lộn rất nhiều tình huống cam go bởi thiên nhiên và con người, đúc kết với tôi rằng. Làm nghề truyền hình nói riêng, và nghề báo nói chung, thì cái dũng cảm lớn nhất luôn phải gắn với trách nhiệm. Trách nhiệm đảm bảo an toàn cho cả ekip làm cùng, trách nhiệm đảm bảo an toàn cho cả đội ngũ đồng nghiệp cùng cơ quan với mình, trách nhiệm mang về sản phẩm tốt nhất cho công chúng (anh không thể nào để mình bị tai nạn nhập viện, rồi thay 1 bài báo bằng 1 tờ bệnh án được), và tất nhiên còn trách nhiệm với chính mình và người thân. Đảm bảo trách nhiệm ấy, mới là dũng cảm thực sự. Còn nếu chỉ lao vào mà bất chấp, thì đó chỉ là liều lĩnh.

Tôi từng xem một phóng sự điều tra trên sóng VTV1 về tình hình cát tặc trên sông Hồng. Những phóng viên âm thầm theo dõi hoạt động của cát tặc, lời bình cho biết chúng rất manh động, có vũ khí sẵn sàng tấn công những ai cản trở. Thế nhưng xem được nửa phóng sự, tôi giật nảy mình khi thấy phóng viên rọi đèn thẳng vào xà lan của nhóm cát tặc và… dẫn hiện trường. Trời đất, như vậy khác nào biến mình thành đích ngắm đầy hớ hênh cho lũ hung đồ? Đó có thể gọi là dũng cảm được không?

Câu chuyện đang nóng trên mạng xã hội ngày hôm nay, là hình ảnh 1 thanh niên chụp ảnh selfie trong khu vực cách ly của bệnh viện. Kèm theo là một nội dung bài viết cho biết hai phóng viên này đã “đột nhập vào phòng cách ly nơi bệnh nhân bị nhiễm cúm Corona tại Thanh Hóa đang điều trị”. Người chia sẻ hình ảnh này nhận định, đó là hành vi quả cảm, để có những hình ảnh chân thực nhất đến với người xem. Và khi được hỏi, thì những phóng viên này bình thản trả lời “Lâu nay vẫn xác định nguy hiểm là một phần của nghề báo”.

Về vụ việc này, trước hết cần nói đúng sự thật. Tôi đã tìm ra phóng sự có đoạn hình ảnh do nhóm phóng viên Hồ Cường – Lâm Sơn – kênh VTC14 thực hiện. (Xem tại link này từ phút 1:42 https://www.youtube.com/watch?v=MgAm7OrqT1A).

Các anh không vào trong phòng cách ly, mà đứng ở ngoài quay qua cửa kính, có đeo khẩu trang (sự thực này cũng khớp với bức ảnh selfie đang lan truyền trên mạng, cho thấy các anh đứng ở cửa phòng chứ không vào trong). Các phỏng vấn trong phóng sự cũng thực hiện ở khu vực ngoài sân bệnh viện, và các nhân vật đều đeo khẩu trang khi trả lời phỏng vấn.

Để tham khảo cách tác nghiệp của các phóng viên quốc tế trong vùng dịch, các bạn có thể tham khảo bài viết sau của nhóm phóng viên thường trú Đài ABC tại Trung Quốc: 

https://www.abc.net.au/news/about/backstory/news-coverage/2020-02-02/china-correspondent-bill-birtles-on-covering-coronavirus/11919858

Hai phóng viên này đã đi khắp Vũ Hán, ghi hình và phỏng vấn, ngay đêm trước khi lệnh phong tỏa thành phố được thực hiện. Họ tuân thủ các thủ tục an toàn y tế, đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tìm cách “đột nhập” các khu vực cấm, và liên tục đo nhiệt độ.

Nếu những phóng viên (hay bất kỳ ai) vượt qua các hàng rào an toàn y tế cách ly dịch bệnh, dù với bất cứ lý do gì, là ngu xuẩn và cực kỳ thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Phát tán hình ảnh và gán ghép câu chuyện sai sự thật về điều đó cũng vậy. Đó không phải là dũng cảm.

Trách nhiệm Dũng Cảm ảnh 1

Một người bố ở Vũ Hán phải đứng nhìn con ở phòng cách ly...

Hãy nhìn hình ảnh này, một người bố ở Vũ Hán phải đứng nhìn con ở phòng cách ly vì cháu đã nhiễm virus Corona. Đứa bé đòi bế, và người bố chỉ đành gạt lệ. Đấy mới là sự dũng cảm thực sự, và đấy mới là thứ mà cộng đồng nên chia sẻ để động viên tinh thần cho nhau mạnh mẽ hơn vào lúc này.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.