Trách nhiệm Dũng Cảm

(Ngày Nay) - 16 năm trước, khi tôi mới bước vào nghề báo, mẹ tôi dặn đi dặn lại “Nghề này nguy hiểm, con cẩn thận”. 
Khu vực cách ly điều trị theo dõi cho những bệnh nhân nghi nghiễm nCoV tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.
Khu vực cách ly điều trị theo dõi cho những bệnh nhân nghi nghiễm nCoV tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Khi tôi bắt đầu làm những phóng sự, chương trình phản biện, chính luận, điều tra… cũng có nhiều người thân, bạn bè nói “Nghề này nguy hiểm, nhớ cẩn thận”.

Khi đó, mạng xã hội chưa phát triển. Người làm báo sử dụng báo chí làm phương tiện đăng tải thông tin, chống tiêu cực, phản ánh thực trạng xã hội. Nhưng nếu sự tiêu cực, thậm chí là bạo lực xảy đến với chính họ, thì không phải lúc nào cũng có thể sử dụng báo chí để tự bảo vệ mình. Báo chí không phải là công cụ của một cá nhân nào.

Khi đó, tức là khoảng trên dưới hai thập kỷ trước, thỉnh thoảng lại có những vụ việc nhà báo bị hành hung. Nhiều hơn bây giờ nhiều. Thậm chí kẻ hành hung là những công chức, cán bộ Nhà nước, những người trong lực lượng vũ trang... Những loạt phóng sự điều tra dài kỳ là đặc sản của các báo. Trăm hoa đua nở, Tuổi Trẻ Tp.HCM, Thanh Niên, Lao Động, Công an Tp.HCM, An ninh Thủ Đô, Tiền Phong… đều có những nhà báo thành danh với các phóng sự điều tra lăn lộn, đầy hấp dẫn bởi các chi tiết đắt giá.

Tuy nhiên với truyền hình thì việc làm điều tra còn khó khăn và nguy hiểm hơn nhiều. Bởi vì 1 ekip truyền hình thường phải có vài người, với thiết bị tương đối cồng kềnh. Việc đeo bám, ghi hình ghi âm nhiều khi là lén, và đối mặt với những nguy cơ bị phản ứng rất xấu nếu lộ.

Một chiếc camera Betacam đầu những năm 2000 có giá cả tỉ bạc, nếu bị hư hại, thì cả ekip méo mặt. Cho nên trong nhiều tình huống, người làm phóng sự điều tra truyền hình thà lấy thân mình ra chịu đòn, để bảo đảm an toàn cho thiết bị.

Thế có phải là dũng cảm không?

Một đàn anh trong nghề truyền hình, từng lăn lộn rất nhiều tình huống cam go bởi thiên nhiên và con người, đúc kết với tôi rằng. Làm nghề truyền hình nói riêng, và nghề báo nói chung, thì cái dũng cảm lớn nhất luôn phải gắn với trách nhiệm. Trách nhiệm đảm bảo an toàn cho cả ekip làm cùng, trách nhiệm đảm bảo an toàn cho cả đội ngũ đồng nghiệp cùng cơ quan với mình, trách nhiệm mang về sản phẩm tốt nhất cho công chúng (anh không thể nào để mình bị tai nạn nhập viện, rồi thay 1 bài báo bằng 1 tờ bệnh án được), và tất nhiên còn trách nhiệm với chính mình và người thân. Đảm bảo trách nhiệm ấy, mới là dũng cảm thực sự. Còn nếu chỉ lao vào mà bất chấp, thì đó chỉ là liều lĩnh.

Tôi từng xem một phóng sự điều tra trên sóng VTV1 về tình hình cát tặc trên sông Hồng. Những phóng viên âm thầm theo dõi hoạt động của cát tặc, lời bình cho biết chúng rất manh động, có vũ khí sẵn sàng tấn công những ai cản trở. Thế nhưng xem được nửa phóng sự, tôi giật nảy mình khi thấy phóng viên rọi đèn thẳng vào xà lan của nhóm cát tặc và… dẫn hiện trường. Trời đất, như vậy khác nào biến mình thành đích ngắm đầy hớ hênh cho lũ hung đồ? Đó có thể gọi là dũng cảm được không?

Câu chuyện đang nóng trên mạng xã hội ngày hôm nay, là hình ảnh 1 thanh niên chụp ảnh selfie trong khu vực cách ly của bệnh viện. Kèm theo là một nội dung bài viết cho biết hai phóng viên này đã “đột nhập vào phòng cách ly nơi bệnh nhân bị nhiễm cúm Corona tại Thanh Hóa đang điều trị”. Người chia sẻ hình ảnh này nhận định, đó là hành vi quả cảm, để có những hình ảnh chân thực nhất đến với người xem. Và khi được hỏi, thì những phóng viên này bình thản trả lời “Lâu nay vẫn xác định nguy hiểm là một phần của nghề báo”.

Về vụ việc này, trước hết cần nói đúng sự thật. Tôi đã tìm ra phóng sự có đoạn hình ảnh do nhóm phóng viên Hồ Cường – Lâm Sơn – kênh VTC14 thực hiện. (Xem tại link này từ phút 1:42 https://www.youtube.com/watch?v=MgAm7OrqT1A).

Các anh không vào trong phòng cách ly, mà đứng ở ngoài quay qua cửa kính, có đeo khẩu trang (sự thực này cũng khớp với bức ảnh selfie đang lan truyền trên mạng, cho thấy các anh đứng ở cửa phòng chứ không vào trong). Các phỏng vấn trong phóng sự cũng thực hiện ở khu vực ngoài sân bệnh viện, và các nhân vật đều đeo khẩu trang khi trả lời phỏng vấn.

Để tham khảo cách tác nghiệp của các phóng viên quốc tế trong vùng dịch, các bạn có thể tham khảo bài viết sau của nhóm phóng viên thường trú Đài ABC tại Trung Quốc: 

https://www.abc.net.au/news/about/backstory/news-coverage/2020-02-02/china-correspondent-bill-birtles-on-covering-coronavirus/11919858

Hai phóng viên này đã đi khắp Vũ Hán, ghi hình và phỏng vấn, ngay đêm trước khi lệnh phong tỏa thành phố được thực hiện. Họ tuân thủ các thủ tục an toàn y tế, đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tìm cách “đột nhập” các khu vực cấm, và liên tục đo nhiệt độ.

Nếu những phóng viên (hay bất kỳ ai) vượt qua các hàng rào an toàn y tế cách ly dịch bệnh, dù với bất cứ lý do gì, là ngu xuẩn và cực kỳ thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Phát tán hình ảnh và gán ghép câu chuyện sai sự thật về điều đó cũng vậy. Đó không phải là dũng cảm.

Trách nhiệm Dũng Cảm ảnh 1

Một người bố ở Vũ Hán phải đứng nhìn con ở phòng cách ly...

Hãy nhìn hình ảnh này, một người bố ở Vũ Hán phải đứng nhìn con ở phòng cách ly vì cháu đã nhiễm virus Corona. Đứa bé đòi bế, và người bố chỉ đành gạt lệ. Đấy mới là sự dũng cảm thực sự, và đấy mới là thứ mà cộng đồng nên chia sẻ để động viên tinh thần cho nhau mạnh mẽ hơn vào lúc này.

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.