Sự kiện cấp cao này được đồng tổ chức bởi Phái đoàn Sri Lanka và Bồ Đào Nha, cùng với UNESCO, ILO và Đặc sứ về Thanh niên của Văn phòng Tổng thư ký LHQ, mang chủ đề “Kỹ năng cho nghề nghiệp tương lại”, với sự góp mặt của các đại sứ, đại diện của những cộng đồng ngoại giao, các tổ chức thuộc LHQ, các tổ chức thanh niên và xã hội dân sự.
Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Peter Thomson nhấn mạnh: “Đầu tư vào thế hệ trẻ, và nhận ra sự chia cắt nhân khẩu, là một trong những sự đầu tư mang tính hiệu quả, lâu dài và thiết thực nhất mà chính phủ có thể làm, để đạt được mục tiêu 2030 và hiện thực hóa một tương lai an toàn và thịnh vượng cho tất cả".
Thay mặt cho Tổng thư ký LHQ, bà Maria Luiza Ribeiro Viotti, Chánh Văn phòng của Tổng thư ký LHQ nói: “Một vài trong số những nhà sáng chế và người tạo nên thay đổi vĩ đại nhất mà ta có là những người trẻ. Chúng ta phải giúp n thanh niên khai thác tiềm năng của họ, không chỉ vì bản thân họ, mà còn vì tất cả chúng ta, vì cộng đồng và xã hội của chúng ta”.
Bà Marie Paule Roudil, Giám đốc UNESCO New York, trích lời bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO: "Sự tiếp cận với giáo dục chất lượng cao và đào tạo kỹ năng chưa bao giờ quan trọng như lúc này, để có thể đảm bảo một tương lai đáng tự hào cho thế hệ trẻ của thế giới - đó là nguồn tài nguyên không bao giờ cạn kiệt của chúng ta. Đây phải là mục tiêu chung của ta trong Ngày Kỹ năng trẻ thế giới, và chúng ta sẽ sử dụng mạng lưới đào tạo các trung tâm dạy nghề và đào tạo trên 150 nước để truyền tải thông điệp này”.
Tham gia vào sự kiện cấp cao, Đặc sứ về Thanh niên của Văn phòng Tổng thư ký LHQ mới được bổ nhiệm, bà Jayathma Wickramanayake khẳng định: “Với mục tiêu 2030, những nước thành viên đã rất sát sao với nhiệm vụ nâng cao số lượng thanh niên có những kỹ năng hữu ích, bao gồm kỹ năng nghề và kỹ thuật, để phục vụ cho công việc và tự kinh doanh. Họ đã nhận ra rằng, nếu không có những người trẻ có kỹ năng, khả năng đạt được mục tiêu sẽ giảm đi đáng kể. Giờ là lúc để nghiêm túc hướng tới mục tiêu”.
Đại diện cho Sri Lanka, Đại diện Thường trú Amrith Rohan Perera đã một lần nữa nhấn mạnh: “Điều ta cần lúc này là một cuộc “Cách mạng về kỹ năng”, trong đó những người trẻ sẽ nhanh chóng thích nghi với thế giới việc làm thay đổi nhanh chóng bằng cách có được những kỹ năng cần thiết”.
Nói về tương lai của việc làm, ông Christophe Perrin, Giám đốc Bộ hợp tác Đa phương, đã trích dẫn Guy Rider, Tổng Giám đốc ILO: “Chúng ta đang gặp thử thách về việc mở rộng hợp tác toàn cầu và khám phá những phương thức để tận dụng điều đó, mang lại những cơ hội việc làm chất lượng cao mới. Chúng ta phải dự đoán những nhu cầu mới xuất hiện, đòi hỏi những kỹ năng sẽ có tác động đến hệ thông đào tạo và giáo dục. Những người trẻ sẽ phải phản ứng một cách hiệu quả với những hình thức việc làm mới, và quan trọng hơn, vài trò của việc làm trong cuộc sống của chúng ta”.
Các phát biểu đều đi đến kết luận rằng, với những kết quả giáo dục được cải thiện, những kỹ năng liên quan và năng lực, và sự tiếp cận với những công việc tốt, thế hệ trẻ có thể đóng góp cho việc tăng tốc độ hoàn thành Mục tiêu Phát triển Bền vững, giúp tạo nên một môi trường kinh tế-xã hội thịnh vượng, bền vững và công bằng cho tất cả, giúp xây dựng xã hội hòa binh và toàn diện.
Ngay lúc này, hơn 71 triệu người trẻ đang thất nghiệp. Khoảng 40% dân số trẻ của thế giới đang thất nghiệp hoặc sống trong nghèo khổ dù có công việc.
Kể từ 2015, Ngày Kỹ năng trẻ thế giới đã cung cấp một cơ hội cho các đại diện của những nước thành viên, hệ thống Liên Hiệp Quốc, lĩnh vực tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức thanh niên để chia sẻ các bài học và những chiến lược để xác định và đáp ứng nhu cầu kỹ năng của tương lai.
Là một phần của chiến dịch toàn cầu năm nay, Ngày Kỹ năng trẻ thế giới được tổ chức thông qua hệ thống Trung tâm UNEVOC của UNESCO tại 150 nước. UNESCO đang hỗ trợ các nước trong việc phát triển các chính sách cộng đồng có tác động đến giới trẻ, ví dụ như những chính sách về Giáo dục và đào tạo các nghề kỹ thuật có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng xin việc của giới trẻ và những khía cạnh có liên quan, cũng như thông qua các mạng lưới hỗ trợ của những trường học liên kết có tên ASPNet.