Trung Quốc xác định 44 loài động vật dễ mắc COVID-19

(Ngày Nay) - Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải và Đại học Westlake ở Hàng Châu đã xác định một danh sách bao gồm ít nhất 44 loài nhạy cảm với COVID-19.
Trung Quốc xác định 44 loài động vật dễ mắc COVID-19

Sau khi sàng lọc gần 300 loài động vật bao gồm chim, bò sát, động vật có vú, lưỡng cư và cá, các nhà khoa học đã xác định được 80 loài động vật có vú sở hữu một số yếu tố protein quan trọng đối với sự liên kết và xâm nhập của virus SARS-CoV-2 trong quá trình lây nhiễm ở người.

Ông Ding Qiang, một nhà virus học tại Đại học Thanh Hoa, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết không rõ tại sao chỉ có động vật có vú mới sở hữu loại protein cho phép SARS-CoV-2 bám vào. “Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một số giả thuyết trước đây, như cá hồi nhiễm virus, là không chính xác", ông Ding khẳng định.

Trong số 80 vật chủ tiềm năng, nhóm nghiên cứu đã chọn 48 loài có nguy cơ tuyệt chủng hoặc thường xuyên tiếp xúc gần gũi với con người để nghiên cứu thêm. Họ phát hiện ra rằng 44 loài động vật, bao gồm vượn, thỏ, lợn, gấu trúc khổng lồ và tê giác,...có thể bị nhiễm COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc gần gũi hơn với con người về mặt di truyền dường như không làm cho các loài có nhiều khả năng nhiễm COVID-19 cao hơn. Trong khi các loài động vật như mèo rất dễ bị nhiễm, trong khi các loài khỉ sóc lại có những đột biến gen nhỏ quan trọng giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào của chúng.

"Chúng tôi không biết chúng phải trải qua áp lực gì trong quá trình tiến hóa để dẫn đến những thay đổi này. Dù không phải là chuyên gia về sự tiến hóa, nhưng tôi rất ngạc nhiên về hiện tượng này", ông Ding cho biết.

Trong hai thập kỷ qua, đã có ba đợt bùng phát virus corona lớn. Đối với SARS và MERS, cầy cọ và lạc đà thường được coi là vật chủ trung gian truyền mầm bệnh sang người.

Trong khi nhiều nhà khoa học nghi ngờ rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ dơi, thế nhưng tới hiện tại con người vẫn chưa xác định được vật chủ chính xác lây nhiễm virus sang người.

“Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, nếu chúng ta muốn quét sạch hoàn toàn virus, chúng ta cần phải xem xét khả năng lây truyền giữa động vật và con người", ông Ding nói.

Với việc SARS-CoV-2 hiện có vẻ ảnh hưởng đến nhiều loài động vật hơn so với suy đoán trước đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp, cũng như khảo sát các động vật tiếp xúc gần với con người.

Theo Sixth Tone
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.