TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch Cát Bà cần theo xu hướng phát triển xanh bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, tăng trưởng du lịch theo hướng sinh thái xanh là hướng đi đúng đắn của Cát Bà. Theo đó, hòn đảo này cần thu hút được những doanh nghiệp đầu tư chuyên nghiệp, bài bản và tuân thủ nguyên tắc phát triển bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch Cát Bà cần theo xu hướng phát triển xanh bền vững ảnh 1

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch.

Quy hoạch, hạ tầng đều phải “xanh”

Cát Bà là một trong những hòn đảo lớn nhất Việt Nam. Xin ông cho biết, đảo Cát Bà đang cần gì để có thể phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái?

Những tiềm năng, lợi thế của Cát Bà đã được thế giới công nhận, tuy nhiên còn rất nhiều điều phải làm để biến tiềm năng thành hiện thực, đặc biệt là hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Đầu tiên là công tác quy hoạch, hạ tầng. Tiếp đó là đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ, khai thác bảo vệ môi trường.

Vừa qua, TP Hải Phòng đã công bố Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đảo Cát Bà là một phần của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận nên ngay trong quy hoạch đầu tư phát triển phải chú trọng gìn giữ giá trị của di sản tự nhiên để không chỉ phục vụ cho thế hệ hiện tại mà phục vụ cho các thế hệ tương lai. Triết lý trong đầu tư phát triển đảo Cát Bà là phải tuân thủ nguyên tắc phát triển bền vững, quy hoạch phải lấy triết lý xanh làm chủ đạo. Theo đó, áp dụng các mô hình tăng trưởng xanh, mô hình kinh tế tuần hoàn để định hướng quá trình đầu tư phát triển các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch...

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch Cát Bà cần theo xu hướng phát triển xanh bền vững ảnh 2
Một phần Đảo Cát Bà nhìn từ trên cao.

Sau khâu quy hoạch thì đầu tư hạ tầng phải đi trước một bước. Hạ tầng phải đảm bảo xanh đối với giao thông, hệ thống xử lý nước thải, chất thải, năng lượng, nước sạch, bưu chính, viễn thông... Tất cả đều phải tuân theo nguyên tắc phát triển bền vững để đảm bảo tôn lên các giá trị tự nhiên của hòn đảo và không ảnh hưởng đến tài nguyên môi trường, không chỉ trước mắt mà cả lâu dài. Khi đã có hạ tầng xanh, chúng ta có thể bắt đầu đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm dịch vụ để thu hút khách.

Để quần đảo Cát Bà phát triển xanh, bền vững thì đòi hỏi trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay gìn giữ, tôn trọng tài nguyên cũng như bảo vệ môi trường. Tất cả chính quyền các cấp phải vào cuộc thực sự; và không chỉ cần sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, tiên phong mà đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp, kể cả người dân sinh sống trên đảo và khách du lịch đều phải nhận thức đầy đủ và tuân thủ yêu cầu, nguyên tắc trong phát triển xanh và bền vững trên hòn đảo di sản thiên nhiên thế giới.

Theo ông, Cát Bà cần tuân theo lộ trình như thế nào để xanh toàn diện, chẳng hạn về cách làm du lịch? Về phát triển hệ thống giao thông, ông có gợi ý gì không?

Bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm không chỉ là vấn đề riêng của Cát Bà mà là vấn đề chung của rất nhiều nơi, đặc biệt là các khu vực ven biển và hải đảo. Ngay từ bước đi đầu tiên trong quá trình phát triển đã phải chú trọng đến công tác quy hoạch, trong đó có quy hoạch hệ thống hạ tầng như tôi đề cập, sau đó mới bắt đầu phát triển các sản phẩm dịch vụ phục vụ du lịch trên nền hệ thống hạ tầng ấy. Như vậy sẽ giảm bớt chi phí và nâng cao hiệu quả trong quá trình sử dụng nguồn lực.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch Cát Bà cần theo xu hướng phát triển xanh bền vững ảnh 3
Dãy nhà hàng gần Cảng cá trung tâm đảo Cát Bà.

Tuy nhiên, trong thực tế, vì nhiều lý do khó khăn, hạn chế nguồn lực nên có tình trạng hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng đã đầu tư dịch vụ. Vì vậy, Cát Bà phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm, xử lý nước thải, chất thải... ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, thương hiệu của Cát Bà không chỉ hiện tại mà cả tương lai.

Trong xu hướng khách du lịch thế giới quan tâm hàng đầu đến môi trường thì giữ được hòn đảo xanh, sạch đẹp, thân thiện môi trường là yếu tố quan trọng. Xử lý nước thải, chất thải của Cát Bà hiện nay là một vấn đề lớn, đòi hỏi chính quyền phải vào cuộc cùng doanh nghiệp xây dựng hệ thống hạ tầng, xử lý nước thải, chất thải đồng bộ, áp dụng công nghệ hiện đại, không để nước thải, chất thải xả trực tiếp ra môi trường. Các doanh nghiệp lớn cần tiên phong dẫn dắt các doanh nghiệp khác trên đảo kể cả người dân, định hướng cho người dân trong việc tuân thủ các yêu cầu, nguyên tắc trong quy định về xử lý rác thải, chất thải.

Bảo vệ môi trường là vấn đề cần ưu tiên hàng đầu đối với hòn đảo và vì vậy chính quyền phải vào cuộc, kêu gọi nâng cao nhận thức của người dân, khách du lịch trong việc tuân thủ quy định bảo vệ tài nguyên môi trường.

Sinh thái xanh vừa là lợi thế và tiền đề, vừa là hướng đi để phát triển du lịch bền vững cho đảo Cát Bà. Chính quyền, nhà đầu tư, cộng đồng cần làm gì để đưa Cát Bà thành hòn đảo du lịch sinh thái xanh?

Thứ nhất là phải nâng cao nhận thức, vì nhận thức đúng mới hành động đúng. Thứ hai là phải thực thi nghiêm chỉnh pháp luật liên quan đến bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Di sản và các quy định pháp luật khác về bảo vệ tài nguyên, môi trường, đa dạng sinh học.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch Cát Bà cần theo xu hướng phát triển xanh bền vững ảnh 4
Đảo Cát Bà nhìn từ trên cao.

Khi mọi người đã có nhận thức rồi thì phải phân định rõ trách nhiệm: chính quyền phải làm gì, cộng đồng doanh nghiệp phải làm gì, người dân phải làm gì và kể cả trách nhiệm của khách du lịch. Nếu đi du lịch trên đảo mà không tuân thủ nguyên tắc tôn trọng và bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường thì du khách phải chấp nhận hình phạt. Một bên là nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân nhưng bên cạnh đó phải có biện pháp xử lý nghiêm minh với hành vi xâm hại đến tài nguyên, môi trường, cảnh quan.

Thêm nữa, để hiệu quả thì các bên cùng chung tay thực hiện vai trò, trách nhiệm và đề cao ý thức tự giác của tất cả mọi người nhằm nâng niu hòn đảo, nâng niu những giá trị tài nguyên, giá trị sinh thái, giá trị xanh...

“Tiểu Maldives của Châu Á” sẽ định hình du lịch Cát Bà

Gần đây, Tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà. Ông đánh giá như thế nào về vai trò, đóng góp của dự án cho sự phát triển kinh tế bền vững, để thực sự đưa Cát Bà thành hòn đảo sinh thái xanh, không khí thải carbon đầu tiên ở Việt Nam?

Tôi rất ấn tượng với việc Sun Group đang đầu tư dự án du lịch lớn với mục tiêu biến Cát Bà trở thành một “tiểu Maldives của Châu Á”.

Maldives vốn là một quốc đảo điển hình về phát triển bền vững, với tham vọng đến năm 2030 trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển hoàn toàn bền vững, không khí thải carbon. Tham vọng của Sun Group với dự án tại Cát Bà đầu tư theo hướng xanh và bền vững trùng hợp với tham vọng của Maldives.

Tôi hy vọng Sun Group sẽ tạo được những sản phẩm du lịch đẳng cấp đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách, đặc biệt là đáp ứng đúng xu thế hiện nay trên thế giới là khách du lịch luôn quan tâm hàng đầu đến vấn đề môi trường và phát triển bền vững.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch Cát Bà cần theo xu hướng phát triển xanh bền vững ảnh 5
Phối cảnh Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà.

Là một tập đoàn lớn, tiên phong, có nhiều kinh nghiệm đầu tư phát triển du lịch và đóng góp cho sự phát triển du lịch của cả nước, sự xuất hiện của Sun Group để đầu tư các sản phẩm đẳng cấp, cao cấp trên cơ sở tuân thủ đầy đủ yêu cầu và nguyên tắc phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững tại trung tâm Cát Bà là rất tốt. Điều này sẽ giúp Sun Group nâng cao thương hiệu.

Nguyên tắc phát triển bền vững đang là xu hướng thế giới, do đó Sun Group đưa mô hình tiên phong từ Maldives về đảo Cát Bà và mang đến những sản phẩm đẳng cấp dựa trên giá trị nền tảng xanh và bền vững là hướng đi đúng, tạo được dấu ấn mới trong phát triển du lịch bền vững, không chỉ cho Hải Phòng mà cho cả vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Khi các sản phẩm du lịch hoàn thiện cung cấp ra thị trường thì chắc chắn sẽ được du khách đón nhận, mang lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp, địa phương và cả ngành du lịch Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của các nhà đầu tư có tiềm lực, tâm huyết, kinh nghiệm như Sun Group đối với sự phát triển của du lịch Cát Bà?

Du lịch đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn. Đặc biệt là vai trò của những doanh nghiệp dẫn dắt, tiên phong, có quy mô lớn, tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm, đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp… đầu tư các dự án đón đầu xu hướng mới và thị hiếu mới của khách du lịch.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch Cát Bà cần theo xu hướng phát triển xanh bền vững ảnh 6
Dự án mới sẽ mang tới không gian xanh và nhiều tiện ích công cộng cho người dân và du khách tới đảo Cát Bà.

Sự xuất hiện của Tập đoàn Sun Group đầu tư các sản phẩm du lịch đẳng cấp, cao cấp đang giúp Hải Phòng giải quyết các bài toán hiện nay, đặc biệt là khai thác các tiềm năng, lợi thế to lớn để trở thành trọng điểm phát triển du lịch của vùng và cả nước. Điều này rất đáng hoan nghênh.

Đã có tầm nhìn, tham vọng và hoài bão thì chúng ta phải biến nó thành hiện thực, hành động đúng theo đó. “Tiểu Maldives của Châu Á” sẽ phải tuân thủ đầy đủ nguyên tắc phát triển bền vững trong quá trình đầu tư phát triển, các hoạt động kinh doanh, đầu tư đều phải xanh thực sự... Như vậy, Sun Group sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hình hướng đi mới cho du lịch Hải Phòng cũng như cả vùng trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).