UNESCO và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đầu năm 2024, ông Robert Parua, chuyên gia giáo dục của văn phòng UNESCO khu vực Đông Á đã có chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản. Chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác giữa UNESCO và Nhật Bản trong đa lĩnh vực.
Ông Robert Parua nhận lời mời của trường Đại học Tohoku. Ảnh: UNESCO
Ông Robert Parua nhận lời mời của trường Đại học Tohoku. Ảnh: UNESCO

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời từ Đại học Tohoku, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của UNESCO và Nhật Bản trong lĩnh vực giáo dục.

Nằm tại thành phố Sendai, Đại học Tohoku là một trong những trường đại học lớn và uy tín nhất Nhật Bản với hơn 18.000 sinh viên. Với bề dày lịch sử 115 năm, trường sở hữu nhiều khoa đào tạo đa dạng: nghệ thuật, văn học, y học, giáo dục, kỹ thuật, luật pháp, kinh tế... Nhờ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chương trình đào tạo tiên tiến, Đại học Tohoku vinh dự được Bộ Giáo dục Nhật Bản công nhận là một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu quốc gia.

Thúc đẩy giáo dục toàn cầu và hiểu biết giữa các nền văn hóa

Trong chuyến thăm này, ông Parua đã gặp giáo sư Hideki Kozima, phó Trưởng khoa Giáo dục sau đại học và giáo sư Liu Jing tại Đại học Tohoku. Ông Kozima hoan nghênh chuyến thăm của UNESCO và bày tỏ sự quan tâm của Đại học Tohoku trong việc tăng cường hợp tác với tổ chức. Hai bên đã cam kết hợp tác để nâng cao chất lượng giáo dục giáo viên; giảm thiểu rủi ro thiên tai và phát triển hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả; thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới; bảo vệ đại dương và trang bị kiến thức về đại dương.

Do trường Tohoku tọa lạc tại Sendai, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai nên hai bên bày tỏ mối quan tâm đặc biệt tới vấn đề này. Hợp tác sẽ được thực hiện trong khuôn khổ giảm thiểu rủi ro thiên tai tại Sendai giai đoạn 2015-2030, là lộ trình toàn cầu nhằm giảm nguy cơ và nâng cao khả năng phục hồi. Văn phòng UNESCO tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ hợp tác với trường Tohoku, thực hiện các hoạt động như: nghiên cứu, phát triển các công cụ và phương pháp mới; nâng cao năng lực cho các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng địa phương; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thông qua các hội thảo, hội nghị…

Ngoài ra, Đại học Tohoku mong muốn gia nhập mạng lưới các trường học liên kết của UNESCO, thúc đẩy giáo dục toàn cầu và hiểu biết giữa các nền văn hóa. Hai bên cũng thúc đẩy các chương trình liên ngành, dự án nghiên cứu và các cuộc họp, hội thảo, hội nghị chung về giáo dục, văn hóa.

Hành trình ý nghĩa tại Sendai

Trong chuyến công tác tới Sendai, ông Parua đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Ông đã bắt đầu hành trình với chuyến thăm xã giao ông Shikoda, Giám đốc Giáo dục thành phố Higashimatsushima. Tiếp đó, ông đến thăm Bảo tàng Sóng thần và Trường tiểu học Yamoto Highshi, đồng thời tham gia cuộc họp với Tổ chức phi chính phủ Higashimatsushima vì Tiến bộ và Kinh tế, Giáo dục, Năng lượng.

UNESCO và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực ảnh 1

Ông Parua tới thăm Bảo tàng Sóng thần. Ảnh: UNESCO

Với sự phối hợp của Bộ phận Giáo dục và Khoa học tại văn phòng khu vực Đông Á của UNESCO, các hoạt động này có thể góp phần vào mục tiêu của Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (2021-2030), được công bố vào năm 2017. Thập kỷ Đại dương hướng đến thúc đẩy nghiên cứu khoa học đại dương nhằm cải thiện tình trạng hệ sinh thái biển và tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của môi trường biển.

Tại Đại học Tohoku, ông Parua đã thu hút sự chú ý của đông đảo sinh viên và giảng viên khi trình bày báo cáo toàn cầu về giáo dục tương lai. Hội thảo thu hút 20 sinh viên và nhân viên tham dự trực tiếp, cùng 30 sinh viên theo dõi trực tuyến.

UNESCO và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực ảnh 2

Ông Parua trình bày báo cáo toàn cầu về giáo dục tương lai. Ảnh: UNESCO

Tiếp nối bài thuyết trình, ông Parua đã có cuộc thảo luận chuyên sâu với phó Trưởng khoa và giảng viên của trường. Hai bên cùng nhau khám phá những tiềm năng hợp tác, chia sẻ những sáng kiến chiến lược quan trọng của UNESCO và thảo luận về các ưu tiên của tổ chức trong giai đoạn 2024-2025.

Tại Trường Trung học Miyagi, ông Parua hòa mình vào bầu không khí sôi nổi, đầy hứng khởi của học tập. Ông tích cực tương tác với giáo viên và học sinh, tham gia các dự án lớp học do học sinh trình bày. Ông lắng nghe từng bài thuyết trình, đặt câu hỏi và cùng học sinh, giáo viên thảo luận sôi nổi về những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo.

UNESCO và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực ảnh 3

Ông Parua tham dự các lớp học. Ảnh: UNESCO

Chuyến thăm Nhật Bản của Văn phòng UNESCO khu vực Đông Á đã đạt được những thành công to lớn, góp phần củng cố mối quan hệ và đặt nền móng cho những sáng kiến chung trong tương lai.

Với những thành công to lớn đã đạt được, chuyến thăm đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa UNESCO và Nhật Bản. Chuyến thăm đặt nền móng cho những sáng kiến trong tương lai, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần vào sự phát triển chung của hai bên.

Theo UNESCO
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.