UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chương trình Phục hồi dài hạn (the Multi-Year Resilience Programme) được tài trợ bởi quỹ Giáo dục không thể chờ đợi (ECW - Education Cannot Wait) của Liên Hợp Quốc. UNESCO đã làm việc với đội ngũ giáo viên và quản lý trường học ở Palestine để tìm cách tạo niềm vui học tập cho trẻ. Hãy cùng Ngày Nay tìm hiểu về hiệu quả của dự án qua tình hình thực tế tại một trường học ở thành phố Beitunia.
Các em học sinh hào hứng trong các buổi học
Các em học sinh hào hứng trong các buổi học

Tại sân chơi của Trường Giáo dục Cơ bản Al Jenan Co-Ed tại thành phố Beitunia, có thể nhận thấy học sinh đang vô cùng hào hứng với các bài học tiếng Ả Rập và Toán. Điều đặc biệt, đây không phải là những bài toán và tiếng Ả Rập truyền thống, những con số khô khan, những phép tính khó nhằn trong sách giáo khoa. Phần lớn việc dạy và học ở đây được tiến hành thông qua các hoạt động vui chơi.

Palestine có 190 trường học áp dụng phương thức truyền đạt bài học thông qua thể thao, âm nhạc, kể chuyện và đóng kịch nhằm thu hút học sinh, tạo niềm vui khi học tập và hỗ trợ tâm lý xã hội cho các em. Trường Giáo dục Cơ bản Al Jenan Co-Ed là một trong số đó.

Những tiếng hét “Miss Miss Miss” (“Thưa cô!”) vang vọng khắp nơi, mọi học sinh đều muốn thu hút sự chú ý của giáo viên và được chọn để tham gia hoạt động xây dựng bài hoặc trả lời câu hỏi. Các em tham gia nhiệt tình và cổ vũ lẫn nhau, không khí vui vẻ ngập tràn.

Trong lớp học tiếng Ả Rập, các bạn học sinh phải len lỏi qua các cọc tiêu giao thông ở giữa phòng rồi dán chữ cái vào đúng vị trí giữa những con ong khổng lồ trên bảng. Còn lớp học toán bên cạnh, trẻ em đang làm theo hướng dẫn từ con rối trên tay giáo viên, yêu cầu chúng cộng các số được viết trên hình con gà hoạt hình ở bảng.

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 1

Trò chơi con ong trong giờ học tiếng Ả Rập

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 2

Giáo viên sử dụng con rối trên tay để tạo niềm vui trong giờ học Toán

Học tập thông qua các hoạt động vui chơi có thể mang đến cho các em khả năng tương tác tốt hơn trong lớp học, nâng cao kỹ năng teamwork (làm việc theo nhóm) và giao tiếp. Đây là phương pháp rất hữu ích so với việc chỉ nghe giáo viên nói trên bục giảng.

Em Tuline, học sinh tại trường chia sẻ: “Em thích vừa học vừa chơi! Điều đó tốt hơn nhiều so với các lớp học thông thường. Bây giờ em cũng dạy em trai, em gái của mình ở nhà và em luôn háo hức được đến trường.”

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 3

Tuline 6 tuổi, cảm thấy thích thú khi đi học

Giảng dạy thông qua các hoạt động vui chơi rất có lợi cho cả giáo viên và học sinh. Ban quản lý nhà trường rất ấn tượng với sự khác biệt mà dự án đã tạo ra, họ quyết định mở rộng việc áp dụng sang nhiều môn học khác nữa. Các giáo viên cũng như Phó hiệu trưởng, bà Anwar đều mong muốn thử nghiệm và duy trì phương pháp giáo dục sáng tạo này. Họ rất hài lòng khi thấy học sinh của mình tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp học.

Các bậc cha mẹ cũng rất ấn tượng với sự thay đổi mà họ nhận thấy ở con mình. Họ cho biết, mỗi ngày những đứa trẻ trở về nhà đều rất vui vẻ chia sẻ về những gì chúng đã học được ở trường. Những đứa trẻ dần ít sử dụng các thiết bị điện tử hơn, dành thời gian cho học tập và vui chơi lành mạnh hơn. Chúng cũng rời nhà một cách đầy hứng khởi mỗi sáng sớm.

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 4

Phụ huynh vui mừng trước sự thay đổi con họ

Chương trình Phục hồi dài hạn

Trẻ em ở Palestine đang phải đối mặt với những thách thức trong việc tiếp cận một nền giáo dục an toàn, chất lượng và toàn diện. Đại dịch COVID-19 đã gia tăng sự khó khăn cho việc giáo dục ở đất nước này, các trường học buộc phải đóng cửa cách ly dẫn đến việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng đáng kể.

UNESCO đã phối hợp với Quỹ ECW, các đối tác và chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy tính hiệu quả của Chương trình Phục hồi dài hạn, nhằm giúp đỡ trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn nhất vẫn có thể tiếp cận giáo dục an toàn và chất lượng./.

Theo UNESCO
Bộ sách Lịch sử quân sự Việt Nam. Ảnh: baochinhphu.vn
Xuất bản bộ sách 14 tập về lịch sử quân sự Việt Nam
(Ngày Nay) - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa tổ chức xuất bản lần thứ ba bộ sách Lịch sử quân sự Việt Nam của Viện Lịch sử quân sự nhằm tiếp tục truyền bá tri thức lịch sử quân sự dân tộc tới các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế. Đây là một trong những hoạt động hướng tới các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2024.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp chiều 5/11/2024. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Chống lãng phí, khai thác hiệu quả tài sản công
(Ngày Nay) - Các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thu - chi ngân sách nhà nước, cơ cấu ngân sách theo hướng bền vững, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chống lãng phí.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.