UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chương trình Phục hồi dài hạn (the Multi-Year Resilience Programme) được tài trợ bởi quỹ Giáo dục không thể chờ đợi (ECW - Education Cannot Wait) của Liên Hợp Quốc. UNESCO đã làm việc với đội ngũ giáo viên và quản lý trường học ở Palestine để tìm cách tạo niềm vui học tập cho trẻ. Hãy cùng Ngày Nay tìm hiểu về hiệu quả của dự án qua tình hình thực tế tại một trường học ở thành phố Beitunia.
Các em học sinh hào hứng trong các buổi học
Các em học sinh hào hứng trong các buổi học

Tại sân chơi của Trường Giáo dục Cơ bản Al Jenan Co-Ed tại thành phố Beitunia, có thể nhận thấy học sinh đang vô cùng hào hứng với các bài học tiếng Ả Rập và Toán. Điều đặc biệt, đây không phải là những bài toán và tiếng Ả Rập truyền thống, những con số khô khan, những phép tính khó nhằn trong sách giáo khoa. Phần lớn việc dạy và học ở đây được tiến hành thông qua các hoạt động vui chơi.

Palestine có 190 trường học áp dụng phương thức truyền đạt bài học thông qua thể thao, âm nhạc, kể chuyện và đóng kịch nhằm thu hút học sinh, tạo niềm vui khi học tập và hỗ trợ tâm lý xã hội cho các em. Trường Giáo dục Cơ bản Al Jenan Co-Ed là một trong số đó.

Những tiếng hét “Miss Miss Miss” (“Thưa cô!”) vang vọng khắp nơi, mọi học sinh đều muốn thu hút sự chú ý của giáo viên và được chọn để tham gia hoạt động xây dựng bài hoặc trả lời câu hỏi. Các em tham gia nhiệt tình và cổ vũ lẫn nhau, không khí vui vẻ ngập tràn.

Trong lớp học tiếng Ả Rập, các bạn học sinh phải len lỏi qua các cọc tiêu giao thông ở giữa phòng rồi dán chữ cái vào đúng vị trí giữa những con ong khổng lồ trên bảng. Còn lớp học toán bên cạnh, trẻ em đang làm theo hướng dẫn từ con rối trên tay giáo viên, yêu cầu chúng cộng các số được viết trên hình con gà hoạt hình ở bảng.

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 1

Trò chơi con ong trong giờ học tiếng Ả Rập

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 2

Giáo viên sử dụng con rối trên tay để tạo niềm vui trong giờ học Toán

Học tập thông qua các hoạt động vui chơi có thể mang đến cho các em khả năng tương tác tốt hơn trong lớp học, nâng cao kỹ năng teamwork (làm việc theo nhóm) và giao tiếp. Đây là phương pháp rất hữu ích so với việc chỉ nghe giáo viên nói trên bục giảng.

Em Tuline, học sinh tại trường chia sẻ: “Em thích vừa học vừa chơi! Điều đó tốt hơn nhiều so với các lớp học thông thường. Bây giờ em cũng dạy em trai, em gái của mình ở nhà và em luôn háo hức được đến trường.”

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 3

Tuline 6 tuổi, cảm thấy thích thú khi đi học

Giảng dạy thông qua các hoạt động vui chơi rất có lợi cho cả giáo viên và học sinh. Ban quản lý nhà trường rất ấn tượng với sự khác biệt mà dự án đã tạo ra, họ quyết định mở rộng việc áp dụng sang nhiều môn học khác nữa. Các giáo viên cũng như Phó hiệu trưởng, bà Anwar đều mong muốn thử nghiệm và duy trì phương pháp giáo dục sáng tạo này. Họ rất hài lòng khi thấy học sinh của mình tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp học.

Các bậc cha mẹ cũng rất ấn tượng với sự thay đổi mà họ nhận thấy ở con mình. Họ cho biết, mỗi ngày những đứa trẻ trở về nhà đều rất vui vẻ chia sẻ về những gì chúng đã học được ở trường. Những đứa trẻ dần ít sử dụng các thiết bị điện tử hơn, dành thời gian cho học tập và vui chơi lành mạnh hơn. Chúng cũng rời nhà một cách đầy hứng khởi mỗi sáng sớm.

UNESCO: Tạo hứng thú học tập cho trẻ em Palestine thông qua Chương trình Phục hồi Dài hạn ảnh 4

Phụ huynh vui mừng trước sự thay đổi con họ

Chương trình Phục hồi dài hạn

Trẻ em ở Palestine đang phải đối mặt với những thách thức trong việc tiếp cận một nền giáo dục an toàn, chất lượng và toàn diện. Đại dịch COVID-19 đã gia tăng sự khó khăn cho việc giáo dục ở đất nước này, các trường học buộc phải đóng cửa cách ly dẫn đến việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng đáng kể.

UNESCO đã phối hợp với Quỹ ECW, các đối tác và chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy tính hiệu quả của Chương trình Phục hồi dài hạn, nhằm giúp đỡ trẻ em trong hoàn cảnh khó khăn nhất vẫn có thể tiếp cận giáo dục an toàn và chất lượng./.

Theo UNESCO
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.