Vì sao 70% khách du lịch đến Việt Nam 'một đi không trở lại'?

(Ngày Nay) - Năm 2016 Việt Nam thu hút 10 triệu khách quốc tế, mức cao nhất trước tới nay. Tuy nhiên, theo nhiều thống kê, khoảng 70% khách quốc tế đến Việt Nam một đi không trở lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2017 (VPSF, ngày 31/7), nhóm doanh nghiệp (DN) du lịch cho biết, năm 2016 Việt Nam thu hút 10 triệu khách quốc tế, mức cao nhất trước tới nay. Tuy nhiên, theo nhiều thống kê, khoảng 70% khách quốc tế đến Việt Nam một đi không trở lại.

Theo đó, khách du lịch đến và đi mang theo 7 nỗi sợ như trộm cắp, nạn cướp giật, tắc đường, tai nạn giao thông, mất vệ sinh ẩm thực, ô nhiễm môi trường. Không ít du khách bị “chặt chém”, mua phải sản phẩm kém chất lượng...

“Chỉ cần vài vụ việc xấu về du lịch đã khiến hình ảnh giảm sút nghiêm trọng, bởi thông tin trên mạng xã hội giờ lan rộng rất nhanh. Vì vậy, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn đến an toàn cho du khách. Chính sách phải được thiết kế xứng tầm để du lịch bứt phá”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói.

Trong khi đó, việc xúc tiến du lịch tại Việt Nam yếu, thiếu đồng bộ và không hiệu quả, mỗi nơi làm một thương hiệu. Theo thống kê, số tiền chi cho xúc tiến du lịch khoảng 2 triệu USD/năm. Trong khi số tiền này ở các nước rất lớn như Malaysia đã 69 triệu USD, Singapore chi 80 triệu USD, Thái Lan là 105 triệu USD…

“Đầu tư cho xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất khu vực, thậm chí còn kém hơn cả Campuchia, Lào”, nhóm doanh nghiệp du lịch của VPSF phản ánh.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel đánh giá, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đã quá lạc hậu, gây lãng phí về tài chính và nhân lực. Độ mở quốc tế chưa cao, đặc biệt là chính sách visa chưa thực sự mở. Công tác xử lý các sự cố du lịch của cơ quan quản lý còn thiếu chuyên nghiệp, giám sát về môi trường và kinh doanh các dịch vụ còn thiếu. Đặc biệt, ngành du lịch vẫn chưa có những chính sách thiết thực cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Kỳ đề xuất 3 vấn đề lên Thủ tướng xem xét, gồm rà soát, điều chỉnh chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến 2020. Ban hành các chính sách, chương trình hành động để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 08, nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn có doanh thu 35 tỷ USD năm 2020. Có cơ chế hỗ trợ vốn, lãi suất cho doanh nghiệp du lịch.

Nhóm DN du lịch còn đề xuất Thủ tướng ban hành một bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng - doanh nghiệp và khách du lịch; tăng cường hiệu quả giám sát, kiểm tra xử lý đối với các cơ sở kinh doanh du lịch sai phạm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia du lịch. Biên soạn sách, tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Anh những thông tin cần thiết gồm cảnh báo an ninh, hỗ trợ khẩn cấp cho khách du lịch đến Việt Nam.

Đại diện cho Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã trả lời các đề xuất của nhóm doanh nghiệp du lịch. Ông Tuấn đánh giá, du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng cao chưa từng có, dư địa phát triển còn rất lớn, song còn nhiều điểm nghẽn như chính sách thị thực.

Về vấn đề kinh phí quảng bá hình ảnh quốc gia, ông Tuấn cho biết đã được thông qua tại Luật Du lịch 2017. Dự kiến quỹ hỗ trợ du lịch có tổng tài sản khoảng 400-500 tỷ đồng, sẽ thành lập cuối 2017, đầu 2018.

“Nguồn tiền này ban đầu Nhà nước bỏ ra, những năm sau có thể bổ sung từ nguồn thu phí visa”, ông Tuấn cho biết.

Theo Tiền Phong
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.