'Việc EU đóng cửa biên giới chưa ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa'

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) - khẳng định việc nhiều nước châu Âu đóng cửa biên giới chưa ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.
Sản xuất hàng dệt may. (Nguồn: TTXVN)
Sản xuất hàng dệt may. (Nguồn: TTXVN)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều nước châu Âu đã thông báo kế hoạch đóng cửa biên giới. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) - khẳng định việc này hoàn toàn chưa ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.

Cũng theo ông Tạ Hoàng Linh, quan điểm của Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) là "không để biện pháp đóng cửa biên giới ảnh hưởng tới thị trường chung. Đây là yêu cầu then chốt trước bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp."

Tuy nhiên, ông Tạ Hoàng Linh cho rằng hiện chưa thể khẳng định việc đóng cửa biên giới sẽ ảnh hưởng như thế nào, bởi lẽ các hãng hàng không chỉ cấm người nhưng vẫn vận chuyển hàng hóa bình thường.

Tác động lớn nhất có thể là nhu cầu giảm, người dân châu Âu hạn chế mua sắm giày dép, quần áo, đồ gỗ, điện thoại…, những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. 

Hiện tại, Bộ Công Thương đang giao các Thương vụ theo sát vấn đề này và báo cáo về Bộ trong thời gian sớm nhất để xây dựng kịch bản cụ thể.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đạt 5,15 tỷ USD, giảm 4,56%; xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 10,26 tỷ USD, tăng 25,48% so với cùng kỳ năm trước.

Theo các chuyên gia thương mại, hai tháng đầu năm, do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên con số này chưa phản ánh xu hướng trong tương lai, do đó, phải đợi số liệu thống kê hết quý 1 năm nay.

Doanh nghiệp cần bình tĩnh theo dõi để có kế hoạch cụ thể cũng như những bước đi vững chắc trong hoạt động xuất khẩu./.

Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.