Vietnam Airlines và Vietjet Air bị phạt tiền vì để chậm chuyến bay

Mới đây, Cục Hàng không đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi hãng 15 triệu đồng trong vụ việc 2 chuyến bay bị chậm chuyến hơn 8 giờ.
Vietnam Airlines và Vietjet Air bị phạt tiền vì để chậm chuyến bay

Theo đó, quyết định xử phạt của Cục Hàng không Việt Nam áp dụng với chuyến bay VN1370 Vietnam Airlines từ TPHCM đi Huế hôm 10/3. Chuyến bay này dự kiến cất cánh lúc 6h10 từ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng do thời tiết tại Huế xấu và hãng chưa có máy bay để vận chuyển nên chuyến bay đã bị hoãn lại nhiều lần. Cho đến 14h25 cùng ngày, chuyến bay VN1370 mới cất cánh đi Huế, trong khi đó nhiều hành khách tỏ ra bức xúc vì phải ngồi chờ vạ vật tại sân bay Tân Sơn Nhất hơn 9 tiếng đồng hồ.

Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định xử phạt Vietnam Airlines 15 triệu đồng do chậm thông tin tới hành khách trong trường hợp chuyến bay thay đổi giờ khởi hành. Áp dụng quy định xử phạt theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Còn với Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM ngày 9/3.

Vietnam Airlines và Vietjet Air bị phạt tiền vì để chậm chuyến bay - anh 1
Cụ thể, lúc 8h45, chuyến bay VJ321 đã đóng cửa và đang lăn ra đường băng, cơ trưởng phát hiện có cảnh báo hệ thống phanh. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ trưởng đã quyết định dừng khởi hành đưa hành khách trở lại nhà ga để kiểm tra kỹ thuật.
Dự kiến ban đầu chuyến bay VJ321 sẽ khởi hành đi TP HCM vào 13h, nhưng để khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật nên cơ trưởng quyết đình dừng bay để sửa chữa. Đến 19h cùng ngày, công tác kiểm tra kỹ thuật đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện an toàn bay, chuyến bay đã cất cánh đưa hành khách về TP HCM lúc 20h40 khiến chuyến bay bị chậm gần 12 tiếng.
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, Vietjet Air đã thực hiện xử lý đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng cũng đã phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh và bồi thường thiện chí 300.000 đồng/hành khách.

Tuy nhiên, trong 2 lần thông báo, Vietjet Air đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến theo quy định và Vietnam Airlines thông báo chậm đến hành khách về việc thay đổi kế hoạch bay nên hãng này vẫn bị phạt.

Được biết, đây là lần đầu tiên Cục Hàng không ra quyết định xử phạt đối với hãng hàng không vì chậm thông tin chuyến bay và thông tin chưa đầy đủ về chuyến bay tới hành khách. Theo quy định, chuyến bay cất cánh muộn 15 phút so với giờ khởi hành bị coi là chậm, chuyến bay bị chậm dài là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn) muộn hơn 4 tiếng so với giờ dự kiến cất cánh theo lịch bay.
Trong Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với hành khách khi các chuyến bay bị chậm hủy mà Cục Hàng không Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải, mức bồi thường đối với hành khách bị ảnh hưởng vì chậm/hủy chuyến bay được căn cứ theo đường bay nội địa hay quốc tế và cự ly chặng bay.

Dự kiến từ 1/7 tới đây, Thông tư về bồi thường ứng trước không hoàn lại sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, với chuyến bay nội địa bị hủy, chậm chuyến trên 4 giờ có mức bồi thường tăng 100.000 đồng so với quy định hiện hành: Chuyến bay có độ dài dưới 500 km mức đền bù 200.000 đồng/hành khách; từ 500 km đến dưới 1.000 km bồi thường 300.000 đồng/hành khách; từ 1.000 km trở lên bồi thường 400.000 đồng/hành khách.

Hải Đăng (th)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.