Theo đó, quyết định xử phạt của Cục Hàng không Việt Nam áp dụng với chuyến bay VN1370 Vietnam Airlines từ TPHCM đi Huế hôm 10/3. Chuyến bay này dự kiến cất cánh lúc 6h10 từ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng do thời tiết tại Huế xấu và hãng chưa có máy bay để vận chuyển nên chuyến bay đã bị hoãn lại nhiều lần. Cho đến 14h25 cùng ngày, chuyến bay VN1370 mới cất cánh đi Huế, trong khi đó nhiều hành khách tỏ ra bức xúc vì phải ngồi chờ vạ vật tại sân bay Tân Sơn Nhất hơn 9 tiếng đồng hồ.
Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định xử phạt Vietnam Airlines 15 triệu đồng do chậm thông tin tới hành khách trong trường hợp chuyến bay thay đổi giờ khởi hành. Áp dụng quy định xử phạt theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Còn với Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM ngày 9/3.
Tuy nhiên, trong 2 lần thông báo, Vietjet Air đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến theo quy định và Vietnam Airlines thông báo chậm đến hành khách về việc thay đổi kế hoạch bay nên hãng này vẫn bị phạt.
Dự kiến từ 1/7 tới đây, Thông tư về bồi thường ứng trước không hoàn lại sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, với chuyến bay nội địa bị hủy, chậm chuyến trên 4 giờ có mức bồi thường tăng 100.000 đồng so với quy định hiện hành: Chuyến bay có độ dài dưới 500 km mức đền bù 200.000 đồng/hành khách; từ 500 km đến dưới 1.000 km bồi thường 300.000 đồng/hành khách; từ 1.000 km trở lên bồi thường 400.000 đồng/hành khách.
Hải Đăng (th)