VinFast chiêu mộ cựu Phó chủ tịch GM: 'Cũng bình thường thôi'

(Ngày Nay) - "Tôi cho rằng sẽ còn những nhân sự uy tín khác tiếp tục xuất hiện và đây không phải là điều gì quá bất thường so với tầm cỡ của dự án này", bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.
Ông James B.DeLuca. Ảnh: GM.
Ông James B.DeLuca. Ảnh: GM.

Trước thông tin cựu Phó chủ tịch General Motors (GM) James B. DeLuca chính thức đầu quân về VinFast, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho rằng với Vingroup thì đây là điều rất bình thường và sẽ còn những nhân sự khủng khác về làm việc ở dự án tầm cỡ.

Chúng tôi xin giới thiệu đánh giá, cảm nhận của bà Vũ Kim Hạnh quanh sự kiện lịch sử của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mà dư luận đang rất quan tâm từ 1 tháng nay:  

Bằng vào những gì tôi đã thấy và đã biết về doanh nhân Phạm Nhật Vượng khi anh nói sẽ làm ô tô VinFast, tôi tin là anh sẽ làm thật với một cuộc chơi tận lực và nghiêm túc. Tôi cảm nhận được khát khao của anh, nhất thiết phải làm được một sản phẩm, thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trên thế giới.

Không lẽ làm rượu bia? Hay làm bất động sản? Làm du lịch? Có thể làm những sản phẩm ấy nhưng sẽ mất thời gian rất dài và cũng bấp bênh nếu muốn thế giới biết đến một sản phẩm có đẳng cấp và chất lượng của Việt Nam.

Nhiều người nói không làm, hay nói quá nhiều mà làm chẳng bao nhiêu nên người Việt bây giờ nghe cái gì cũng… không tin. Tôi cho rằng anh Vượng hiểu rõ hơn ai hết mọi khó khăn vì anh ấy phải trút túi để làm công việc này chứ không khát khao và ước vọng bằng tiền nhà nước hay tiền người khác.

Tôi có tìm hiểu các giải pháp về vốn, nhân lực, kỹ thuật, về lựa chọn chuỗi cung ứng, thị trường, đối tác… của VinFast. Tất nhiên tôi không am hiểu kỹ thuật ngành này nhưng tôi hiểu tâm trạng, khát vọng và bản lĩnh thực thi của doanh nhân Việt.

Tôi cũng đồng tình cách anh Vượng nghĩ là sẽ liên kết, phân vai với công ty Trường Hải, một người bạn đồng hành lớn trên thị trường ô tô Việt Nam.

Tôi có nghe qua kế hoạch mời doanh nhân và chuyên gia quốc tế uy tín về làm việc, không chỉ ông nguyên Phó chủ tịch GM. Báo chí mấy hôm nay hào hứng xem ông ấy là nhân vật này “bảo chứng” cho cam kết “làm thiệt” của VinFast, nhưng với tôi thì tôi thấy bình thường. Tôi cho rằng sẽ còn những nhân sự uy tín khác tiếp tục xuất hiện và đây không phải là điều gì quá bất thường so với tầm cỡ của dự án này.

Vấn đề khó là định kiến của người Việt về hàng Việt và thị hiếu khá bất định của người Việt. Đó là việc phải xây dựng lâu dài và thật tập trung, kiên trì với cả một nghệ thuật, chỉ chút lơi lỏng là sẽ đi theo chiều tiêu cực ngay.

Nhiều doanh nghiệp than, hàng tôi tốt, giá hợp lý vẫn không được người tiêu dùng Việt ưa thích. Có thói sinh ngoại, có hiệu ứng truyền thông (nhiều cơ quan truyền thông Việt đang vô tình và cả cố ý cổ vũ cho hàng ngoại), hay cũng có thể có nhiều sản phẩm Việt tốt về tiêu chuẩn vật lý nhưng còn yếu về tiêu chuẩn cảm nhận tổng hợp bao gồm bản lĩnh tiếp thị, xây dựng thương hiệu, phân phối?

Tôi mong với doanh nghiệp muốn làm thật, hết lòng muốn tạo ra một sản phẩm thương hiệu Việt với thế giới thì nhà nước sẽ quan tâm tạo điều kiện phù hợp. Tôi cũng đang mong muốn một điều hơi “bất công” với nhà sáng lập VinFast. VinFast hãy cho ra đời những chiếc ôtô đẹp, hiện đại, chất lượng tốt mà vẫn có ưu tiên về giá (tương đối mềm) cho người tiêu dùng Việt để họ có thể an tâm, hãnh diện mua và hài lòng.

Mong muốn đó thật chẳng “thị trường” phải không? Vậy mà tôi linh cảm rằng đó có thể cũng là điều mà người sáng lập VinFast có thể chia sẻ…

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết sản phẩm của VinFast sẽ là những chiếc xe mang thương hiệu Việt, sang trọng, đẳng cấp, an toàn, hợp thị hiếu, có mức giá phù hợp với nhu cầu và mức thu nhập bình quân của người Việt.

“Về nhân sự, trong giai đoạn đầu, Vingroup mời các chuyên gia hàng đầu thế giới và các Việt kiều với tiêu chí: có kinh nghiệm trong ngành ôtô, khả năng lãnh đạo, mong muốn cùng nhau xây dựng một thương hiệu mới và khả năng truyền cảm hứng của mình cho nhân viên.

Chúng tôi đòi hỏi đội ngũ nhân sự của VinFast cần có tác phong chuyên nghiệp, hết lòng với chất lượng sản phẩm của mình...”, ông Quang nhấn mạnh.   

Theo Zing

Theo Zing
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.