Thiếu tướng Đặng Xuân Khang lên tiếng về nữ thủ khoa Sơn La

(Ngày Nay) - “Theo quy định thì vẫn phải công nhận kết quả cho các em, điều đó là đương nhiên. Còn sau này khi có kết quả điều tra, nếu xác định được chính xác em nào gian dối thì lúc đó chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy chế”, Thiếu tướng Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết.

Như đã đưa tin trước đó, theo kết quả rà soát thí sinh trúng tuyển, Học viện Cảnh sát nhân dân đã xác định được 4 thủ khoa ở 4 tổ hợp gồm:

Thí sinh Trần Dũng Lộc, ở Hà Tĩnh, thủ khoa A01, tổng điểm 28,55 (điểm ưu tiên 0,25);

Thí sinh Phạm Quang Trường, ở TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên), thủ khoa khối B00, tổng điểm 28,2 (điểm ưu tiên 0,75);

Thí sinh Trần Ngọc Diệp, ở TP. Sơn La (Sơn La), thủ khoa khối C03 được 29,35 điểm (điểm ưu tiên 0,75);

Thí sinh Lê Trung Hiếu, ở Tuyên Quang, thủ khoa khối D01, được 28,6 điểm (điểm ưu tiên 0,75 điểm).

Theo tờ Dân trí , thí sinh Trần Ngọc Diệp (cụm thi Sơn La) không chỉ là nữ sinh “thủ khoa” đầu vào của Học viện Cảnh sát Nhân dân năm 2018 mà còn là thí sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc, đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử và Tiếng Anh. Ngoài ra, những môn thi khác thí sinh này cũng đạt điểm rất cao như Toán đạt 9,6 điểm, Văn đạt 9 điểm và Địa lý đạt 8,25 điểm.

Tuy nhiên, trước đó trên mạng xã hội cũng xuất hiện thông tin kết quả điểm thi thấp của Ngọc Diệp trong một kỳ thi thử của nhà trường. Theo đó, các môn đạt điểm cao nói trên thì Ngọc Diệp lại đạt điểm cực thấp. Cụ thể như sau: điểm số môn Toán là 6,4; môn Ngữ văn 6,5; môn tiếng Anh 5,8; môn Lịch sử 5,5; môn Địa lý 4,25; GDCD 5,5.

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang lên tiếng về nữ thủ khoa Sơn La ảnh 1

 Thiếu tướng Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân. (Ảnh: Báo CAND)

Trả lời câu hỏi "nếu có thí sinh điểm cao, thậm chí là thủ khoa đầu vào nhưng lại là thí sinh ở các địa phương đang có điều tra về gian lận thi cử, thì việc công nhận kết quả cho các em có khó khăn gì không" trên báo CAND, Thiếu tướng Đặng Xuân Khang – Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết:

Dù thí sinh đến từ địa phương đang bị điều tra về gian lận thi cử thì theo quy định vẫn phải công nhận kết quả cho các em. Sau này khi có kết quả điều tra, nếu xác định em nào gian dối, trường sẽ kiến nghị xử lý theo quy chế. Trong quá trình đào tạo, trường sẽ kiểm tra để xếp vào lớp chất lượng cao hay lớp đại trà. Sau đó, mỗi một học kỳ lại có những đợt kiểm tra tiếp, để phân loại em nào đuối hơn sẽ phải học bổ sung.

Cũng theo nguồn tin này, Thiếu tướng Đặng Xuân Khang thông tin, từ khi thực hiện lấy kết quả thi của kỳ thi THPT để "xét tuyển", số thí sinh là cán bộ nghĩa vụ trúng tuyển tăng lên nhiều.

"Thực tế bài thi các em đạt điểm chuẩn trở lên, các em lại đủ điều kiện như qua vòng sơ tuyển, thì trường theo nguyên tắc sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Mặt khác, qua theo dõi những năm thực hiện lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, tỉ lệ thí sinh ở khu vực nông thôn đỗ vào Học viện cũng nhiều hơn thí sinh thành phố", Thiếu tướng Khang chia sẻ trên tờ Công an Nhân dân.

Trước đó, ngày 5/8, Học viện An ninh nhân dân (ANND) đã công bố điểm trúng tuyển cũng như danh sách các thí sinh trúng tuyển năm 2018 vào trường. Và đến chiều ngày 6/8, Hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh nhân dân cho biết, 3 tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La - nơi có điểm thi cao bất thường và hai tỉnh đã xác định gian lận, nằm trong danh sách địa phương có số thí sinh trúng tuyển cao nhất vào Học viện năm nay.

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang lên tiếng về nữ thủ khoa Sơn La ảnh 2

Theo nguồn tin của Vnexpress, trong 220 thí sinh trúng tuyển ngành Nghiệp vụ An ninh (ngành duy nhất tuyển sinh của trường năm 2018), Lạng Sơn chiếm 10,5% với 23 em. Hòa Bình và Cao Bằng cùng đứng thứ ba với 14 thí sinh trúng tuyển (chiếm 6,4%). Sơn La và Bắc Kạn, mỗi tỉnh có 10 thí sinh đỗ vào Học viện An ninh nhân dân, chiếm 4,5%.

Cũng trong số đó, 2 tỉnh Hòa Bình và Lạng Sơn còn có 5/6 thí sinh là "thủ khoa" của trường Học viện An ninh Nhân dân năm nay.

Trao đổi với báo Vietnamnet, đại diện Phòng đào tạo Học viện cho biết: Xét thấy kết quả thống kê dữ liệu này có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPT quốc gia 2018, cũng như các trường đại học khác, Học viện cũng mong muốn lãnh đạo cấp trên có thể xem xét, tiến hành nghiên cứu và rà soát lại.

Quan điểm của Học viện là mong muốn sớm có kết quả rà soát điểm thi tại những địa phương có nghi vấn bất thường. Với trường hợp thí sinh trúng tuyển nhưng được xác định là gian lận, nhà trường sẽ có hình thức xử lý theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất của Vnexpress thì vẫn phải chấp nhận điểm tạm thời của thí sinh khi chưa có kết luận điều tra, Hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh nhân dân hy vọng tổ thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm rà soát ở tỉnh có sai phạm và trả kết quả thực cho thí sinh, để nhà trường tuyển được học viên xứng đáng. Quan điểm của nhà trường là "thí sinh vào ngành công an phải trong sạch".

Hiện Học viện An ninh nhân dân chưa có kế hoạch kiểm tra đầu vào thí sinh trúng tuyển do khó có căn cứ để đánh giá hoặc xử lý.

Tổng hợp

Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án tối cao Nepal vừa ra lệnh hạn chế số lượng giấy phép leo núi đối với đỉnh núi Everest và các đỉnh núi khác. Quyết định này được đưa ra ngay trước thềm mùa leo núi mùa xuân, thời điểm thu hút hàng trăm nhà thám hiểm đổ về dãy Himalaya.
Nhiều khu vực có mưa và dông
Nhiều khu vực có mưa và dông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4/5, trên cả nước nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.