Hà Nội thiết lập chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng dầu sang xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hà Nội sẽ tăng cường những chủng loại xe buýt điện quy mô khoảng 8-12 chỗ để tạo ra mạng lưới hỗ trợ; nghiên cứu những mô hình vận tải điện khoảng 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực Vành đai 1.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Liên quan đến việc triển khai chỉ thị này, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu cơ chế chính sách, báo cáo Thành ủy, thông qua Hội đồng Nhân dân Thành phố để thiết lập một cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân trong việc chuyển đổi các phương tiện xe xăng, dầu sang xe điện trên một nguyên tắc đảm bảo hài hòa. Trên nền tảng các số liệu, thành phố sẽ tổng hợp, rà soát thống kê chi tiết cho khoảng 450.000 xe máy trong Vành đai 1.

Ngoài ra, thành phố cũng thiết lập các cơ chế chính sách bổ trợ. Ví dụ: thu đổi các xe xăng, dầu chuyển sang xe điện. Đơn cử như đăng ký đối với xe mới, bao gồm lệ phí trước bạ đăng ký, các vấn đề liên quan... sẽ hỗ trợ gần như 100%; đồng thời đưa ra những mức chỉ tiêu cụ thể đối với từng đối tượng của chủng loại xe.

"Mục tiêu là đảm bảo cho nhân dân sống trong Vành đai 1 và đúng với các đối tượng được tổng hợp, thống kê chi tiết để có sự chuyển hóa hết sức phù hợp, được hỗ trợ tối đa để triển khai các nội dung này," ông Dương Đức Tuấn cho hay.

Nhằm hỗ trợ người dân, ông Dương Đức Tuấn thông tin, thành phố sẽ tăng cường những chủng loại xe buýt điện quy mô khoảng 8-12 chỗ để tạo ra mạng lưới các phương tiện hỗ trợ; nghiên cứu những mô hình vận tải điện khoảng 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực Vành đai 1, đồng thời đáp ứng việc các loại phương tiện khác ngoài Vành đai 1 khi vào trong Vành đai 1 sẽ hòa theo một màng lưới trong vành đai này.

“Ngoài Vành đai 1, theo từng bước thời gian, thành phố sẽ chuyển hóa hệ thống này và đồng hành với nó phải là các phương tiện vận tải công cộng được gia tăng không chỉ là xe buýt, xe buýt nhanh, hệ thống taxi, hệ thống trung chuyển đa phương thức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mà thành phố còn tập trung phát triển về đường sắt đô thị - một phương tiện hết sức hiện đại và sạch, xanh chạy điện," Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thông tin thêm.

Theo ông Tuấn, Hà Nội hiện đã có một số tuyến đường sắt đô thị đi vào nội đô Vành đai 1, như: tuyến Cát Linh-Hà Đông; tuyến Nhổn-Ga Hà Nội, thời gian tới phát triển tuyến Hồ Tây-Hòa Lạc, Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo... và ga Hà Nội-Hoàng Mai để tạo ra một mạng lưới đường sắt.

Thời gian tới, thành phố sẽ bổ sung các khu vực để phát triển, tạo lập được các trạm sạc dành cho xe máy, ôtô và trù bị cho khả năng với nguồn nguyên liệu sạch khác (như khí hydrogen), nhằm đảm bảo điều kiện phát triển về quy hoạch, đáp ứng quy chuẩn tiêu chuẩn, kỹ thuật công nghệ.

Ông nhấn mạnh, trước mắt, với phần chuyển đổi xe máy, thành phố sẽ có một giải pháp về quy hoạch, sau đó triển khai phần hạ tầng đối với tất cả các khu vực gắn vào giao thông tĩnh, các bãi đỗ xe để thiết lập các khu vực trạm sạc, đồng thời kiểm soát các khu vực trạm sạc nằm trong các tòa nhà và phát triển những khu trạm sạc an toàn, phù hợp quy chuẩn tiêu chuẩn ở khu vực ngoài tòa nhà.

Ngày 14/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND về thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu Ủ y ban Nhân dân thành phố triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định này, Sở Xây dựng là Cơ quan thường trực huy động nhân sự, thiết bị, kinh phí từ ngân sách thành phố. Chủ trì họp, tổng hợp ý kiến, sử dụng con dấu của Sở để thực hiện nhiệm vụ.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.