Những thời điểm cần bổ sung canxi cho bà bầu

Canxi là một trong số những dưỡng chất cần thiết cho bà bầu trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nếu uống canxi quá liều sẽ gây ra nhiều tác hại không mong muốn cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số thời điểm quan trọng mà bà bầu nên bổ sung canxi.
Những thời điểm cần bổ sung canxi cho bà bầu

Từ 0 đến 12 tuần

Trong giai đoạn từ 0-12 tuần, thai phụ cần phải được cung cấp khoảng 800 mg canxi tương đương với khoảng 50 mg canxi mỗi ngày. Để đáp ứng nhu cầu canxi này, bà bầu nên uống 1-2 cốc sữa mỗi ngày chia nhỏ ra nhiều lần hoặc thông qua các loại thực phẩm hàng ngày như đậu phụ, rau xanh...

Những thời điểm cần bổ sung canxi cho bà bầu - anh 1

Bà bầu nên uống 1-2 cốc sữa mỗi ngày để cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

Lưu ý, bà bầu không nên nạp vào cơ thể các loại đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê và một số loại thực phẩm khác có chứa quá nhiều acid phosphoric, bởi chất này sẽ ảnh hưởng đến bà bầu và em bé trong bụng vì nó không những không hỗ trợ tổng hợp canxi mà còn đào thải canxi ra khỏi cơ thể.

Từ 13 đến 26 tuần

Thông thường, phụ nữ mang thai từ 13-26 tuần tuổi cần phải bổ sung khoảng 1000-1200 mg canxi. Việc bổ sung canxi cho bà bầu không nên chậm quá 20 tuần của thai kỳ bởi đây là giai đoạn hình thành và phát triển xương của thai nhi trong bụng mẹ. Tuy nhiên, do nhu cầu canxi tăng cao nên đến giai đoạn này ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm có chứa canxi, các bác sĩ sẽ kê thêm thuốc uống bổ sung canxi cho mẹ, khoảng 500 mg mỗi ngày hoặc có thể cao hơn tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Những thời điểm cần bổ sung canxi cho bà bầu - anh 2

Ngoài việc bổ sung canxi bằng thực phẩm và thuốc uống mẹ cũng nên tắm nắng để nâng cao tỷ lệ hấp thụ canxi.

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyên thai phụ nên tắm nắng bởi ánh nắng có thể thúc đẩy sự tổng hợp vitamin D và nâng cao tỷ lệ hấp thụ canxi trong cơ thể mẹ. Tăng cường vận động nhẹ nhàng cũng có tác dụng nâng cao khả năng hoạt động của hệ xương khớp, cải thiện tình trạng của xương.

Ba tháng cuối thai kỳ

Ba tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển toàn diện của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, trong giai đoạn này, mẹ cần được cung cấp khoảng 15000 mg canxi, tương đương từ 150-450 mg canxi mỗi ngày.

Những thời điểm cần bổ sung canxi cho bà bầu - anh 3

Nếu không thể bổ sung qua đường ăn uống mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để cung cấp canxi cho cơ thể bằng thuốc.

Ngoài ra, trong giai đoạn này mẹ cũng cần bổ sung khoảng 2500 calo, uống đủ nước và tránh để cơ thể nóng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Những thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như sữa, sữa chua, phô mai, sữa đậu nành… Nếu không thể bổ sung đủ canxi qua đường ăn uống, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để cung cấp kịp thời bằng thuốc.

Sau sinh

Nhiều bà bầu nghĩ rằng sau khi sinh không cần bổ sung canxi nhưng đó là một sai lầm. Bởi sau sinh, cơ thể người mẹ rất yếu vì vậy bổ sung canxi không chỉ giúp mẹ hồi phục cơ thể nhanh chóng mà còn cải thiện chất lượng sữa để nuôi con sau này. Trong trường hợp chất lượng sữa mẹ không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến bé, khiến bé dễ mặc các bệnh về xương.

Những thời điểm cần bổ sung canxi cho bà bầu - anh 4

Sau sinh mẹ cũng vẫn cần bổ sung canxi để hồi phục sức khỏe và có chất lượng sữa tốt để nuôi con.

Lưu ý, các thai phụ không nên bổ sung quá nhiều canxi để tránh gây ra những tác hại không mong muốn như táo bón, tăng nguy cơ sỏi thận, làm giảm sự hấp thu sắt và kẽm của cơ thể, gây ra tình trạng thiếu máu. Không những vậy, thừa canxi còn khiến cho thai nhi có nguy cơ bị tăng canxi trong máu, xương hàm của bé có thể bị biến dạng, bánh nhau có thể bị tăng độ canxi hóa, làm giảm sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như tính thẩm mỹ của bé.

>>> Xem thêm:

Những nguyên nhân chảy máu âm đạo mẹ bầu không được bỏ qua

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng mang thai

9 loại nước trái cây cực tốt cho bà bầu

14 điều cha dạy con gái chọn người yêu

Chồng ngoại tình bỏ đói tôi

Những trường hợp không nên cho con ăn trứng gà

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.