2023 nhiều khả năng là năm nóng nhất trong lịch sử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học nhận định 2023 có thể là năm nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử nhân loại sau khi hàng loạt cột mốc nhiệt độ bị phá vỡ trong mùa hè năm nay.
2023 nhiều khả năng là năm nóng nhất trong lịch sử

Trong tuần đầu tiên của tháng 7, nhiệt độ trung bình mỗi ngày của Trái đất đã tăng vọt lên mức cao chưa từng thấy.

Mặc dù các dữ liệu mới chỉ được thu thập từ giữa thế kỷ 20, nhưng đây là khoảng thời gian ấm nhất trong vòng 100.000 năm qua, theo Jennifer Francis - chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell có trụ sở tại Mỹ.

Không chỉ trên đất liền, mà tháng 6 vừa qua cũng ghi nhận mức gia tăng kỷ lục của nhiệt độ bề mặt đại dương. Các khu vực ở phía bắc Đại Tây Dương đã chứng kiến một đợt nắng nóng “chưa từng có”, với nhiệt độ nóng hơn bình thường tới 5 độ C.

Còn tại Nam Cực, nhiệt độ đang tăng cao trên mức trung bình còn băng biển giảm xuống mức thấp kỷ lục. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng nhiệt độ Nam Cực gia tăng có liên quan đến vùng nước ấm ngoài khơi Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Ông Carlo Buontempo, giám đốc Sở Biến đổi Khí hậu Copernicus, nhận định rằng thế giới như đang “bước vào một vùng lãnh thổ chưa từng được khám phá”.

Theo các chuyên gia, những gì thế giới đang trải qua là tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu, kết hợp với hiện tượng El Nino.

Mặc dù nhiều nhà khoa học không bất ngờ trước việc các mức nhiệt kỷ lục liên tục bị phá vỡ, nhưng cường độ tăng nhanh và mạnh của nhiệt độ toàn cầu khiến không ít người bất ngờ.

Ông Carlo Buontempo cho biết việc tháng 6 năm nay ấm hơn 0,5 độ độ C so với mọi năm thông thường là một "hiện tượng phi thường" bởi các mức kỷ lục nhiệt độ thường chỉ nhích lên một tỷ lệ rất nhỏ.

Trong khi các nhà khoa học chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn, một số người cho rằng 2023 đang trên đà trở thành năm nóng nhất được ghi nhận.

Trong lịch sử, các kỷ lục nhiệt toàn cầu có xu hướng bị phá vỡ vào những năm xuất hiện El Nino và kỷ lục năm 2016 trùng với một đợt El Nino mạnh.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cảnh báo rằng sự chú ý dành cho những con số này có thể làm lu mờ những mối nguy hiểm trong thế giới thực mà chúng khuếch đại: sóng nhiệt, lũ lụt và hạn hán trở nên thường xuyên hơn, nghiêm trọng và kéo dài hơn khi Trái đất nóng lên.

Vào cuối tháng 6, miền Nam nước Mỹ chìm trong đợt nắng nóng kỷ lục, với độ ẩm cực cao khiến nhiệt độ thực tế còn nóng hơn các thang đo và khiến cơ thể con người khó tự làm mát hơn. Nắng nóng kéo dài đến Mexico, khiến ít nhất 112 người thiệt mạng từ tháng 3 đến cuối tháng 6.

Mùa hè tại Trung Quốc năm nay cũng khiến nhiều người không khỏi cảm thấy sợ hãi. THủ đô Bắc Kinh, nơi đang phải đối mặt với một trong những đợt nắng nóng kỷ lục, đã chứng kiến nhiệt độ tăng vọt hơn 40 độ C trong tuần vừa qua.

Ở Ấn Độ, trong khi nhiều vùng phía bắc nước này đang phải vật lộn với nắng nóng liên tiếp, trong khi gần nửa triệu người ở vùng đông bắc lại đang trải qua một đợt lũ lụt nghiêm trọng.

“Tất cả các loại hiện tượng cực đoan này hoàn toàn giống với những gì đã được cảnh báo về hiện tượng ấm lên toàn cầu”, chuyên gia Jennifer Francis cho biết.

Theo CNN
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.