Chỉ thị 30/CT-TTg, do Thủ tướng Chính phủ ban hành, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Nội dung chỉ thị xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan trong việc triển khai chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Mục tiêu là khai thác tiềm năng văn hóa phong phú, đặc sắc của Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, quảng bá hình ảnh đất nước và xây dựng thương hiệu quốc gia trong các lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, thiết kế sáng tạo và du lịch văn hóa.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ Hữu An khẳng định tại Hội nghị: “Công nghiệp văn hóa là trọng tâm, nhận được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước. Đây không chỉ là định hướng mà còn là hành động quyết liệt nhằm tạo nên sự bứt phá, đưa văn hóa trở thành một trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội”. Ông nhấn mạnh Chỉ thị 30 sẽ giúp ngành văn hóa chuyển đổi từ việc “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa”, tập trung vào việc hoạch định chính sách và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hiệp hội đảm nhiệm vai trò sản xuất và phát triển.
Hội nghị không chỉ phổ biến nội dung Chỉ thị 30 mà còn bàn sâu về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo cơ chế thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển. Các báo cáo tại Hội nghị đã phân tích những thành tựu và hạn chế trong giai đoạn 2000-2024, đồng thời đưa ra các giải pháp thiết thực để thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa.
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị |
Theo Thứ trưởng Hồ Hữu An, thời gian qua, công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đạt được những bước tiến nhất định, đóng góp khoảng 4,04% GDP cả nước. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những thách thức lớn như cơ chế chính sách chưa đồng bộ, thiếu các định mức phù hợp, và sự chưa gắn kết giữa các địa phương, doanh nghiệp và hiệp hội. “Cần tránh tình trạng có kinh phí nhưng không thể sử dụng do thiếu quy định cụ thể. Việc giải phóng thể chế sẽ là bước đi quan trọng để tạo sự thay đổi”, ông nói thêm.
Một trong những điểm nổi bật tại Hội nghị là sự tham gia của các doanh nghiệp và hiệp hội văn hóa. Đây là các đơn vị trực tiếp làm công nghiệp văn hóa, đóng vai trò trung tâm trong việc hiện thực hóa các mục tiêu của Chỉ thị 30. Thứ trưởng Hồ Hữu An cho rằng: “Doanh nghiệp là trung tâm của công nghiệp văn hóa. Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi, lắng nghe và phối hợp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sáng tạo”.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa. Bộ VH,TT&DL gần đây đã tổ chức đoàn công tác quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood với sự tham gia của 96 nhà làm phim và doanh nghiệp. Thứ trưởng Hồ Hữu An chia sẻ: “Đoàn đã gặp 532 nhà làm phim lớn nhất thế giới và nhận được cam kết từ 17 nhà sản xuất sẽ đến Việt Nam trong năm tới để khảo sát và xúc tiến các dự án điện ảnh”. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế nhờ cảnh quan đa dạng, văn hóa phong phú và nguồn nhân lực dồi dào.
Toàn cảnh Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg trong ngày 21/11 tại thành phố Đà Nẵng |
Đồng thời, Hội nghị cũng đề ra các mục tiêu dài hạn cho ngành công nghiệp văn hóa. Đến năm 2030, các sản phẩm văn hóa mang thương hiệu Việt Nam sẽ có mặt rộng rãi trên thị trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế đất nước. Đến năm 2045, công nghiệp văn hóa sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Để đạt được các mục tiêu này, cần tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể như:
- Xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đồng bộ, gắn với chuyển đổi số.
- Đẩy mạnh hợp tác công - tư, thu hút nguồn lực xã hội.
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó có Luật Di sản và Luật Quảng cáo.
- Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Nhà báo Nguyệt Linh, đại diện Liên hiệp các hội UNESCO VN (ngoài cùng, trái) chụp ảnh cùng Thứ trưởng Hồ An Phong cùng đại diện các hiệp hội và nhà sáng tạo. |
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg là bước khởi đầu quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá, không chỉ đóng góp vào kinh tế mà còn quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hóa dân tộc ra thế giới.
Tại Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cử đại diện tham dự nhằm tiếp thu ý kiến, học hỏi những mô hình thúc đẩy công nghiệp văn hóa từ các hiệp hội, đơn vị trên cả nước. Dựa trên kinh nghiệm thực tiễn từ sự thành công của Hội nghị quốc tế "Vai trò và đóng góp của Phong trào UNESCO với Công nghiệp Văn hóa" mà tổ chức này đã đăng cai tại Quảng Ninh vào tháng 8/2024, với sự tham gia của hàng trăm đại biểu quốc tế, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam kiên trì nhấn mạnh vai trò của công nghiệp văn hóa như một động lực phát triển kinh tế bền vững, đồng thời là phương tiện bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa.
Thông qua kết quả của hội nghị triển khai Chỉ thị 30, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tiếp tục hướng trọng tâm hành động vào các hoạt động thúc đẩy công nghiệp văn hóa, gắn liền với hợp tác quốc tế và các sáng kiến mang tính toàn cầu. Đặc biệt, các hoạt động của Liên hiệp không chỉ tập trung vào xây dựng chiến lược, mà còn tạo điều kiện để quảng bá hình ảnh đất nước và văn hóa Việt Nam đến cộng đồng quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.