50.000 người xếp hàng dài 90km yêu cầu đóng cửa lò hạt nhân

(Ngày Nay) - Hàng chục ngàn người biểu tình đã xếp thành hàng dài 90km ở khu vực tam giác biên giới Đức – Bỉ - Hà Lan để yêu cầu đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân tại Tihange (Bỉ) và nhà máy điện hạt nhân Doel.
 
 
Dòng người xếp hàng dài để biểu tình ở Tihange (Bỉ). Ảnh: Reuters
Dòng người xếp hàng dài để biểu tình ở Tihange (Bỉ). Ảnh: Reuters

Theo RT, khoảng 50.000 người biểu tình đến tử Đức, Bỉ và Hà Lan đã xếp hàng ở khu vực tam giác biên giới giữa 3 nước vào hôm qua, 25/6 nhằm yêu cầu đóng cửa một số lò phản ứng và nhà máy điện hạt nhân.

Đoàn người xếp hàng dài 90km bắt đầu từ nhà máy hạt nhân Tihange (Bỉ), đi qua Maastricht (Hà Lan) và kết thúc tại Aachen (Đức).

Những người biểu tình cho biết họ quan tâm đến sự an toàn của các bình áp suất tại lò phản ứng Tihange 2 và Doel 3 gần Antwerp (Bỉ).

“Mục tiêu trước nhất của chúng tôi là ngăn chặn Tihange 2 vì lò phản ứng này có quá nhiều vết nứt, dẫn đến tình trạng thiếu an toàn”, Rodrique Dumas – một người xếp hàng biểu tình cho biết.

Hồi giữa tháng 6, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon xác nhận khoảng 70 vết nứt siêu nhỏ mới đã được phát hiện ở bình áp suất của Tihange 2 so với lần kiểm tra năm 2015, nâng tổng số khiếm khuyết của lò phản ứng này lên 3.149 lỗi.

Một số khiếm khuyết các cũng được phát hiện ở lò phản ứng Doel 3, nhưng các nhà chức trách nhấn mạnh rằng cả 2 nhà máy đều an toàn tuyệt đối.

Hai nhà máy Tihange và Doel, mở cửa vào các năm 1982-1983 vừa được cho phép kéo dài thời gian hoạt động, trong khi nhà máy vốn không được xây dựng để hoạt động trong thời gian dài đến vậy.

Việc này được đánh giá là "vô cùng bất thường" và trên thế giới chỉ có 9 trường hợp tương tự.

Bỉ đã kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng “già” do 39% nhu cầu điện năng của quốc gia này đang được đáp ứng bởi 7 lò phản ứng hạt nhân. Trong đó, 2 lò hạt nhân Tihange và Doel cung cấp tổng cộng 6% điện năng.

Năm 2016, Đức đặt mục tiêu loại bỏ toàn bộ số lò phản ứng hạt nhân của mình vào năm 2022 sau thảm họa Fukushima của Nhật Bản. Mới đây, Đức cũng thúc giục Bỉ tạm ngừng hoạt động của 2 lò phản ứng Tihange 2 và Doel 3 cho đến khi “câu hỏi về sự an toàn được sáng tỏ”.

Theo Tiền Phong
VIB bị tố làm giả hồ sơ vay?
VIB bị tố làm giả hồ sơ vay?
(Ngày Nay) - Ông Trần Vũ Xuân Lâm (SN 1984, ở Q.Bình Thạnh) thế chấp giấy tờ nhà vay hai khoản tổng cộng 4,475 tỷ đồng tại Ngân hàng Quốc tế VIB. Nhiều lần nhận thấy bất thường trong cách thu nợ tự động nên ông đề nghị cung cấp sổ sách chi tiết tín dụng để đối chiếu và tất toán nhận lại sổ đỏ nhưng không được đáp ứng dẫn đến nợ xấu và phát sinh nhiều vấn đề.
Ảnh minh họa
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Ảnh minh họa
Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 từ ngày 2/5
(Ngày Nay) - Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Thí sinh tự do đăng ký thi bằng hình thức trực tiếp tại các đơn vị do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Thời gian đăng ký dự thi đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Ảnh minh họa
Các cơ sở y tế khám, cấp cứu gần 964.700 bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(Ngày Nay) - Chiều 1/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và y tế ngành trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5), tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh là 251.089 người.
Ma-rốc tích hợp công nghệ vào chương trình xóa mù chữ. Ảnh: Marko Rupena / Shutterstock.com
Ma-rốc tích hợp công nghệ vào chương trình xóa mù chữ
(Ngày Nay) - Kỹ thuật số đóng vai trò then chốt trong việc giảng dạy xóa mù chữ trong thời đại mới. Tuy nhiên, nhiều giáo viên còn gặp hạn chế trong ứng dụng công nghệ vào bài giảng. Do vậy, việc triển khai các chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện từng địa phương là vô cùng cấp thiết.