Yêu cầu trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, diễn ra ngày 1/12.
Cụ thể, đề cập đến các dự án BOT, một vấn đề nóng bỏng hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ GTVT có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện. Thủ tướng nêu rõ không để kéo dài tình trạng này.
Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo diễn ra chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT tiến hành rà soát tất cả các dự án BOT và Bộ phải có trách nhiệm thực hiện.
Hiện Bộ đã tiếp 107 đoàn làm việc của Thanh tra Chính phủ, thanh tra bộ ngành, đoàn giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và có sự tham gia đầy đủ các thành phần trong đó có cả Kiểm toán Nhà nước. Tất cả đã được tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, trong đó có đánh giá những mặt được và chưa được để có hướng khắc phục.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, theo thông tư của Bộ GTVT về những trạm ách tắc từ 500 m thì không để trạm nào kéo dài thời gian. Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định với trạm Cai Lậy có một số đối tượng quá khích, ví dụ như có trường hợp bỏ xe đi chơi… Đối với tất cả những vấn đề chung, Bộ GTVT sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Để tình trạng này không kéo dài, ngày 1/8/2017, Bộ GTVT đã rà soát tất cả, đặc biệt dựa vào lực lượng thanh tra và kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước. Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là nhân dân trong vùng và đã giảm phí theo Nghị định 35 của Chính phủ. “Chúng tôi cũng tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân để hiểu thêm”, ông nói.
Trước đó, khi Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tại Bộ GTVT ngày 30/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng cho rằng GTVT là lĩnh vực rất quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược và rất cần sự quyết liệt của Bộ GTVT trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ phải quyết liệt thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước hạn hẹp. Đây là chủ trương đúng đắn tuy ở một số dự án có vấn đề cần xử lý.
Ngoài ra, hiện việc áp dụng thu phí điện tử tại các trạm BOT giao thông còn rất hạn chế, tỷ lệ rất thấp. Yêu cầu đặt ra là càng minh bạch càng tốt, cần phải thực hiện quyết liệt chủ trương thu phí điện tử dù rằng còn vướng mắc giữa các bộ, ngay cả ý kiến doanh nghiệp cũng khác nhau.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ nghiêm túc triển khai quyết định 07 của Thủ tướng, theo đó tới 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ thu phí tự động không dừng, tới năm 2019 thì toàn bộ các trạm trên cả nước sẽ thu phí tự động 100% để bảo đảm công khai, minh bạch.
Những ngày qua, trạm BOT Cai Lậy đang thu hút sự chú ý của dư luận. Cho rằng việc thu phí tại trạm này không hợp lý, một số tài xế đã đồng loạt đưa tiền 24.500 đồng và 3 tờ tiền 200 đồng, tổng cộng 25.100 đồng để trả mức phí 25.000 đồng. Các tài xế một mực yêu cầu nhân viên trạm phải trả lại họ đúng 100 đồng tiền thừa, nếu không sẽ không đi.
Tình trạng này khiến giao thông thêm nghiêm trọng trên quốc lộ 1, hướng từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây. Nhiều tài xế khác sử dụng tiền mệnh giá 500.000 đồng mua vé, kéo dài thời gian khiến giao thông bị ùn ứ.
Theo Chinhphu.vn