Thủ tướng và lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng về BOT Cai Lậy

(Ngày Nay) - Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) hiện đang là vấn đề nóng được dư luận cả nước quan tâm, tại Cuộc họp Chính phủ thường kỳ và họp báo Chính phủ, Thủ tướng và lãnh đạo ngành GTVT đã lên tiếng về vấn đề này.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy
Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Thủ tướng yêu cầu báo cáo toàn diện về BOT Cai Lậy

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ GTVT có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện. Thủ tướng nêu rõ "không để kéo dài tình trạng này".

Thủ tướng và lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng về BOT Cai Lậy ảnh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/12, báo chí đặt các câu hỏi liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cho Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.

Thủ tướng và lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng về BOT Cai Lậy ảnh 2 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật. Ảnh: Vietnamnet

Báo Nông nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi: Việc Chính phủ giao Bộ GTVT đánh giá toàn diện các dự án BOT, trong đó có BOT Cai Lậy liệu có khách quan không, tại sao không giao cho Kiểm toán Nhà nước hay Thanh tra Chính phủ?

VTV hỏi: Đến giờ này đã có thống kê thiệt hại tại trạm Cai Lậy chưa? Thủ tướng nói không để diễn ra tình trạng này, vậy Bộ có giải pháp thế nào?

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật trả lời, thời gian qua, Bộ đã tiếp 107 đoàn thanh tra, kiểm tra về nội dung này; Bộ sẽ tổng hợp toàn diện mặt được, chưa được để báo cáo Thủ tướng.

Ông Nhật cho biết thêm, theo quy định, nếu ách tắc quá 500m thì phải xả trạm, cơ quan quản lý nhà nước sẽ không để thời gian kéo dài.

“Tại trạm Cai Lậy vừa qua có một số lái xe quá khích, không ủng hộ thu phí, một số lái xe dừng xe giữa trạm, tắt máy và bỏ xe lại đi chơi... thì dư luận không nên ủng hộ”, ông Nhật nói.

Theo Thứ trưởng GTVT, trong thời gian tạm đóng trạm hồi tháng 8/2017, Bộ đã rà soát lại tất cả các quy định liên quan cho thấy đầu tư dự án này đúng quy định.

"Việc đặt vị trí trạm thu phí Cai Lậy là nằm trong dự án chứ không nằm ngoài. Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang và có chính sách để thuyết phục người dân thực hiện đúng quy định", ông khẳng định.

Trước đó, Bộ cũng đã làm việc với UBND Tiền Giang và đã giảm phí qua trạm Cai Lậy theo chỉ đạo của Chính phủ, báo Vietnamnet đưa tin.

Về việc vị trí đặt trạm thu phí chưa được sự đồng tình của người dân

Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang. Bộ GTVT cũng đã phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên Quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh.

Bộ GTVT đã nhận được văn bản đồng thuận của Hội đồng nhân dân, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Theo quy định của pháp luật (Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính), Bộ GTVT quyết định đặt trạm thu giá khi đảm bảo cự ly 70km, trường hợp không đảm bảo cự ly này, Bộ GTVT thống nhất với địa phương và Bộ Tài chính quyết định.

Đối với Dự án này, trạm thu giá nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, QL1), đã đảm bảo khoảng cách hơn 70km (cách trạm An Sương - An Lạc hơn 80km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp trên 79km) nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ Giao thông vận tải đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính, theo báo Dân trí.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.