Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất để mở rộng Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) -Sau khi tiếp nhận 21 ha đất từ Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây thêm đường lăn, sân đỗ tàu bay để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát khu vực đất sẽ bàn giao. Ảnh: Hữu Công
Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng Thứ trưởng Bộ GTVT khảo sát khu vực đất sẽ bàn giao. Ảnh: Hữu Công

Sáng 21/2, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ký kết biên bản bàn giao 21 ha sân đỗ quân sự tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, sự tăng trưởng nhanh của ngành trong thời gian qua đã khiến Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng. Việc thiếu đường lăn, sân đỗ và nhà ga dẫn đến nhiều chuyến bay phải "bay lòng vòng" chờ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh an toàn hàng không.

Trong khi đó, sân bay Long Thành mới chuẩn bị triển khai đầu tư (nhanh nhất đến năm 2025 mới có thể hoàn thành) nên việc nâng cao năng lực khai thác Tân Sơn Nhất là giải pháp hiệu quả nhất và cần thiết trong giai đoạn trước mắt.

"Sau khi nhận 21 ha đất quân sự, ngành hàng không bắt tay xây dựng nhà ga T3, T4. Chậm nhất trước năm 2018 sẽ đưa toàn bộ dự án xây dựng nhà ga T4 vào khai thác. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế, thi công sẽ đưa dần những hạng mục đã xong và cần thiết để khai thác", ông Thanh cho hay.

Theo lộ trình, Bộ GTVT sẽ tiếp nhận phần đất này, cùng Cục Hàng không Việt Nam (CAA) lập quy hoạch, sau đó bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Nam quản lý. Dự kiến, cơ quan này sẽ giao cho các doanh nghiệp như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ... có nhu cầu sử dụng.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Quốc phòng giao đất cho Bộ GTVT để mở rộng sân bay. Từ cuối tháng 4/2014, gần 8 ha được giao làm khu vực bãi đỗ, sân đậu máy bay nhằm giải quyết tình trạng quá tải. Sau đó, ACV đã đầu tư mở rộng bãi đậu máy bay, đường lăn cho các hãng hàng không khai thác, nâng từ 41 lên 46 vị trí đậu máy bay.

Đến tháng 12/2015, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Bộ Quốc phòng giao thêm 9ha để làm bãi đậu và đường lăn phục vụ hàng không dân dụng và Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao luôn 21 ha.

Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất để mở rộng Tân Sơn Nhất ảnh 1Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Thượng tướng, Phó tổng tham mưu trưởng Lê Ngọc Minh. Ảnh: Hữu Công

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, phần đất mà Bộ Quốc phòng vừa bàn giao nằm chếch về phía tây nam sân bay hiện hữu - là khu vực đậu máy bay vận tải quân sự và trực thăng quân sự thuộc Trung đoàn 917, lữ đoàn 918 thuộc Sư đoàn không quân 370 (Quân chủng Phòng không - không quân).

Khu vực này từ phía đầu đài chỉ huy (cũ) kéo dài đến khu sân bay trực thăng trước đây, hiện là khu đậu máy bay quân đội và khu vực hangar (nhà chứa máy bay). Lâu nay, do thiếu vị trí đỗ máy bay qua đêm nên các cơ quan quản lý nhà nước về hàng không, TIA đã đề nghị phía quân đội cho phép thuê diện tích này để máy bay các hãng hàng không đậu lại qua đêm.

Trước đó, tại cuộc họp Chính phủ ngày 20/1, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do đơn vị tư vấn ADCC thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đưa ra được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chấp thuận.

Theo đó, sẽ xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách một năm, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất tương đương ở khu vực phía nam sân bay.

Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây dựng 3 năm, đảm bảo công suất từ 43-45 triệu hành khách mỗi năm.

Theo Vnexpress
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.