Chiều 10/4, tại trụ sở Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ cùng các đơn vị có liên quan về việc triển khai Nghị định 49/2017/NĐ-CP nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước. Tại đây, nhiều doanh nghiệp đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị định 49 thời gian qua, báo Vietnamnet đưa tin.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với đại diện các nhà mạng. Ảnh: Vietnamnet |
Theo báo cáo của VinaPhone, nhà mạng này hiện có tổng cộng 31 triệu thuê bao, trong số đó chỉ có 9,3 triệu thuê bao đầy đủ thông tin theo Nghị định 49. Tính tới thời điểm hiện tại, lượng thuê bao đã cập nhật lại thông tin của VinaPhone là 1,17 triệu thuê bao. Do đó, vẫn còn 19 triệu thuê bao cần hoàn thiện và cập nhật từ nay cho đến thời điểm ngày 24/4.
Theo VinaPhone, nhà mạng này đã tiến hành tuyên truyền qua tin nhắn, website, mạng xã hội cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy vậy, người dân vẫn chưa ý thức được trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc đảm bảo đúng thông tin thuê bao chính chủ.
Hiện tại, tỷ lệ người dùng VinaPhone tiến hành đăng ký lại thông tin thuê bao vẫn còn hạn chế. Một số khách hàng của nhà mạng này cũng không hợp tác khi chụp ảnh chân dung vì cho rằng đây là quyền riêng tư. VinaPhone cũng xin ý kiến Bộ TT&TT về việc thống nhất kịch bản khóa thuê bao giữa các nhà mạng.
Đối với nhà mạng Viettel, tính đến hết tháng 3/2018, đã có 3,8 triệu thuê bao đăng ký lại. Viettel cũng bày tỏ nguyện vọng xin lùi thời điểm triển khai Nghị định 49 để người dân có thể hoàn tất việc đăng ký.
Về phía Vietnamobile, nhà mạng này cho biết trong tổng số 3 triệu thuê bao, có khoảng 40% đã đầy đủ thông tin theo như quy định. Với MobiFone, sau quá trình nhắc nhở người sử dụng, nhà mạng này chỉ còn khoảng 4 triệu thuê bao chưa đăng ký đủ thông tin theo như yêu cầu của Nghị định 49.
Phản hồi đề xuất của các nhà mạng, Cục Viễn thông và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, không thể lùi thời điểm bổ sung ảnh chân dung thuê bao. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, các nhà mạng cần thực hiện linh hoạt, không nên cứng nhắc, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.
Ông Tuấn cũng cho biết, việc siết chặt quản lý thông tin thuê bao “là việc nan giải” nhưng cần phải làm vì đây là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác, quản lý thuê bao, bảo vệ an ninh quốc gia và quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đại diện Cục Viễn thông, các nhà mạng đã rà soát và thống kê có khoảng 38 triệu thuê bao phải cập nhật thông tin cá nhân và gửi ảnh bổ sung. Đến 15/3/2018, có 4 triệu thuê bao chưa chính xác đã cập nhật thông tin.
Cục Viễn thông cũng cho biết, các thuê bao có thông tin chính xác không cần phải đi đăng ký thông tin thuê bao và chụp ảnh bổ sung. Các thuê bao có thông tin còn thiếu, chưa chính xác, chưa có bản chụp chứng minh thư nhân dân hoặc thông tin trên chứng minh thư nhân dân khác với thông tin trên bản khai, bản chụp chứng minh thư nhân dân có dấu hiệu bị làm giả…đều phải cung cấp thông tin thuê bao theo quy định và gửi bổ sung ảnh chụp. các nhà mạng đã rà soát và thống kê có khoảng 38 triệu thuê bao phải cập nhật thông tin cá nhân và gửi ảnh bổ sung. Đến 15/3/2018, có 4 triệu thuê bao chưa chính xác đã cập nhật thông tin, theo báo Tiền Phong.
Tổng hợp