Ngày 20/2, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe của đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đầu và toa tàu đang được tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội).
Bộ trưởng Nghĩa cho rằng những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa tàu lên ray phải hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.
Bộ trưởng giao lãnh đạo Vụ Khoa học - Công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông cùng Ban Quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.
Sau quá trình nghiên cứu, các cơ quan hữu quan đã thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông. Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC thực hiện.
Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ chỉ đạo tiến hành cẩu lắp đoàn tàu từ 22h30 (20/2) đến 5h sáng 21/2. Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích loại 250 tấn.
Trong thời gian lắp các toa tàu sẽ cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại.
Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực để phân luồng tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.