Đà Nẵng quyết định làm hầm 4.700 tỷ qua sông Hàn

(Ngày Nay) -Hầm chui qua sông Hàn có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng và dự kiến khởi công trong năm 2018.
Mô phỏng hầm chui qua sông hàn.
Mô phỏng hầm chui qua sông hàn.

Ngày 28/12, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, cho biết Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chốt phương án làm hầm qua sông Hàn từ năm 2018.

Dự án có tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.

Ông Trung cho hay Thành ủy Đà Nẵng phân vân giữa phương án làm hầm cong hay thẳng qua sông Hàn. Tuy nhiên sau khi tham khảo nhiều ý kiến, lãnh đạo thành phố quyết định chọn làm hầm thẳng. Trong phương án này, Đà Nẵng dự kiến giải tỏa 210 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng 2 đầu hầm chui.

Nhiều ngày qua, một số chuyên gia, cựu lãnh đạo đã phản đối chủ trương xây hầm qua sông Hàn. Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói rằng những năm qua Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu trong quy hoạch.

Ông Minh cho rằng sự phát triển nóng cũng bộc lộ những hạn chế. Đà Nẵng vẫn còn nhiều việc bức xúc phải làm như bãi đậu xe, khu xử lý rác thải, nước thải ô nhiễm ở sông Phú Lộc, trật tự trị an, an sinh xã hội... Trong khi đó, kinh phí dự án hầm chui lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Số tiền này để giải quyết nhiều việc khác, còn bức xúc.

Tại cuộc họp báo ngày 21/12, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, giải thích việc xây dựng công trình vượt sông Hàn rất bức xúc. Dân số Đà Nẵng đang tăng dần và 5 đến 10 năm sẽ ở mức 3 triệu người.

Cùng với việc tăng dân số, các phương tiện cá nhân ở Đà Nẵng tăng nhanh. "Trung bình mỗi năm, phương tiện cá nhân tăng 10 đến 12%. Do đó, nguy cơ ách tắc như Hà Nội, TP.HCM là hiện hữu ở thành phố", ông Xuân Anh nói.

Bí thư Xuân Anh khẳng định lãnh đạo thành phố lắng nghe, tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp của các chuyên gia chứ không hề vội vàng như một số người quy kết.

"Đà Nẵng quyết định xây hầm chui vượt sông Hàn không vội vã. Đây là công trình vĩnh cửu để cho con cháu mai sau", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Theo Zing
Ảnh minh hoạ.
Còn những bất cập trong thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Việc thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, gồm cả tuyến huyện và tuyến tỉnh, đã góp phần đổi mới cơ chế quản lý tài chính y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và tạo động lực cho y tế tuyến huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách phục vụ…
Khung cảnh mua bán được tái hiện trong không gian Trên bến dưới thuyền tại kênh Thầy Cai, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
Đánh thức tiềm năng du lịch bền vững ở làng nghề trăm tuổi
(Ngày Nay) - Dòng kênh Thầy Cai nhộn nhịp với những chiếc ghe chở gạch, chở trấu, những chiếc ghe hàng... tưởng chừng như bị lãng quên đã được gợi nhớ lại trong những ngày diễn ra Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần đầu tiên vào năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Tạo dấu ấn từ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
(Ngày Nay) -  Là khu vực gặp nhiều khó khăn nhất cả nước, vùng trung du và miền núi phía Bắc có liên kết vùng yếu, chưa mang dấu ấn riêng, chưa phát huy hết tiềm năng của vùng và lợi thế kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào và Trung Quốc.
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
(Ngày Nay) - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt mới
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt mới
(Ngày Nay) - Theo cảnh báo của hãng tin Bloomberg, châu Âu đang đứng trước nguy cơ tái diễn một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng khi lượng dự trữ khí đốt cạn kiệt nhanh chóng, trong khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Gazprombank đe dọa cắt đứt những tuyến cung cấp khí đốt cuối cùng từ Nga.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Sự "đảo chiều" trong quan hệ kinh tế Nga - Ấn Độ
(Ngày Nay) - Quan hệ kinh tế Nga - Ấn Độ đang trải qua một sự đảo chiều mạnh mẽ, chuyển từ hợp tác quân sự sang tập trung vào thương mại dầu mỏ và hàng hóa. Với kim ngạch thương mại tăng đột biến lên 65 tỷ USD vào năm 2023, Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Nga.