Đã xử bất lương thì không phân biệt

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo, buôn bán kẹo rau củ Kera là lừa dối khách hàng, còn Đoàn Di Băng kinh doanh kem chống nắng thổi phồng chất lượng và dầu gội không đạt tiêu chuẩn thì sao?!
Nhà báo Trần Tây Côn
Nhà báo Trần Tây Côn

1. Thực phẩm bổ sung kẹo rau củ Kera là sản phẩm được Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (TP.HCM) công bố và đưa ra thị trường. Kẹo được sản xuất tại Công ty Cổ phần Asia Life (Đắk Lắk).

Kẹo rau củ Kera gắn liền với “tam tấu” Hoa hậu Thuỳ Tiên (Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên) - Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh) - Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng).

Ba người nổi tiếng với tầm ảnh hưởng tới hàng chục triệu lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội ra sức quảng cáo láo, thống nhất đưa thông tin sai lệch để thổi phồng công dụng sản phẩm, hưởng lợi bất chính từ hành vi gian dối này.

Nhiều người tiêu dùng hiểu lầm rằng kẹo rau củ Kera có giá trị dinh dưỡng cao, có thể thay thế rau xanh trong bữa ăn hằng ngày, trong khi chất lượng kiểm định thực tế kém xa quảng cáo. Các cơ quan chức năng liên tiếp ra quyết định xử phạt hành chính.

Bộ Công an xác định kẹo rau củ Kera là thực phẩm giả, bột rau có các hàm lượng dưới mức tiêu chuẩn, chỉ 0,61-0,75% nhưng công bố lên tới 28%. Và thành phần có 35% chất Sorbitol và phụ gia khác song giấu nhẹm.

Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất hàng giả là thực phẩm và Lừa dối khách hàng" liên quan đến Công ty Asia Life, Công ty Chị Em Rọt.

Kẹo rau củ Kera là sản phẩm của Nguyễn Thúc Thùy Tiên hợp tác làm ăn chung với Nguyễn Thị Thái Hằng - Chủ tịch HĐQT, Phạm Quang Linh - Thành viên HĐQT và các cổ đông tại Công ty Chị Em Rọt.

Hoa hậu Thuỳ Tiên được hưởng lợi nhuận theo thỏa thuận góp vốn tương đương 30%, các cổ đông còn lại góp 70% cổ phần. Công ty Chị Em Rọt bán được hơn 135.000 hộp kẹo rau củ Kera với tổng số tiền gần 18 tỷ đồng, Tiên hưởng gần 7 tỷ đồng.

Ngoài ba người nổi tiếng kể trên, bảy người khác liên quan đến hai doanh nghiệp này cũng bị khởi tố hình sự, tạm giam hoặc cấm rời khỏi nơi cư trú để phục vụ điều tra, làm rõ, xử lý.

2. Thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki là sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group (TP.HCM) công bố và bán ra thị trường nhiều năm qua.

Hai sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body và dầu gội Hanayuki Shampoo được sản xuất tại Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai.

Mỹ phẩm mang thương hiệu Hanayuki là tâm huyết của Đoàn Di Băng (tên thật Phạm Thị Thanh Thuý) và chồng là doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ - Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty VB Group.

Đoàn Di Băng xây dựng hình ảnh giàu sang, lộng lẫy và sử dụng danh tiếng, tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật về dầu gội và kem chống nắng Hanayuki.

Thông tin Hanayuki là sản phẩm thiên nhiên, an toàn cho cả bà bầu lan toả đến hàng triệu cá nhân thông qua Facebook, Tiktok… trong thời gian dài. Vô số hộp mỹ phẩm dầu gội, kem chống nắng đã đến tay người tiêu dùng, doanh thu hàng chục tỷ đồng trên nền tảng thương mại điện tử.

Đầu tháng 5/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc lô dầu gội Hanayuki do vi phạm giới hạn về chỉ tiêu sinh vật và chứa thành phần 2-Phenoxyethanol - một chất bảo quản không có trong công thức công bố.

Đến giữa tháng 5/2025, Cục Quản lý Dược tiếp tục thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm kem chống nắng Hanayuki có chỉ số SPF 2,4 nhưng ghi trên nhãn 50. Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là định mức đo lường khả năng chống lại tia cực tím. SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt và ngược lại.

Tỉnh Đồng Nai quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu huỷ lô kem chống nắng không đạt chất lượng so với công bố do VB Group - doanh nghiệp của vợ chồng Đoàn Di Băng - Nguyễn Quốc Vũ chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

Sau khi bị phát hiện ghi thông tin sai lệch trên nhãn, quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm, Đoàn Di Băng vội vã đăng đàn xin lỗi, đổ trách nhiệm do Công ty EBC Đồng Nai sản xuất nhưng lại đồng thời thông báo thu hồi, hoàn tiền hoặc đổi sản phẩm khác.

3. Câu chuyện làm ăn của mỹ phẩm Hanayuki cũng tương tự như cách thức kẹo rau củ Kera đánh lừa người tiêu dùng để thu lợi bất chính, gây mất niềm tin và bức xúc trong dư luận.

Pháp luật không có ngoại lệ. Pháp luật nghiêm minh và công bằng, đã xử lý Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục thì phải xử lý hết các trường hợp kinh doanh dối trá gây tổn hại sức khoẻ của người dân, bất kể đó là Đoàn Di Băng, Nguyễn Quốc Vũ hay tổ chức, cá nhân nào đi chăng nữa!

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.