“Đại gia” công nghệ Trung Quốc giành ngôi doanh nhân châu Á của năm

Được mệnh danh là "Steve Jobs của Trung Quốc", cha đẻ thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Xiaomi, Lei Jun đã trở thành doanh nhân châu Á của năm 2014, theo bảng danh sách xếp hạng của Forbes.
“Đại gia” công nghệ Trung Quốc giành ngôi doanh nhân châu Á của năm

Lei Jun lập ra hãng điện thoại thông minh giá rẻ Xiaomi cách đây 4 năm. Chỉ trong một thời gian ngắn, CEO tài ba này đã đưa Xiaomi trở thành hiện tượng tại châu Á và là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các đại gia di động. Chính vì vậy mà ông đã được Forbes Asia bình chọn là Doanh nhân của năm.

“Đại gia” công nghệ Trung Quốc giành ngôi doanh nhân châu Á của năm - anh 1

Lei Jun được mệnh danh là "Steve Jobs của Trung Quốc"

Dù hãng mới tập trung vào thị trường Trung Quốc và chưa hề vươn ra Mỹ hay châu Âu, chỉ tình riêng ở châu Á hãng cũng đã có thị trường tương đối lớn. Hãng nghiên cứu IDC dự báo năm tới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) sẽ đóng góp hơn nửa vào con số 1,5 tỷ smartphone bán ra trên toàn cầu.

Xiaomi đã nhảy vọt lên hàng thứ ba trong danh sách xếp hạng những hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới, chỉ sau Apple và Samsung. Tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, Xiaomi còn vượt mặt cả Apple để giành vị trí số một với hơn 60 triệu sản phẩm được bán ra trong năm nay, tăng gấp đôi tổng số của năm 2013. Đây cũng là quý thứ 3, hãng vượt qua các đối thủ đáng gờm ở Trung Quốc như Lenovo, và một số nhà sản xuất PC của thế giới như Huawei Technologies.

Doanh số của Xiaomi nửa đầu năm nay đạt 5,5 tỷ USD, cao hơn cả năm 2013. "Nếu 4 năm trước, ai đó nói rằng tôi sẽ làm được điều này, tôi sẽ không tin đâu", Lei cho biết trên Forbes. Bên ngoài văn phòng của ông, hàng chục kỹ sư đang vùi đầu vào máy tính, xung quanh là hàng chồng thiết bị phần cứng. Ở đây không hề có dáng vẻ của một công sở, còn nhân viên của Xiaomi cũng ăn mặc như đang đi học.

Lei cũng có phong cách rất giản dị, dù là người giàu thứ 8 Trung Quốc với 9,9 tỷ USD. Ông làm việc 100 giờ mỗi tuần, kể cả lúc ở nhà với vợ con. Dù có năng khiếu nhiếp ảnh, đam mê với công nghệ đã khiến ông theo học ngành công nghệ máy tính tại Đại học Vũ Hán. Không như CEO Alibaba - Jack Ma, Lei không thành thạo ngoại ngữ, và cũng hiếm khi ra khỏi Trung Quốc. Vì vậy, tên tuổi của Lei và cả Xiaomi đều ít được người phương Tây biết đến.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, ông đã trở thành một huyền thoại. Lei điều hành công ty theo cách rất thông minh, bằng sản phẩm chất lượng nhưng giá hợp lý. Điện thoại của hãng có giá vài trăm USD, rẻ bằng nửa một chiếc iPhone mới tại Trung Quốc. Nhưng chúng vẫn được đánh giá cao về cấu hình so với các đại gia cùng chạy hệ điều hành Android.

Niềm tin của Lei luôn được thể hiện trong mỗi lần công bố sản phẩm. Lei thường xuất hiện với phong cách khiến người ta liên tưởng đến CEO huyền thoại của Apple – Steve Jobs. Chia sẻ với Forbes Asia, ông nói: "Mục tiêu của tôi là biến Xiaomi thành một thương hiệu quốc gia, không chỉ ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp ở Trung Quốc mà còn đem lại lợi ích cho mọi người trên thế giới".

“Đại gia” công nghệ Trung Quốc giành ngôi doanh nhân châu Á của năm - anh 2

Lei Jun lập ra thương hiệu Xiaomi cách đây 4 năm

Sản phẩm của Xiaomi được quảng cáo qua truyền thông xã hội với những đợt bán chỉ giới hạn trong thời gian rất ngắn. Phương pháp này đã giúp họ bán được 100.000 điện thoại chỉ trong 90 giây năm ngoái. Ngày mua sắm online 11/11 năm nay, hãng đã bán được hơn một triệu chiếc.

Công thức này cũng được hãng áp dụng tại các thị trường khác ở châu Á, như Indonesia hay Ấn Độ. "Từ ngày đầu tiên thành lập Xiaomi, mục tiêu của tôi đã là một công ty toàn cầu", Lei cho biết.

Ngoài điện thoại, Xiaomi còn sản xuất TV. Hãng đã bán được 37.000 chiếc trong ngày 11/11. Mục tiêu của họ là dẫn đầu trong mảng "căn nhà Internet" với các thiết bị gia dụng đều được kết nối với nhau. "Xiaomi sẽ không tự sản xuất tất cả. Chúng tôi sẽ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp lớn hơn, và để người khác làm việc đó", Lei cho biết.

Dù còn nhiều rủi ro nhưng CEO của Xiaomi vẫn luôn lạc quan: "Dù chúng tôi chỉ là một công ty non trẻ và vị trí cũng còn khá mong manh nhưng với một thị trường đang rộng mở, đó là một cơ hội lớn cho chúng tôi".

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.