Sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) ngày 5/1 khiến sụt giảm dung lượng hơn 110G hướng đi Hồng Kông, 30G hướng đi Mỹ và một số kênh 2.5G hướng đi Singapore, Nhật Bản.
Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng. Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn; việc truy cập Internet hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của khách hàng không bị ảnh hưởng.
Theo Giám đốc Công ty VTI (VNPT), ông Lâm Quốc Cường cho biết, khu vực đứt cáp được xác định là đoạn giữa vị trí kết nối thứ nhất và thứ hai từ Vũng Tàu đi.
Vì vậy, VNPT sẽ liên hệ với đơn vị sửa chữa cáp và tiến hành các thủ tục như xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông để tàu hàn cáp được đi vào sửa chữa.
Tập đoàn Viettel cũng thông báo đã chủ động điều chỉnh dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA), cáp quang đất liền đi ChinaTelecom và ChinaUnicom để bảo đảm duy trì kết nối bình thường cho khách hàng.
Ngoài ra, Viettel sẽ tăng thêm 80Gbps (tuyến đi Hồng Kông, Singapore) để bảo đảm nhu cầu truy cập tăng cao của khách hàng vào đầu năm và tránh nghẽn mạng vào giờ cao điểm, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 10/1.
Bên cạnh đó, Viettel đang tiếp tục phối hợp với các đầu mối thuộc AAG đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, hàn nối cáp quang.
'Tuy nhiên, do sự cố trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành. Dự tính thời gian sửa chữa đường cáp biển có thể kéo dài từ 3 tuần đến 1 tháng', đại diện Viettel cho biết.
Hiện tại, chưa có thông tin về địa điểm chính xác nơi xảy ra sự cố cũng như mức độ ảnh hưởng của sự cố đứt cáp lần này. Tuy nhiên, người dùng trong nước có thể thấy rõ được tốc độ truy cập các trang web quốc tế chậm đi trông thấy từ một số nhà cung cấp như FPT, VDC, trong đó người dùng mạng VNPT được cho là chịu thiệt hại nặng nhất.
Sự cố đứt cáp quang AAG sáng ngày 5/1 là sự cố đứt cáp đầu tiên trong năm 2015. Trước đó, đã từng có 2 lần cáp quang AAG bị đứt vào tháng 7 và tháng 9 năm ngoái, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng truy cập mạng của người dùng trong nước.