Đường sắt đô thị phân tán công nghệ vì phụ thuộc vốn vay

(Ngày Nay) - Do ràng buộc vốn vay nên các dự án đường sắt đô thị đang áp dụng công nghệ từ các nước Trung Quốc, Pháp, Nhật, Đức.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dùng công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Bá Đô.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dùng công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Bá Đô.

Thảo luận dự án Luật đường sắt (sửa đổi) ngày 18/11, một số đại biểu băn khoăn về công nghệ đường sắt đô thị. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Phi Thường cho rằng, ùn tắc giao thông ở Hà Nội, TP HCM ngày càng trầm trọng, một trong những giải pháp căn cơ là xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, theo đại biểu Thường, do ràng buộc nguồn vốn vay nên các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM đang sử dụng các công nghệ khác nhau.

“Ở Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh là công nghệ Trung Quốc; tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội công nghệ Pháp và sắp tới là của Nhật; ở TP HCM cũng tương tự là công nghệ Đức và công nghệ Nhật”, Chủ tịch Transerco nêu.

Đại biểu Thường cho rằng, các dự án công nghệ khác nhau nên việc khai thác, vận hành, kết nối hệ thống, duy tu bảo trì, đào tạo nhân lực gặp khó khăn và nhiều phí tổn hơn. Trong khi đó, đường sắt đô thị đòi hỏi mức độ an toàn vận hành rất cao, để tránh sai sót cần nhanh chóng ban hành các tài liệu về quy chuẩn, tiêu chuẩn của hệ thống đường sắt đô thị.

“Khi Quảng Châu, Trung Quốc triển khai dự án Metro đầu tiên với nhà thầu Đức, mức chuyển giao công nghệ khoảng 50% và bắt đầu từ tuyến thứ 2 họ tự làm. So sánh thì rất khập khiễng, nhưng với tình hình hiện nay, có lẽ sau khi xong dự án, công nghiệp đường sắt chúng ta chẳng có gì, nhập khẩu vẫn hoàn nhập khẩu”, đại biểu Hà Nội nhận xét.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cũng cho rằng hệ thống đường sắt đô thị ở Việt Nam được đầu tư bởi nhiều nước, nhiều trình độ công nghệ, sau này sẽ rất khó khăn trong việc bảo trì, bảo dưỡng, thay thế thiết bị cũng như đào tạo nhân lực để làm chủ công nghệ.

Ông Cảnh đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định: Trong một hệ thống đường sắt đô thị chỉ được chọn tối đa 3 trình độ công nghệ, hoặc từ 3 quốc gia khác nhau.

Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017).

Theo Vnexpress
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.