Đường sắt đô thị phân tán công nghệ vì phụ thuộc vốn vay

(Ngày Nay) - Do ràng buộc vốn vay nên các dự án đường sắt đô thị đang áp dụng công nghệ từ các nước Trung Quốc, Pháp, Nhật, Đức.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dùng công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Bá Đô.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dùng công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Bá Đô.

Thảo luận dự án Luật đường sắt (sửa đổi) ngày 18/11, một số đại biểu băn khoăn về công nghệ đường sắt đô thị. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Phi Thường cho rằng, ùn tắc giao thông ở Hà Nội, TP HCM ngày càng trầm trọng, một trong những giải pháp căn cơ là xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, theo đại biểu Thường, do ràng buộc nguồn vốn vay nên các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM đang sử dụng các công nghệ khác nhau.

“Ở Hà Nội, tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh là công nghệ Trung Quốc; tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội công nghệ Pháp và sắp tới là của Nhật; ở TP HCM cũng tương tự là công nghệ Đức và công nghệ Nhật”, Chủ tịch Transerco nêu.

Đại biểu Thường cho rằng, các dự án công nghệ khác nhau nên việc khai thác, vận hành, kết nối hệ thống, duy tu bảo trì, đào tạo nhân lực gặp khó khăn và nhiều phí tổn hơn. Trong khi đó, đường sắt đô thị đòi hỏi mức độ an toàn vận hành rất cao, để tránh sai sót cần nhanh chóng ban hành các tài liệu về quy chuẩn, tiêu chuẩn của hệ thống đường sắt đô thị.

“Khi Quảng Châu, Trung Quốc triển khai dự án Metro đầu tiên với nhà thầu Đức, mức chuyển giao công nghệ khoảng 50% và bắt đầu từ tuyến thứ 2 họ tự làm. So sánh thì rất khập khiễng, nhưng với tình hình hiện nay, có lẽ sau khi xong dự án, công nghiệp đường sắt chúng ta chẳng có gì, nhập khẩu vẫn hoàn nhập khẩu”, đại biểu Hà Nội nhận xét.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cũng cho rằng hệ thống đường sắt đô thị ở Việt Nam được đầu tư bởi nhiều nước, nhiều trình độ công nghệ, sau này sẽ rất khó khăn trong việc bảo trì, bảo dưỡng, thay thế thiết bị cũng như đào tạo nhân lực để làm chủ công nghệ.

Ông Cảnh đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định: Trong một hệ thống đường sắt đô thị chỉ được chọn tối đa 3 trình độ công nghệ, hoặc từ 3 quốc gia khác nhau.

Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, dự kiến xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017).

Theo Vnexpress
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.