Theo nguồn tin ngoại giao, các văn bản pháp lý hiện đã được thống nhất song Ba Lan không đồng ý với mức giá trần. Dự kiến việc áp giá trần này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12 tới nhưng hiện EU vẫn chưa ấn định thời điểm mới để tiến hành đàm phán. Nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 5/12, EU sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn vốn đã được thống nhất từ hồi tháng 5, theo đó cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2/2023. Hungary và hai quốc gia Trung Âu không giáp biển khác được miễn trừ và được tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga qua hệ thống đường ống.
G7 đã đề xuất một chính sách mềm dẻo hơn lệnh cấm vận của EU nhằm đảm bảo nguồn cung dầu mỏ ổn định cho nền kinh tế toàn cầu. Nga hiện cung cấp 10% lượng dầu của thế giới. Theo đề xuất của G7, EU và các khách hàng khác tiếp tục mua dầu của Nga nhưng chỉ khi ở mức giá bằng hoặc thấp hơn mức G7 đã thỏa thuận là 65-70 USD/thùng. Tuy nhiên, Ba Lan và một số nước cho rằng biện pháp này không làm tổn hại đến Moskva vì dầu thô của Nga đã được giao dịch ở mức 63,5 USD/thùng, trong khi chi phí sản xuất ước tính chỉ 20 USD/thùng. Ba Lan cùng Litva và Estonia đã thúc đẩy áp giá trần 30 USD/thùng. Trong khi đó, Malta, CH Cyprus và Hy Lạp lo ngại đề xuất giới hạn giá của G7 quá thấp, ảnh hưởng đến các ngành vận tải biển của mình.
G7 muốn thực thi việc áp giá trần bằng cách cấm vận chuyển bằng đường biển, cung cấp bảo hiểm và tái bảo hiểm đối với việc xử lý hàng hóa là dầu thô của Nga trên toàn cầu trừ khi được bán với giá thấp hơn mức giá do G7 và các đồng minh đặt ra. Do các công ty vận tải biển và bảo hiểm quan trọng trên thế giới có trụ sở tại các nước G7 nên biện pháp này được cho sẽ khiến Nga khó có thể bán dầu của mình với giá cao hơn.