Giới trẻ Trung Quốc "đua nhau" tổ chức đám cưới tại McDonald’s

(Ngày Nay) - Với mong muốn tổ chức đám cưới đơn giản, tiết kiệm chi phí, nhiều cặp đôi Trung Quốc lựa chọn McDonald’s cho ngày trọng đại của mình.
Giới trẻ Trung Quốc "đua nhau" tổ chức đám cưới tại McDonald’s

Khi chị Tiantian và bạn trai tổ chức đám cưới vào tháng 5, họ đã quyết định trao lời thề tại cửa hàng McDonald’s ở thành phố Vũ Hán.

Buổi lễ của cả hai, không sử dụng xe sang, trang phục cầu kì, hay tiệc tùng xa hoa. Nhẫn cưới được giấu trong hộp khoai tây chiên, do nhân viên McDonald's trao cho cặp đôi khi họ nhận đơn hàng. Sau đó, các khách mời cùng nhau ngồi xuống thưởng thức bữa ăn Happy Meal.

Đối với Tiantian, giấc mơ của cô đã thành hiện thực.“Tôi vẫn đang tận hưởng niềm vui. Chúng tôi đã làm được điều mà mình chưa bao giờ dám mơ tới”, cô Tiantian chia sẻ trên mạng xã hội Xiaohongshu, thu hút hơn 1.000 lượt thích. Không chỉ mình cô mà thế hệ gen Z ở Trung Quốc dường như ít quan tâm đến những lễ cưới truyền thống, họ cho rằng những nghi lễ đó nhàm chán, quá trang trọng và tốn kém. Chính vì vậy nhiều cặp đôi đã lựa chọn tổ chức đám cưới ở quán karaoke, nhà hàng lẩu, và cả các cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald's.

Địa điểm tại một cửa hàng ăn nhanh có thể không lãng mạn, nhưng xu hướng này đang “nở rộ” nhanh chóng ở Trung Quốc. Một khảo sát vào tháng 3 cho thấy 80% người Trung Quốc từ 15-24 tuổi ủng hộ các buổi lễ “tối giản”.

Xu hướng tổ chức đám cưới tối giản ngày càng phổ biến, một phần do vấn đề chi phí. Đám cưới truyền thống ở Trung Quốc thường rất đắt đỏ. Một báo cáo năm 2020 cho thấy chi phí trung bình cho một đám cưới là 24.600 USD, gấp 8,8 lần thu nhập trung bình hàng tháng của một cặp đôi. Đến năm 2023, chi phí này đã tăng vọt lên 46.700 USD.

Khi người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, các chuỗi thực phẩm và đồ uống nổi tiếng như McDonald's, Haidilao, và Heytea đã tung ra các gói tổ chức đám cưới đặc biệt để thu hút cặp đôi. Vào tháng 9, chuỗi cửa hàng hamburger Wallace đã giới thiệu “gói bữa tiệc cưới 11.17 USD” cho 5-7 người. Tại Hồng Kông, các cửa hàng McDonald’s cung cấp gói đám cưới trị giá 385 USD, bao gồm bó hoa cô dâu làm từ McNuggets.

Tiểu Dương Tử, 30 tuổi đến từ Quảng Đông, cho biết cô và bạn trai đã chọn McDonald’s vì giá cả hợp lý và gợi nhớ đến khoảng thời gian khi còn là sinh viên. Vào ngày trọng đại, khách mời uống Coca và ăn thỏa thích bánh hamburger và khoai tây chiên. Toàn bộ sự kiện chỉ tốn chưa đến 1.41 USD, nhưng nó “thực sự khó quên”, chị Dương Tử chia sẻ. Việc tổ chức một đám cưới tối giản thậm chí còn cho phép cặp đôi dành ra một khoản cho tuần trăng mật lãng mạn ở Hy Lạp.

Tuy nhiên, xu hướng này không chỉ từ vấn đề tài chính, mà còn là hệ quả của những trong nhận thức xã hội. Đối với nhiều người trẻ ở Trung Quốc, họ dường như cảm thấy “ngán ngẩm với sự rườm rà của các nghi thức trong đám cưới truyền thống”. Nhiều người dùng đã bắt đầu ủng hộ hình thức “Đám cưới ba không”, trong đó không sử dụng xe sang, không có phù dâu và phù rể, cũng như không có nghi thức rước dâu.

Mô hình “Đám cưới ba không” đã trở thành xu hướng trên nền tảng Weibo, thu hút hơn 40 triệu lượt xem. Nhiều người dùng cho rằng đám cưới truyền thống không chỉ tốn kém mà còn mất thời gian và mệt mỏi cho cặp đôi. Bên cạnh, thế hệ gen Z cũng bị thu hút bởi các địa điểm tổ chức đám cưới thức ăn nhanh vì họ không phục vụ rượu. Các màn chúc mừng có thể được thực hiện bằng trà sữa hoặc cà phê thay cho rượu, giúp tránh việc đám cưới trở thành những buổi tiệc nhậu mất kiểm soát.

Trong các đám cưới truyền thống ở Trung Quốc thường có nghi thức vén khăn cô dâu. Tuy nhiên, tục lệ này ít nhiều đã “biến tướng” sau khi khách mời tham gia say xỉn, dẫn đến những cảnh tượng khó coi, cũng như những trò đùa nguy hiểm. Vào ngày 24/9 vừa qua, vấn đề này đặc biệt thu hút sự chú ý trong dư luận sau khi một video lan truyền trên mạng cho thấy một cô dâu bị trói bằng dây điện trong một đám cưới của mình.

Heytea, chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc, đã bắt đầu đưa ra các chương trình giảm giá cho các cặp đôi, cùng với các dịch vụ cá nhân hóa. Họ thậm chí còn tặng trà sữa miễn phí cho các cặp đôi mới đăng ký kết hôn.

Ông Chiến Quân Hạo, chuyên gia trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, nhận định rằng các đám cưới tối giản theo mô hình mới sẽ còn tồn tại lâu dài ở Trung Quốc.

“Dù là đám cưới truyền thống hay lễ cưới cách tân, cả hai đều là cách để các cặp đôi thể hiện tình yêu và sự chung thủy. Không có đúng hay sai trong cách thức tổ chức đám cưới”, Ông Hạo nhấn mạnh. “Chúng ta nên đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích và điều kiện cá nhân, đồng thời có thái độ cởi mở hơn với những xu hướng mới”.

Theo Sixth Tone
Chiến thắng 2-0 ngay trên sân đối phương "mở toang" cánh cửa vào chung kết AFF Cup với Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.
AFF Cup 2024: Việt Nam giành lợi thế trước Singapore
(Ngày Nay) - Hai pha lập công liên tiếp ở những phút bù giờ của bộ đôi tiền đạo Tiến Linh và Xuân Son đã giúp Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước Singapore ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2024.
Mẹ đẻ là "vũ khí bí mật" của tỷ phú Musk
Mẹ đẻ là "vũ khí bí mật" của tỷ phú Musk
(Ngày Nay) - Bà Maye Musk, mẹ của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, là gương mặt tiêu biểu của xu hướng “những người ảnh hưởng bạc” (silver influencer) với thành công trong vượt qua nghịch cảnh và tạo đồng cảm mạnh mẽ tại Trung Quốc. Liệu bà có thể là vũ khí bí mật của tỷ phú Elon Musk tại quốc gia tỷ dân?