Gốm của “Toán đầu Ô”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Chỉ đến khi ấy, lúc ở xa Tổ quốc và đặt giữa muôn vàn hiện vật, trong đó có nhiều sản phẩm gốm đến từ khắp thế giới trong bộ sưu tập của ông bạn Tây Ban Nha, tôi mới nhận thấy hết vẻ đẹp độc đáo không chỉ của “Gốm Toán đầu Ô” mà của cả “Gốm Việt"…
Nhà sử học Dương Trung Quốc với nghệ nhân “Toán đầu Ô”. (Ảnh: Báo Văn hoá)
Nhà sử học Dương Trung Quốc với nghệ nhân “Toán đầu Ô”. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Một ngày, anh bạn già dẫn tôi đến gặp một nghệ nhân gốm danh tiếng, để thỏa mãn một thú vui “thích sưu tầm những sản phẩm mang hình con vật ứng với tuổi (con giáp) của tôi là “ Con Hợi”. Thú chơi này tôi có từ lâu, phần lớn là những thứ được mua ở các cửa hàng lưu niệm trong nước hay quốc tế. Anh bạn tôi nhắc rằng, đã chơi là phải “độc”. Mà trước hết là “độc bản” chỉ làm một và không ai có cái thứ hai tương tự. Nói cách khác là không bị ai “đụng hàng” với đồ mình sưu tập. Do vậy phải tìm đến lò và đặt hàng cho thợ, chịu giá cao. Rồi anh ấy dẫn tôi đến thăm người nghệ nhân làm gốm.

Hỏi xưởng gốm ấy ở đâu, thì được biết tên ông là Toán, hay còn gọi là “Toán đầu ô”. Cái hôm đầu tiên gặp anh Toán, nghe người bạn kể về thú sưu tập của tôi. Ông chủ nhà ngồi thụp xuống lôi từ gầm giường, gầm tủ, gầm ghế ra vô số đồ đủ loại. Cuối cùng cũng thấy một chú lợn gốm khá bự so với những đồ tôi đã sưu tầm. Con lợn khác thường. Nó chẳng giống những con lợn làm phỏng như thật, thường là đồ của Trung Quốc mà độ tinh xảo không ai nghi ngờ. Đôi khi chúng được tỉa tót từng sợi lông, hay gắn thủy tinh làm mắt lợn cũng long lanh… Lại cũng không phóng tác theo lối nhân cách hóa như các nhân vật ngộ nghĩnh của Walt Disney làm bằng sứ cao cấp thường thấy ở cửa hàng bên Tây… Con vật, đúng hơn là con lợn bằng gốm của anh Toán thường vạm vỡ, đôi khi quái dị một cách đáng yêu. Có khi được tạo hình như chú chó có thể cong người ngắm... cái đuôi của mình.

Điều làm tôi thích nhất là cái chất phủ bên ngoài cái cốt đất: men. Nghĩ cũng hay, tiếng Việt gọi cái chất làm gạo thành rượu là “men”. Và cái chất làm nên vẻ đặc sắc của đất cũng gọi là… “men”. Đúng, “men” là cái làm người ta say.

Gốm của “Toán đầu Ô” ảnh 1
Gốm của “Toán đầu Ô” ảnh 2
Gốm của “Toán đầu Ô” ảnh 3
Gốm của “Toán đầu Ô” ảnh 4

Những tác phẩm của nghệ nhân "Toán đầu Ô". (Ảnh: Báo Văn hoá)

Nghe nói thợ gốm giỏi là làm chủ được hiệu ứng của men, nhờ thế sản phẩm tạo được sự đồng nhất về chất liệu. Nhưng nghệ nhân thì là người luôn có được tâm trạng hồi hộp mỗi khi mở lò để được chứng kiến những hiệu quả không lường, đôi khi là chưa bao giờ tưởng tượng ra… Giới làm hay chơi Gốm thường gọi cái sự thần kỳ ấy là hiệu ứng “hỏa biến”. Nó là vẻ đẹp không chỉ của tài năng mà là “duyên may”, chẳng khác đời người. Nhưng, đó là cái may mắn chỉ đến với người tài giỏi.

Kể từ đấy, tôi luôn ao ước được đến nhà anh Toán để “nhặt” về những chú lợn muôn vẻ. Không cái nào giống cái nào là đương nhiên. Mà hơn nữa, là được nghe chia sẻ từ người tạo ra nó những vui buồn của người thợ gốm sau mỗi mẻ ra lò. Ngay với người giỏi nhất trong nghề này, số sản phẩm ra lò ưng ý chỉ đạt một nửa số bỏ vào lò đã là thành công. Nói thêm rằng, “cái sự ưng ý“ của những người như anh Toán khắt khe lắm. Có lúc nhận sản phẩm, trong khi mình xuýt xoa khen đẹp, vẫn thấy nét mặt tác giả thoáng tỏ ra chưa thực sự hài lòng, và đôi khi không muốn trao hàng cho khách. Cũng có lần phải bỏ đi cả một mẻ vì sự cố kỹ thuật.

Bây giờ lò nung chủ yếu bằng ga nên chủ động điềù chỉnh độ nóng và an toàn hơn trước. Nhưng cái rủi ro hỏng bỏ thường do nguồn đất đủ chất lượng ngày càng khó kiếm. Với nghề này, chỉ lẫn một hạt sạn cũng khiến mặt gốm bị rỗ, bị nổ làm cho sản phẩm thiếu hoàn hảo. Thấm thoắt cả chục năm, bộ sưu tập của tôi ngày càng lớn. Hiện tại, đã không còn đủ chỗ để bảo quản cẩn thận. Nhưng may thay, gốm có sức bền không chỉ vượt thời gian, mà vượt cả sự khắc nghiệt của thời tiết.

Cho đến năm Kỷ Hợi 2018, nhân ứng với con giáp của mình, tôi mang bộ sưu tập ra trưng bày. Mấy ngàn sản phẩm được sắp xếp trong Bảo tàng Phụ nữ, có cái bằng vàng, bằng ngọc, có cái mua ở những xứ xa xôi, có cái mím môi mím lợi khi trả giá. Khi đến đó tham quan, tôi mới nhận ra rằng cái bộ sưu tập đẹp nhất, có giá trị nhất lại chính là “Bộ sưu tập Lợn Gốm của Toán đầu Ô” đang được đặt trang trọng giữa khu trưng bày. Không chỉ riêng tôi, mà bạn bè, kể cả những chuyên gia am hiểu về gốm, khách đến xem đều như cùng cảm nhận.

Vào hôm khai mạc, anh “Toán đầu Ô” cũng đến dự, nhìn bộ sưu tập những sản phẩm của mình, anh cười nhiều hơn nói. Tôi hiểu trong thâm tâm, Anh cũng ngạc nhiên vì những gì mình đã làm. Thấy anh có vẻ cảm động tựa như người bỗng nhiên gặp lại những người thân, những “đứa con sáng tạo” của mình, tôi cũng thấy hoan hỉ lây…

Tôi có một người bạn già hơn, sống tại một “đô thị di sản” ở miền Trung nước Tây Ban Nha. Ông sở hữu nhiều khách sạn, các tòa biệt thự cổ, vườn nho và lò nấu rượu vang… nhưng nổi tiếng và độc đáo hơn cả lại là một đầu bếp chế biến các món ăn chế biến từ thịt lợn và cũng vì cái duyên ấy, ông còn sở hữu một bảo tàng thực thụ với bộ sưu tập hơn mười ngàn hiện vật có liên quan đến con vật làm nên sự nghiệp ẩm thực của ông. Lần sang Tây Ban Nha mới đây, tôi nhờ anh Toán làm cho tôi một tượng gốm lấy cảm hứng từ nhân vật rất quen biết về xứ sở này là “Don Quichotte”. Một bức tượng gốm nặn ông đầu bếp đội cái nồi thay mũ giáp, tay cầm chảo làm khiên, nĩa làm thương và cưỡi trên lưng một chú lợn thay chiến mã...

Lúc tôi đem tặng, ông già sành sỏi ấy vuốt ve bức tượng và thốt lên “Việt Nam, Việt Nam”. Chỉ đến khi ấy, lúc ở xa Tổ quốc và đặt giữa muôn vàn hiện vật, trong đó có nhiều sản phẩm gốm đến từ khắp thế giới trong bộ sưu tập của ông bạn Tây Ban Nha, tôi mới nhận thấy hết vẻ đẹp độc đáo không chỉ của “Gốm Toán đầu Ô” mà của cả “Gốm Việt”.

Theo Báo Văn Hóa
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.