Hải quân Mỹ nên ngừng tập trung vào tàu sân bay

(Ngày Nay) - Các chuyên gia quân sự cho rằng, sự phát triển của tên lửa đạn đạo và vũ khí chống hạm khác, Hải quân Mỹ nên ngừng tập trung vào tàu sân bay để cân bằng các mối đe dọa.
Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc có thể khiến tàu sân bay của Mỹ trở nên lỗi thời. Ảnh: Sino Defence
Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc có thể khiến tàu sân bay của Mỹ trở nên lỗi thời. Ảnh: Sino Defence

Business Insider, cho biết cuối tháng 12/2016, lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, tàu sân bay Mỹ vắng bóng trên các đại dương trên thế giới. Quan chức Hải quân Mỹ thừa nhận có thể có những khoảng trống về sự hiện diện đồng thời của tàu sân bay Mỹ ở Đông Nam Á và Trung Đông trong tương lai.

Hạm đội của Hải quân Mỹ không có vấn đề nhưng không đủ tàu sân bay để xoay vòng theo yêu cầu của Bộ chỉ huy Trung tâm. Bên cạnh đó, năng lực hàng không hải quân đang suy giảm khi chỉ có một phần ba trong các tiêm kích trên hạm F/A-18 sẵn sàng chiến đấu trong mọi thời điểm.

Hải quân Mỹ lâu nay lấy các tàu sân bay làm nòng cốt trong việc duy trì sự hiện diện ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Thực tế sự thiếu hụt tàu sân bay buộc Hải quân Mỹ cần đánh giá các lựa chọn khác để duy trì sự hiện diện và phù hợp hơn với các mối đe dọa trong tương lai.

Mối đe dọa từ tên lửa

Chuyên gia quân sự Carl Forsling, cựu phi công máy bay MV-22B, CH-46E của Hải quân Mỹ lập luận, ưu điểm của tàu sân bay là có một sân bay có thể di chuyển, yếu điểm là nó có thể bị đánh chìm. Khả năng tàu sân bay bị đánh chìm ngày càng hiện hữu hơn. Trung Quốc đã phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm có thể đánh chìm hàng không mẫu hạm từ khoảng cách 1.400-4.000 km.

Trong khi đó, tiêm kích trên hạm F/A-18 E/F Super Hornet có bán kính chiến đấu khoảng 900 km, F-35C khoảng 1.100 km. Các máy bay này có thể tiếp nhiên liệu trên không để mở rộng phạm vi nhưng máy bay tiếp dầu dễ bị tổn thương trên bầu trời.

Bên cạnh tên lửa đạn đạo chống hạm, nhóm tàu sân bay còn phải đối mặt với mối đe dọa chết người nguy hiểm hơn đến từ tên lửa hành trình chống hạm. Nếu xảy ra xung đột với Trung Quốc, nhóm tàu sân bay sẽ đối mặt với loạt tên lửa hành trình phóng từ bờ biển, máy bay, tàu ngầm, tàu mặt nước.

Nhóm hộ tống cho tàu sân bay gồm các tàu khu trục Aegis, lớp Arleigh Burke, tuần dương hạm Aegis, lớp Ticonderoga có thể chống đỡ trong một thời gian. Tuy nhiên, khi Hải quân Mỹ phải đối mặt với đối phương có năng lực ngay trên sân nhà của họ, tàu sân bay sẽ là mục tiêu của rất nhiều vũ khí mà khó lòng chống đỡ nổi. Số lượng các quốc gia có thể thực hiện điều này ngày càng tăng.

Đối phương chắc chắn sẽ dồn hỏa lực vào tàu sân bay, vì một khi đánh chìm được nó sẽ tạo được tiếng vang và giá trị chính trị, quân sự to lớn. Khi một tàu sân bay bị đánh chìm, 6.000 thủy thủ có thể thiệt mạng, gấp đôi số binh lính Mỹ tử trận ở Afghanistan trong 13 năm.

Ông Forsling nhấn mạnh, hãy trung thực thừa nhận rằng, các tàu sân bay đơn giản chỉ đang làm nhiệm vụ thả bom JDAM vào các vị trí của quân nổi dậy. Trong khi đó, mỗi tàu sân bay lớp Ford có đơn giá tới 13 tỷ USD, bằng 3 tàu khu trục tàng hình Zumwalt và 7 tàu khu trục Aegis, lớp Arleigh Burke.

Mỗi tàu sân bay là biểu tượng của sự hiện diện đối với Hải quân Mỹ nhưng giá trị của nó còn phụ thuộc vào đội tàu hộ tống. Trong khi đó, hạm đội tàu tên lửa có khả năng hủy diệt bờ biển đối phương, tạo nên một tuyên bố mạnh mẽ, chưa kể đến khả năng phân phối hỏa lực đa dạng hơn.

Tàu sân bay chỉ là phương tiện

Chuyên gia Forsling lý giải thêm, hải quân dường như  tin rằng, mục tiêu cuối cùng của họ là giữ vững sự hoạt động liên tục của các tàu sân bay. Tuy nhiên, đó chỉ là phương tiện, Hải quân Mỹ cần tập trung vào mục đích chứ không phải là phương tiện.

Hải quân Mỹ nên ngừng tập trung vào tàu sân bay ảnh 1Tàu đổ bộ tấn công có thể hoạt động như một tàu sân bay. Ảnh: Hải quân Mỹ

Đối với nhiệm vụ chống nổi dậy, các máy bay trên mặt đất như F-15E Strike Eagle, máy bay ném bom B-52, B-2 có khả năng nhiều hơn so với máy bay của hải quân. Các máy bay này có tầm bay xa hơn so với tiêm kích trên hạm, giảm tỷ lệ rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ có thể giảm tải cho tàu sân bay bằng cách sử dụng các tàu đổ bộ tấn công. Những tàu chiến này có thể mang theo máy bay cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harries, tương lai là F-35B. Những máy bay này có hỏa lực đáng kể, đặc biệt là khi kết hợp với trực thăng tấn công AH-1Z Viper, UH-1Y.

Hải quân Mỹ đang có 9 tàu loại này và có thể làm nhiệm vụ ném bom các mục tiêu khủng bố như một tàu sân bay, trong khi có tính linh hoạt cao và chi phí thấp hơn.

Henry J. Hendrix, giám đốc Trung tâm Lịch sử Hải quân Mỹ từng nói với Trung tâm An ninh mới của Mỹ, rằng việc tập trung vào các tàu sân bay giống như “bỏ quá nhiều trứng vào một rổ”. Tàu sân bay, cỗ máy chiến tranh khổng lồ, tốn kém và dễ bị tổn thương.

Duy trì tàu sân bay như một biểu tượng quốc gia là quan niệm lỗi thời, hơn nữa Hải quân Mỹ đang tụt hậu trong việc điều chỉnh các mối đe dọa mới nổi. Ông Forsling kết luận rằng Hải quân Mỹ nên xem xét các chiến lược hợp lý để duy trì sức mạnh thay vì tập trung vào tàu sân bay như hiện nay.


http://ngaynay.vn/the-gioi/chiec-tau-ngam-hat-nhan-my-that-bai-khi-doi-dau-voi-tau-ngam-kilo-38709.html
Theo Zing
Bình luận
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
(Ngày Nay) - Từ ngày 10/5-25/5, triển lãm “Mosul, một cuộc phục hưng kiến trúc” mở cửa đón công chúng tại các sảnh đường uy nghi và lịch sử của Thư viện Quốc gia Marciana ở Venice. Khách tham quan được tìm hiểu cách UNESCO dẫn dắt công cuộc tái thiết các công trình biểu tượng tại thành phố Mosul của Iraq, nơi từng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian bị chiếm đóng bởi tổ chức khủng bố Daesh. 
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
(Ngày Nay) - Kính màu có một lịch sử phong phú không kém gì màu sắc rực rỡ của nó. Dù kính màu đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại và từng được sử dụng ở La Mã cổ, nhưng đến thế kỷ IV – khi Kitô giáo bắt đầu xây dựng các nhà thờ – nghệ thuật kính màu mới thực sự phát triển mạnh.
Joan Agajanian Quinn tại căn nhà ở Beverly Hills của bà
Hơn nửa thế kỷ, nhà sưu tập Joan Agajanian Quinn là trái tim của cộng đồng nghệ thuật Los Angeles
(Ngày Nay) - Hơn 50 năm qua, Joan Agajanian Quinn đã đặt ra những câu hỏi mà ai cũng muốn có câu trả lời. Là một nhà báo tài ba, bà đã từng là biên tập viên khu vực West Coast của tạp chí Interview, LA Herald Examiner, và là người dẫn chương trình phỏng vấn trên truyền hình với các chương trình như The Joan Quinn Profiles và Beverly Hills View. Với Quinn, sự chú ý luôn phải dành cho các nghệ sĩ mà bà và người chồng quá cố, Jack Quinn, đã hỗ trợ trong suốt nhiều thập kỷ.
Đông đảo người dân và du khách chăm chú lắng nghe thuyết minh về cuộc đời Bác Hồ.
TP Hồ Chí Minh: Triển lãm tái hiện dấu ấn lịch sử và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
(Ngày Nay) - Ngày 15/4, hai triển lãm đặc biệt trưng bày 2 chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” và “Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ngôn ngữ điêu khắc” đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính ra sân bay tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
(Ngày Nay) - Chiều 15/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã rời Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 - 15/4 theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường.
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
(Ngày Nay) - Hà Nội, như nhiều thành phố lớn khác, đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng. Các yếu tố như giao thông, xây dựng, và khói bụi từ các nhà máy công nghiệp góp phần làm chất lượng không khí giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình này, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Đồng chí Nguyễn Đạt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel (thứ hai, bên trái) tại phiên thảo luận.
Hiệp hội di động toàn cầu cùng Viettel tổ chức Hội nghị thảo luận về tầm nhìn quốc gia số
(Ngày Nay) - Ngày 15-4, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số (GSMA Digital Nation Summit) được tổ chức tại Việt Nam với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) – đơn vị phối hợp cùng GSMA chuẩn bị nội dung, các vấn đề thảo luận tại các phiên hội thảo.