Đây là những quyết định mới nhất từ phía chính phủ Hàn Quốc nhằm hồi sinh ngành công nghiệp không khói này và tiến thêm một bước với tham vọng trở thành “cường quốc du lịch”. Một trong những đòn bẩy chiến lược mà nước này sử dụng để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ, chính là nền văn hóa âm nhạc K-pop.
Theo kế hoạch tổng thể 5 năm đến năm 2027, trong đó trọng tâm là “Năm Du lịch Hàn Quốc” 2023 - 2024, chính phủ nước này đặt mục tiêu thu hút 30 triệu lượt du khách mỗi năm, trong đó nhóm đối tượng chính được hướng đến là những người hâm mộ đam mê âm nhạc K-pop và những người sáng tạo nội dung trên nền tảng công nghệ số, mạng xã hội.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Park Bo-gyoon cho biết trong giai đoạn hiện nay, nền văn hóa của nước này, nổi bật với những nhóm nhạc đình đám như BTS hay các chương trình truyền hình nổi tiếng như Squid Game, sẽ là “vũ khí lợi hại nhất” giúp hồi sinh ngành du lịch, vốn đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề trong suốt khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát.
“Hiện nay, 'văn hóa K' giống như một vũ khí không thể thay thế, với công cụ này, chúng ta sẽ biến Hàn Quốc trở thành một cường quốc du lịch kể từ năm 2023”, ông Park phát biểu tại một cuộc họp chính phủ hôm 12/12.
Một buổi trình diễn của nhóm nhạc K-pop BTS. |
Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok-soo, người chủ trì cuộc họp, nhấn mạnh sự phục hồi của ngành du lịch là “điều cần thiết để vượt qua những khó khăn hiện tại trong bối cảnh lạm phát, lãi suất và tỷ giá hối đoái đều tăng cao”. Ông kêu gọi chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân cần tăng cường trao đổi và phối hợp chặt chẽ hơn nữa, nhằm hướng tới xây dựng, phát triển ngành du lịch Hàn Quốc mà du khách quốc tế mong muốn được đến thăm và trải nghiệm.
Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng kế hoạch này sẽ tạo ra khoản doanh thu lên đến 30 tỷ USD từ ngành du lịch vào năm 2027.
Trước đại dịch COVID-19, ngành du lịch đứng thứ năm trong số các ngành đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước, khi đón khoảng 17,5 triệu lượt du khách vào năm 2019 – con số cao nhất từng được ghi nhận trong ngành này tại xứ sở kim chi. Năm 2021, lượng du khách quốc tế đến nước này giảm xuống còn 960.000, chỉ bằng 6% so với mức cao nhất được ghi nhận vào năm 2019.
Theo thống kê từ cơ quan chuyên trách của Hàn Quốc, năm 2019, ngành du lịch của nước này đã thu về 20,7 tỷ USD, xếp sau ngành công nghệ bán dẫn (93,9 tỷ USD), ngành ô tô (43 tỷ USD), ngành xăng dầu (40,7 tỷ USD) và ngành phụ tùng ô tô (22,5 tỷ USD).
Thông tin mới nhất từ giới chức Hàn Quốc, loại thị thực nhắm đến nhóm đối tượng mục tiêu là những người nước ngoài trẻ tuổi mong muốn tìm hiểu về ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc và những người làm công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng công nghệ số, mạng xã hội, sẽ được nước này công bố trong nửa đầu năm 2023.
Loại thị thực mới sẽ yêu cầu người nộp đơn phải trải qua một chương trình giáo dục hoặc được đào tạo trong ngành nội dung K-pop, chẳng hạn như tại một công ty giải trí K-pop. Chiến lược này nhằm mục đích khai thác sự phổ biến ngày càng gia tăng của phim ảnh, chương trình giải trí và âm nhạc Hàn Quốc ở phạm vi toàn cầu, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của người hâm mộ thế giới với mong muốn trải nghiệm văn hóa đại chúng của xứ sở kim chi.
Trong khi đó, loại thị thực dành cho những người vừa làm việc vừa kết hợp khám phá văn hóa sẽ được giới thiệu trong nửa cuối năm tới. Hàn Quốc sẽ cho phép du khách nước ngoài ở lại trong vòng hai năm và trải nghiệm cuộc sống nước này nếu như họ chứng minh được công việc tại quê nhà và sẵn sàng làm việc từ xa.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này cũng sẽ xem xét tăng cường cấp thị thực điện tử theo nhóm và miễn thị thực nhập cảnh cho một số nhóm du khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Du khách Philippines mặc Hanbok truyền thống của Hàn Quốc chụp ảnh tại Cung điện Gyeongbokgung. |
Bắt đầu từ nửa cuối năm 2023, khách du lịch theo nhóm từ Việt Nam, Philippines và Indonesia sẽ được cấp thị thực điện tử theo nhóm, loại thị thực vốn chỉ được giới hạn cấp cho các đoàn du lịch của các công ty, đoàn tham quan, học tập, nghiên cứu từ các đơn vị trường học và khách du lịch theo nhóm đến từ Trung Quốc.
Nước này hiện cũng dự tính mở thêm một trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực tại Philippines vào nửa cuối năm sau, do nhu cầu đáng kể đối với thị thực Hàn Quốc. Những trung tâm như vậy hiện đã được triển khai ở Trung Quốc và Việt Nam.
Theo kế hoạch mới, một quy định đặc biệt cũng sẽ có hiệu lực trong nửa đầu năm tới, được áp dụng đối với khách du lịch đến từ Việt Nam, Philippines và Indonesia. Họ sẽ được miễn thị thực nhập cảnh nếu như di chuyển đến Hàn Quốc trên các chuyến bay đáp xuống sân bay quốc tế Muan nằm tại phía nam nước này.
“Việc miễn thị thực nhập cảnh này sẽ được triển khai sau khi đảm bảo rằng những quy định mới sẽ không bị những người có ý định nhập cư bất hợp pháp lợi dụng,” Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon nhấn mạnh.
Hàn Quốc xác định sẽ gắn chặt sự phát triển của ngành du lịch với những nét văn hóa nổi tiếng của nước này, như K-pop, nghệ thuật đại chúng, chương trình giải trí và ẩm thực. Quốc gia này hiện cũng đang cân nhắc sắp xếp các hoạt động để du khách có cơ hội được gặp gỡ những người nghệ sĩ K-pop nổi tiếng, đồng thời trải nghiệm nền ẩm thực phong phú của xứ sở kim chi.
Bên cạnh đó, công dân nước ngoài hiện đang sinh sống tại Hàn Quốc cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn để làm việc trong ngành du lịch và các ngành công nghiệp khác của nước này khi chính phủ dự tính nới lỏng các quy định tuyển dụng người nước ngoài trong ngành du lịch – khách sạn. Số lượng lao động nước ngoài có thị thực E-7 được tuyển dụng vào làm việc tại các khách sạn sẽ tăng từ 2 lên 5 người ở mỗi cơ sở.
Theo thông báo của chính phủ Hàn Quốc, sinh viên quốc tế cũng sẽ được phép làm việc nhiều giờ hơn. Những người học ở Hàn Quốc để lấy bằng cử nhân với thị thực D-2 sẽ được phép làm việc tới 30 giờ mỗi tuần, tăng từ 15 giờ so với quy định hiện tại.