Tập đoàn Saudia, đại diện cho hãng hàng không Saudia và hãng hàng không giá rẻ Flyadeal, đầu tuần này cho biết họ đã đặt mua tổng cộng 105 máy bay từ dòng máy bay phản lực A320neo của Airbus, bao gồm 12 chiếc A320neos và 93 chiếc A321neos. Tổng số đơn đặt hàng máy bay Airbus của tập đoàn Saudia cho đến hiện tại là 144 chiếc dòng A320neo.
Saudia cho biết họ đang tiến hành tăng cường các chuyến bay và sức chứa chỗ ngồi tới hơn 100 điểm đến hiện có để đáp ứng mục tiêu thu hút hơn 150 triệu khách du lịch vào năm 2030 của đất nước.
Trong báo cáo thu nhập hàng năm mới nhất vào tháng 2 vừa qua, Airbus đã công bố kết quả kinh doanh tích cực cho phân khúc máy bay thương mại, đồng thời đặt mục tiêu bán ra gần 800 chiếc máy bay thương mại, tăng khoảng 67 chiếc so với năm 2023.
Vận may của Airbus trái ngược hoàn toàn với những khó khăn mà đối thủ Boeing đang phải đối mặt. Hãng sản xuất máy bay của Mỹ dường như đang trên đà hồi phục sau hai vụ tai nạn máy bay phản lực Max vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng ở Indonesia và Ethiopia. Tuy nhiên, vào ngày 05/1, một chiếc phích cắm cửa của máy bay 737 Max 9 của Alaska Airlines đã nổ tung và gây ra lo ngại lớn cho công ty này.
Airbus đã gặt hái thành công lớn nhờ việc ra mắt A321neo, loại máy bay một lối đi với sức chứa từ 180 đến 230 hành khách. "Neo" là viết tắt của "New Engine Option" mang đến động cơ tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, giúp các hãng hàng không giảm bớt một trong những chi phí lớn nhất của họ. Trong khi đó, Boeing vội vã cạnh tranh khi tung ra dòng 737 Max được trang bị động cơ mới hiệu quả hơn, nhưng lại vấp phải hàng loạt vấn đề kỹ thuật.
Mặc dù Boeing đang gặp khó khăn, nhưng Airbus vẫn khó có thể mở rộng lợi thế của mình trong cuộc đua độc quyền với Boeing bởi vì, hiện tại, Airbus đang đối mặt với lượng đơn đặt hàng tồn đọng khổng lồ lên tới hơn 8.600 chiếc.